(BVPL) - Được chủ đầu tư dự án bất động sản “đối ngoại” cho một lô đất, ông Nguyễn Đức Tú – Phó bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND phường Hải Yên đã “bán sang tay” cho ông Nguyễn Văn Nhất kiếm luôn trên 100 triệu đồng. Nếu mọi việc suôn sẻ, cán bộ Tú sẽ có trên 300 triệu từ phi vụ “bán nước bọt” này! 
 
Là cán bộ chủ chốt của phường Hải Yên, thành phố Móng Cái, nên ngày 23/3/2009, ông Nguyễn Đức Tú (thường trú tại khu 4 phường Hải Yên, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) được Công ty TNHH Hải Phú Ngọc “đội ngoại” bằng việc ký Hợp đồng góp vốn số 44/2009/HĐGV xây dựng dự án với một lô đất số 55, diện tích 232,5m2 tại Khu đô thị mới Hải Yên với giá 755,625 triệu đồng. Trong Hợp đồng góp vốn số 44/2009/HĐGV này, Người đại diện bên góp vốn (bên B) là bà An Thị Dung (Khu 4, phường Hải Yên, Móng Cái; theo ông Tú cho biết: bà Dung là vợ ông Tú- PV), nhưng phần ký nhận của bên B lại do ông Nguyễn Đức Tú (ký và viết họ, tên). Theo điều 2 của Hợp đồng số 44, thì ngay sau khi ký hợp đồng bên B phải nộp 50% giá trị hợp đồng là 377.812.500 đồng cho bên A, nhưng ông Tú, bà Dung cũng không nộp đồng nào.
 
Ông Trần Thanh Hải – chỉ cho PV xem lô đất số 55
Ông Trần Thanh Hải – chỉ cho PV xem lô đất số 55
 
Sau quá trình tìm khách, chào “bán nước bọt”, ngày 19/11/2009 ông Nguyễn Đức Tú đã thoả thuận bán lại lô đất số 55 trên cho ông Nguyễn Văn Nhất và vợ là Tô Kim Liên (trú tại Tổ 1, khu 1, phố Trần Phú, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) với giá 930 triệu đồng, ngoài ra ông Nhất, bà Liên còn phải trả ông Tú thêm 150 triệu đồng tiền "chênh lệch".
 
Từ ngày 19/11/2009 đến ngày 22/1/2010, vợ chồng ông Nhất đã nộp cho ông Tú với tổng số tiền là gần 800 triệu đồng (tiền gốc).
 
"Vợ chồng tôi liên tục thúc dục ông Nguyễn Đức Tú hoàn tất thủ tục sang tên bìa đỏ Lô đất nói trên cho chúng tôi, nhưng không hiểu sao 5 năm qua ông Tú không thực hiện tiếp việc chuyển nhượng này. Tôi nhiều lần liên lạc đề nghị ông Tú cung cấp thông tin về dự án, quá trình nộp tiền của tôi cho dự án được ông Tú thực hiện như thế nào ? và yêu cầu ông Tú hủy Hợp đồng, thanh toán trả lại tôi toàn bộ số tiền gốc và các khoản lãi phát sinh, nhưng ông Tú không hợp tác.
 
Khi vợ tôi đến UBND phường Hải Yên đề nghị ông Tú trả tiền, ông Tú còn đe dọa cho công an bắt vợ tôi nếu dám đến UBND phường Hải Yên đòi tiền lần nữa... " - ông Nhất bức xúc chia sẻ với PV.
 
Làm việc với PV báo BVPL ông Nguyễn Đức Tú, đã cung cấp cho PV bản hợp đồng số 44/2009/HĐGV và Biên bản bàn giao lô đất số 55, diện tích 325.5m2 giữa Công ty TNHH Hải Phú Ngọc cho ông Nguyễn Đức Tú. Ông Tú thừa nhận việc lập Hợp đồng góp vốn số 44/2009/HĐGV theo kiểu "Râu ông nọ, cắm cằm bà kia" là do sai sót. Ông Tú khẳng định bà Dung vẫn còn là vợ ông. Tuy nhiên giữa Bà Dung và ông Tú cũng không có tờ giấy uỷ quyền nào về việc chuyển nhượng Hợp đồng góp vốn cho vợ chồng ông Nhất, bà Liên...
 
Theo chúng tôi được biết, Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Hải Yên, Móng Cái đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt từ năm 2005. Nhưng do phía chủ đầu tư năng lực tài chính yếu kém nên đã nhiều lần xin gia hạn dự án, nhưng công tác đền bù, GPMB vẫn chưa xong. Đến nay, Chủ đầu tư mới xây dựng được 1.000 mét đường bê tông trên tổng số 7.000 mét đường nội bộ cần phải làm. Các công trình cấp điện, thoát nước, cấp nước sạch, cây xanh, công viên, hồ điều hoà... chưa thi công.
 
Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Hải Phú Ngọc tại Móng Cái– ông Trần Thanh Hải đã thừa nhận: "Hiện tại chúng tôi rất khó khăn về tài chính, giá bất động sản liên tục bị sụt giảm. Đến nay chúng tôi mới đầu tư được khoảng 30 tỷ đồng trên tổng số vốn phải đầu tư là trên 100 tỷ đồng. Công tác GPMB vẫn chưa xong do còn 2 hộ chống đối, không nhận tiền đề bù, bàn giao mặt bằng...., nên chúng tôi cũng không biết đến bao giờ mới xây dựng xong cơ sở hạ tầng để xin UBND tỉnh Quảng Ninh cấp "bìa đỏ" cho toàn bộ dự án này. Chỉ khi được tỉnh "cấp bìa đỏ" cho chúng tôi, chúng tôi mới cấp "bìa đỏ" cho dân được...
 
Lô đất của ông Tú là 1 trong 10 lô chúng tôi "đối ngoại" cho phường Hải Yên. Việc ông Tú âm thầm chuyển nhượng Hợp đồng góp vốn kiếm lời như thế nào chúng tôi không được biết và cũng không liên quan đến chúng tôi... ".
 
Theo Luật sư Ngô Văn Thắng – Đoàn luật sư thành phố Hải Phòng cho biết : "Theo quy định của pháp luật, ông Tú không phải là chủ thể của Hợp đồng góp vốn số 44/2009/HĐGV. Theo các quy định ngay trong hợp đồng số 44/2009/HĐGV trên thì Lô đất trên đến nay vẫy chưa đủ điều kiện để Công ty TNHH Hải Phú Ngọc chuyển quyền sử dụng đất cho bà Dung, ông Tú. Việc ông Tú tự ý viết giấy tay mang đi lừa bán lại Hợp đồng cho ông Nhất, bà Liên để chiếm hưởng trên 100 triệu đồng tiền lãi sau khi "bán nước bọt " từ năm 2010 đến nay là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân. Là một Đảng viên, người đứng đầu Đảng bộ địa phương ông Tú không chỉ vi phạm pháp luật hình sự mà còn vi phạm nghiêm trọng các quy định của Ban chấp hành Trung ương Đảng về 19 điều đảng viên không được làm... ".
 
Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có thông tin mới nhất về vụ việc này.
 
Nhóm PVĐT