Vừa tiếp quản Công ty CP Xi măng Hoàng Liên Sơn (Cty CP XM Hoàng Liên Sơn) từ cuối năm 2011, ông Nguyễn Minh Sơn, Chủ tịch HĐQT công ty đang đối mặt với nhiều khoản nợ phải trả, trong đó có những khoản nợ do Giám đốc cũ để lại.

 
“Công ty không có nghĩa vụ trả nợ cũ”
 
Sau khi nhận bàn giao từ ông Đỗ Khắc Hạnh, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Cty CP XM Hoàng Liên Sơn, ngày 14/12/2011, ông Nguyễn Minh Sơn (ông chủ mới) ký văn bản thỏa thuận với ông Hạnh để xác định lại giá trị tài sản và xác định lại khoản nợ phải trả.
 
Theo thỏa thuận của hai bên có sự chứng thực của Văn phòng Công chứng số 2, tỉnh Lào Cai: ông Nguyễn Minh Sơn chỉ có trách nhiệm phải trả khoản nợ gốc và lãi gần 29 tỷ đồng Cty CP XM Hoàng Liên Sơn vay ngân hàng. Còn tất cả các khoản nợ hoặc vay khác của ông Hạnh vay dưới danh nghĩa cá nhân hay Cty CP XM Hoàng Liên Sơn, ông Hạnh phải chịu trách nhiệm cá nhân đối với các khoản nợ này.
 
Tuy nhiên, theo phản ánh của ông Sơn, sau khi tiếp quản công ty, ông liên tục bị Chi cục thi hành án dân sự (THA DS) TP. Lào Cai “truy nã” vì khoản nợ hơn 600 triệu đồng của ông Đỗ Khắc Hạnh làm ăn với khách hàng từ thời điểm trước khi ông Sơn nhận bàn giao công ty. Ông Sơn khẳng định: “Công ty không có trách nhiệm phải trả các khoản nợ trước kia do ông Hạnh gây ra. Việc Chi cục THA DS TP. Lào Cai đến kê biên tài sản của công ty để siết nợ là vô lý. Thi hành án phải tìm ông Hạnh để xác định và đòi các khoản nợ...”. 
 
Ông Sơn cho biết thêm: Ngày 14/9/2012, Đoàn công tác của Chi cục THA DS TP. Lào Cai đến công ty làm việc, nhưng Ban giám đốc đi vắng, tuy nhiên cơ quan này vẫn tạm giữ chiếc xe tải BKS 24C-007.78 là tài sản của công ty mà không hề báo cho ông biết.
 
Chiếc xe ô tô tải của Cty CP XM Hoàng Liên Sơn bị tạm giữ tại chi cục THA DS TP.Lào Cai
Chiếc xe ô tô tải của Cty CP XM Hoàng Liên Sơn bị tạm giữ tại chi cục THA DS TP.Lào Cai
 
Theo ông chủ mới của CP XM Hoàng Liên Sơn, việc tạm giữ chiếc xe ô tô tải là phương tiện sản xuất của công ty là vi phạm Điều 87, Luật Thi hành án dân sự quy định về tài sản không được kê biên. “Sau khi bị tạm giữ  xe ô tô tải, sản xuất của công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì đây là tài sản công ty mới mua để phục vụ cho dây truyền sản xuất xi măng. Hàng trăm con người ở nhà máy hoang mang lo sợ”, ông Sơn giãi bày. 
 
Thi hành án đã đúng luật? 
 
Ngày 18/9/2012, làm việc với PV, ông Đỗ Ngọc Ba, Phó chi cục trưởng THA DS TP. Lào Cai cho biết: Theo quyết định của TAND TP. Lào Cai (bản án số 05/KDTM/2011 ngày 30/8/2011 và Quyết định thỏa thuận của các đương sự số 05 ngày 21/9/2011 của TAND TP. Lào Cai) Cty CP XM Hoàng Liên Sơn do ông Đỗ Khắc Hạnh, Giám đốc công ty làm đại diện phải trả cho Công ty thương mại Lương Hà 504 triệu đồng và Công ty CP Phú Hà (Lào Cai) 152 triệu đồng.
 
Bản án có hiệu lực thi hành, hết thời gian tự nguyện thi hành án, chúng tôi có biện pháp cưỡng chế tài sản để đảm bảo thi hành án.
 
Trả lời câu hỏi, đối tượng thi hành án tại thời điểm này là cá nhân, pháp nhân nào?
 
Ông Ba cho biết: đối tượng phải thi hành án là Cty CP XM Hoàng Liên Sơn mà người đại diện theo pháp luật trước kia là ông Đỗ Khắc Hạnh, hiện nay là ông Nguyễn Minh Sơn.
 
Về việc tạm giữ chiếc xe ô tô, theo Cty CP XM Hoàng Liên Sơn là tài sản không được kê biên? Ông Nguyễn Huy Đàm, Chi cục trưởng THA DS TP. Lào Cai cho biết: “Chúng tôi đã xem xét, những tài sản nào không được kê biên chúng tôi không kê biên, như dây truyền sản xuất hay một chi tiết trong dây truyền. Xe ô tô không phải là mắt xích hay chi tiết trong dây truyền sản xuất nên chúng tôi kê biên, trong trường hợp không có tài sản khác, dây truyền sản xuất vẫn kê biên”. 
 
Nhận xét về vụ việc này, Luật sư Nguyễn Văn Kiệm (Hà Nội) cho biết: ông Nguyễn Minh Sơn, Chủ tịch HĐQT Cty CP XM Hoàng Liên Sơn nên có đơn đề nghị tạm hoãn thi hành án và có văn bản đề nghị TAND TP. Lào Cai  giải thích rõ nhiệm vụ trả nợ tại thời điểm này thuộc về Cty CP XM Hoàng Liên Sơn hay ông Đỗ Khắc Hạnh, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc công ty này. Đồng thời, cán bộ thi hành án chi cục THA DS TP. Lào Cai cần tuân thủ đúng pháp luật khi thi hành án, không nên thu giữ tài sản của doanh nghiệp khi không thông báo trước, cưỡng  chế  lúc “chủ nhà” vắng mặt như vậy.
 
SƠN LÂM
.