Nỗi đau của người mẹ “mù chữ” mất con

Giữa núi rừng hoang vắng thuộc tỉnh Hòa Bình, trong căn nhà mái lợp proxi măng lụp xụp, trống trải không có chỗ ngồi, chỉ có cái giường và bàn thờ nhỏ treo trên tường, nơi hàng ngày bà Dân thắp hương cho chồng và cô con gái út mới chết. Lau nước mắt, bà Dân tâm sự, bà lấy chồng sinh được ba người con thì chồng bà đã bỏ mẹ con bà để đi lấy người đàn bà khác. Sau đó, bà lấy người chồng thứ hai và sinh tiếp được ba người con nữa, thì đứa con đầu của người chồng thứ hai bị chết. Năm 2003, người chồng thứ hai cũng bị bệnh rồi qua đời, khi đó, cô con gái út tên là Nguyễn Thị Huệ vừa mới sinh (sinh ngày 20/8/2003), từ đó bà một mình phải nuôi 5 đứa con. Đến nay, 4 con lớn của bà đã lấy chồng, lấy vợ, tất cả đều mù chữ quanh năm chỉ biết đi làm thuê và làm nương rẫy, cuộc sống rất khó khăn. Chỉ có cô con gái út Nguyễn Thị Huệ, là được gia đình cho đi học để biết cái chữ. Kết thúc năm học lớp 7, Huệ đạt danh hiệu học sinh tiên tiến và là cô gái ngoan hiền.

leftcenterrightdel
Bà Dân và các con đang trình bày sự việc cho PV. 

Tuy nhiên, trong dịp nghỉ hè năm 2017, khi Huệ đang ở nhà phụ giúp công việc gia đình thì một bạn tên là Trang (ở xóm Gai, cách nhà Huệ khoảng 3 km), đến nhà bà Dân ở một ngày, Trang nói do đòi đi làm kiếm tiền nhưng bố mẹ không đồng ý, bị bố mẹ chửi mắng nên Trang đã bỏ nhà đi. Tại nhà bà Dân, Trang đã rủ Huệ đi Hải Phòng làm kiếm tiền vì ở đó Trang có người quen là bà cô. Đến khoảng 8 giờ tối hôm đó thì bố mẹ và bà nội của Trang đến nhà bà Dân, khuyên nhủ và đón Trang về. Đồng thời, bố mẹ Trang đã nhờ bà Dân cho Huệ sang nhà Trang ngủ lại một tối để động viên Trang.

Sau buổi tối ngủ lại nhà Trang, sáng hôm sau, Huệ (đi cùng Trang) về nhà lấy quần áo và nói đi làm kiếm tiền về đóng học. Bà Dân không đồng ý cho Huệ đi làm, thì Trang nói với bà rằng cứ yên tâm cho Huệ đi làm cùng Trang và bố mẹ Trang cũng đã cho tiền xe để hai đứa đi lại. Sau đó, Trang và Huệ đã trốn đi, gia đình bà Dân đã đi tìm Huệ nhưng không thấy. Một thời gian sau, Huệ gọi điện thoại về nhà và nói đi làm mấy hôm để lấy tiền về đóng học, bà Dân đã yêu cầu Huệ về ngay. Đến ngày 3/9/2017, Huệ về nhà thì đến ngày 6/9, Huệ nói với bà Dân và chị gái là cho Huệ xuống chỗ làm ở Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng để lấy tiền công rồi về đi học, vì bà chủ còn nợ 4 triệu đồng. Trước khi đi, Huệ đưa cho chị gái 500 nghìn đồng tiền mua hộ mật ong.

Thấy Huệ đi mấy hôm không về, gia đình bà Dân đã gọi điện thoại cho Huệ nhưng không được. Sau đó, có một người phụ nữ xưng là bà chủ của Huệ gọi điện về cho bà Dân nói rằng ở nhà cứ yên tâm, sẽ dạy bảo Huệ tận tình, bà Dân vẫn nói với người này là cho Huệ về để đi học.

