(BVPL) - Từ những sai lầm nghiêm trọng của cơ quan điều tra công an thị xã Long Khánh, PC 46 công an tỉnh Đồng Nai đã dẫn đến công ty Minh Khiêm phá sản, hàng trăm nhân viên mất việc khi bắt giam oan 2 vợ chồng giám đốc. 
 
Sau VKSND thị xã Long Khánh có quyết định đình chỉ vụ án, 2 vợ chồng giám đốc Minh Khiêm đã gửi hàng loạt đơn thư khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan chức năng yêu cầu trả lời thỏa đáng, giải quyết về các hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân vu khống, vi phạm tố tụng của Điều tra viên. Cũng như yêu cầu bồi thường thiệt hại cho cá nhân và công ty của bà Ngô Thùy Lan trong thời gian bị bắt giam oan sai. Thế nhưng cho đến nay, các cơ quan chức năng vẫn không xem xét giải quyết một cách thỏa đáng, mà chỉ bằng những văn bản trả lời “né” tránh rất khó hiểu. 
 
Cụ thể, sau khi nhận được quyết định đình chỉ vụ án, ngày 10/12/2012, Phó giám đốc Cty Minh Khiêm Phạm Văn Hổ đã làm đơn tố cáo về hành vi vu khống của các bà Huỳnh Thị Liêm, Nguyễn Thị Ly, Nguyễn Thanh Tân đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng khiến 2 vợ chồng bị giam oan, công ty phá sản gửi đến công an thị xã Long Khánh. 
 
Tuy nhiên, đến ngày 22/02/2013, Công an thị xã Long Khánh trả lời bằng thông báo số 09/CQĐT-KT. Theo đó, hành vi vu khống gây hậu quả nghiêm trọng thuộc Điều122 BLHS lại được ông Lê Hồng Hải, Phó Thủ trưởng CQCSĐT lại nhận định đây là hành vi… dân sự. Trong khi đó, căn cứ từ những lá đơn tố cáo không có cơ sở ,ông Lê Hồng Hải đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 114 ngày 26/10/2011. Không đồng ý với nhận định trên, ngày 28/02/2013 ông Hổ tiếp tục làm đơn khiếu nại gửi Trưởng Công an thị xã Long Khánh về thông báo trên, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được văn bản trả lời chính thức. 
 
Bà Ngô Thùy Lan, Giám đốc Cty Minh Khiêm còn cho biết, khi thực hiện lệnh bắt và khám xét công ty vào ngày 28/02/2012, CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã thu giữ một số tài liệu, giấy tờ tại công ty. Thế nhưng, sau khi vụ án được đình chỉ, bà yêu cầu trả lại các giấy tờ, tài liệu bị thu giữ, nhưng chỉ được trả lại 1 phần, số còn lại bà được yêu cầu về Công an thị xã Long Khánh để nhận. 
 
Rất nhiều lần bà Lan liên hệ để yêu cầu nhận lại vì những tài liệu, hồ sơ không nằm trong vụ án, nhưng chỉ nhận được những cái thất hẹn rồi đùn đẩy trách nhiệm. 
 
Trước đó, ngày 27/06/2013, ông Hổ có đơn yêu cầu xem xét, giải quyết tài sản là trụ sở công ty tọa lạc tại địa chỉ 350-351 QL1, Suối Tre với nhiều thiệt hại lớn nhưng chưa nhận được bất cứ văn bản của cơ quan nào đứng ra nhận trách nhiệm. 
 
Ông Hổ cho biết, khi thực hiện lệnh bắt tạm giam, cơ quan CSĐT đã có hàng loạt hành vi vi phạm tố tụng hình sự như: việc không làm thủ tục bàn giao tài sản cũng như người chưa thành niên cho gia đình hoặc địa phương trông coi theo Điều 90 của BLTTHS dẫn đến tài sản, nhà cửa bị mất cắp, phá hoại hư hỏng không thể sử dụng. Nghiêm trọng nhất là tinh thần của 2 con nhỏ bị khủng hoảng nghiêm trọng. 
 
Gần đây, PC44 có mời 2 vợ chồng lên làm việc và hứa sẽ trả lời sớm nhất theo đúng quy định của pháp luật. Ngày 04/11/2013, ông Hổ nhận được phiếu hướng dẫn của thanh tra công an tỉnh hướng dẫn việc giải quyết và trả lời về hành vi vi phạm của Điều tra viên thuộc thẩm quyền của VKSND tỉnh Đồng Nai. 
 
 Liên quan việc bị bắt giam oan, ông Nguyễn Chí Hùng (Hàm Tân, Bình Thuận) nhân cơ hội ngang nhiên chiếm đoạt hơn 13 hécta cao su tại xã Tân Hà, huyện Hàm Tân, bán toàn bộ tài sản trong đất gồm hơn 2 hecta tràm năm thứ 7, các máy móc và tiền hợp đồng khai thác cát. Ngoài ra, ông Hùng còn có hành vi phát tán các tài liệu, văn bản liên quan đến việc tố tụng như quyết định khởi tố, lệnh tạm giam, kết luận điều tra ban đầu và cả biên bản hỏi cung... làm ảnh hưởng đến danh dự của bà Lan khi vụ việc chưa được làm sáng tỏ.
 
Hành vi này lại bất ngờ được Công an huyện Hàm Tân công nhận là đúng với quy định của pháp luật bằng Thông báo số 41/TB/CSĐT. Theo đó, ông Hùng được quyền bán tài sản của bà Lan cũng như sử dụng phần đất trên do bà Lan còn nợ tiền của ông Hùng. Ngoài ra, việc phát tán tài liệu của cơ quan điều tra nhằm bôi xấu danh dự người khác cũng được cơ quan này cho rằng bình thường. Ngoài ra, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Tân còn làm thay phần việc của tòa án, “ông Hùng được toàn quyền định đoạt số tài sản cùng với 3 thửa đất”.  
 
Từ những việc làm cẩu thả của các Điều tra viên, hướng dẫn vô lý và có dấu hiệu sai phạm của các cơ quan công an đã dẫn đến việc công ty Minh Khiêm phá sản, cuộc sống của cả gia đình giám đốc gặp nhiều khó khăn, tài sản có nguy cơ bị mất trắng, nhưng vẫn chưa được các cơ quan xem xét giải quyết một cách thỏa đáng. 
 
Điều dư luận quan tâm hiện nay, có hay không việc tiếp tay cho các hành vi vu khống, ngang nhiên chiếm đoạt tài sản người khác? Bao che cho sai phạm của Điều tra viên dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Và đùn đẩy trách nhiệm nhằm né tránh, kéo dài thời gian bồi thường cho cty Minh Khiêm?
 
Hoàng Quân
.