Đến 7 giờ sáng ngày 19/9/2017, bà Dân nhận được điện thoại của Công an huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng báo tin Huệ đã bị chết do sốc ma tuý và yêu cầu gia đình xuống nhận xác đưa về.

Lời kể của người trong cuộc


Khi nghe được hung tin trên, bà Dân đã ngất lịm đi, gia đình đã họp bàn để xuống Hải Phòng nhận xác Huệ. Mặc dù khó khăn nhưng chị Thanh Huyền, chị gái của Huệ đã cầm theo 38 triệu đồng vay mượn được để lo chi phí. Theo chị gái và  anh trai của Huệ cho biết, khi gia đình đến Công an huyện Thủy Nguyên, thì được Công an lập biên bản và thông báo là: Huệ đã sử dụng ma túy và bị sốc thuốc chết tại quán Karaoke Phương Thảo, thuộc xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Chủ quán cho 3 thanh niên đi xe máy mang xác Huệ vào bệnh viện huyện Thủy Nguyên để đấy rồi bỏ chạy, nhưng bảo vệ bệnh viện đã đuổi theo và bắt được một thanh niên giao cho Công an huyện. Sau khi làm các thủ tục chi phí nhận xác, một đồng chí Công an huyện Thủy Nguyên giới thiệu cho những người trong gia đình bà Dần một người đàn ông trung niên và nói đó là người nhà của chủ quán Karaoke Phương Thảo đi cùng đoàn để mang xác Huệ về Hòa Bình, người đàn ông này đưa cho gia đình bà Dân 20 triệu đồng và nói rằng đó tiền chi phí ma chay cho Huệ, sau đó bặt vô âm tín. Gia đình bà Dân viết đơn đến Công an huyện Thủy Nguyên đề nghị làm rõ cái chết bất thường của Huệ, thì Công an chỉ nói đến ba thanh niên đã đưa xác Huệ đến bệnh viện, mà không hề nói gì đến trách nhiệm của quán Karaoke? Rồi Công an bảo gia đình bà Dân viết đơn theo ý của họ, gia đình bà Dân đã không đồng ý và lên xe về thẳng Hòa Bình. Khoảng 15 ngày sau, có 4 người lên nhà bà Dân nói rằng là người của chủ quán Karaoke và người nhà của 3 thanh niên kia rồi đưa ra 60 triệu đồng để gia đình bà Dân viết giấy theo ý của họ nhưng gia đình bà không đồng ý.

Tại nhà ông Thảo, bà Thùy là bố mẹ của Đinh Thị Thu Trang (SN 2002), người đã rủ Huệ cùng trốn nhà đi làm, trước mặt bố mẹ và mọi người, Trang kể lại: Trang và Huệ làm tiếp viên phục vụ tại quán Karaoke Phương Thảo, ăn ngủ cũng tại đó và gọi bà chủ quán này là mẹ. Đêm hôm xảy ra sự việc, tại phòng hát có 3 thanh niên và 3 cô gái, trong đó có Trang và Huệ, lúc đó mọi người sử dụng ma tuý dạng kẹo. Khi mọi người đang “chơi” thì một người thanh niên ôm Huệ, thấy Huệ sùi bọt mép chết, Trang sợ bỏ ra ngoài cửa thì bị bà chủ giữ lại, đồng thời họ bố trí cho 3 thanh niên chở xác Huệ đi và ông chủ cũng đạp xe đi theo. Đến khoảng 7 giờ sáng thì Trang bị bắt tạm giữ 6 ngày tại Công an huyện Thủy  Nguyên vì trong người có chất ma túy. Sau đó, Trang được bố mẹ xuống bảo lãnh đưa về, đến nay đang đi học lớp 11. Cùng bị bắt giữ với Trang là một chị hát và chơi ma túy cùng phòng, còn 3 thanh niên kia bị giam riêng… (Trang nói).

Báo Bảo vệ pháp luật chuyển nội dung phản ánh trên đến các cơ quan pháp luật có thẩm quyền của huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng, đề nghị các cơ quan sớm vào cuộc điều tra làm rõ cái chết của cháu Nguyễn Thị Huệ để có kết luận chính thức, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Bình Minh