leftcenterrightdel
 Trụ sở UBND xã Bắc Sơn

Báo Bảo vệ pháp luật nhận được phản ánh của người dân về việc Ban Chấp hành Đảng bộ xã Bắc Sơn đã giới thiệu một số cán bộ vào nhân sự vào cấp ủy không đủ tiêu chuẩn theo Chỉ thị số 35 - CT/TW của Bộ Chính trị .

Theo phản ánh, để chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ xã Bắc Sơn, Ban Chấp hành Đảng bộ xã này đã làm quy trình giới thiệu những nhân sự ứng cử cấp ủy viên khóa mới. Trong số các nhân sự được giới thiệu có hai nhân sự không đủ tiêu chuẩn là ông Nguyễn Duy Th. và ông Vũ Doãn L.

Ông Nguyễn Duy Th. (là cháu gọi ông Lê Quốc Tụng - Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn bằng cậu ruột) có con trai là Nguyễn Duy M. vi phạm pháp luật bị kết án phải đi cải tạo tại trại giam và vừa được tha tù vào đầu tháng 5 vừa qua.

Ông Vũ Doãn L. (là anh em con cô, con bác ruột với ông Lê Quốc Tụng - Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn) thì có hành vi lấn chiếm đất công làm khu đất ở của gia đình.

Để làm rõ đúng sai về thông tin trên, phóng viên có buổi làm việc với ông Lê Quốc Chiến - Bí thư Đảng ủy xã Bắc Sơn. Theo ông Chiển cho biết, đúng là ông Nguyễn Duy Th. và ông Vũ Doãn L. có tên trong danh sách được giới thiệu vào cấp ủy viên khóa mới. Danh sách ứng cử cấp ủy viên khóa mới đã được tập thể Đảng bộ xã thống nhất, quyết định. Trong hồ sơ ứng cử cấp ủy viên của ông Nguyễn Duy Th. không thể hiện có con trai vi phạm pháp luật.

Cũng theo ông Chiến, sau khi nhận được phản ánh của người dân do phóng viên cung cấp, Đảng ủy xã đã xác minh việc ông Th. có con trai vi phạm pháp luật. Về việc này, Đảng ủy xã sẽ báo cáo Huyện ủy, xin ý kiến chỉ đạo để xem xét loại ông Th. ra khỏi danh sách.

Việc ông Vũ Doãn L. có hành vi lấn chiếm đất công hay không thì chưa có cơ sở kết luận. Bởi thửa đất gia đình ông L. đang sử dụng chưa được cấp bìa đỏ. Được biết, UBND xã Bắc Sơn đã mấy lần giải quyết việc tranh chấp đất giữa người dân với gia đình ông L. nhưng chưa có kết quả và UBND xã không báo cáo Đảng ủy xã nên tôi không nắm được.

Về tiêu chuẩn cấp ủy viên, Chỉ thị số 35 - CT/TW của Bộ Chính trị nêu rõ: Kiên quyết sàng lọc, không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người bản lĩnh chính trị không vững vàng; phẩm chất, năng lực, uy tín giảm sút; thiếu gương mẫu, mất đoàn kết, cục bộ, bè phái, cơ hội, thấy đúng không dám bảo vệ, thấy sai không dám đấu tranh; có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; chạy chức, chạy quyền, tham nhũng, tiêu cực, "lợi ích nhóm"; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế, quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước, tiêu chuẩn chính trị và những điều đảng viên không được làm; quan liêu, cửa quyền, thiếu gắn bó mật thiết với nhân dân; bản thân hoặc vợ (chồng), con vi phạm các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước làm ảnh hưởng tới uy tín cơ quan, đơn vị, bản thân cán bộ; kết quả thực hiện nhiệm vụ không cao.

Chiếu theo quy định trên thì rõ ràng ông Nguyễn Duy Th. không đủ tiêu chuẩn nhưng không hiểu sao Ban chấp hành Đảng bộ xã Bắc Sơn vẫn giới thiệu vào cấp ủy viên. Theo ông Chiến thì hồ sơ ứng cử cấp ủy viên của ông Nguyễn Duy Th. không thể hiện việc con trai vi phạm pháp luật nhưng chẳng lẽ cả Ban chấp hành Đảng bộ xã không ai biết. Chẳng lẽ hồ sơ ứng cử viên cấp ủy lại không được thẩm tra mà dễ dàng chấp nhận như vậy ?!

Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật đã có bài báo phản ánh về việc “cả họ làm quan” và nhiều có dấu hiệu vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng xảy ra tại xã Bắc Sơn khiến dư luận xôn xao.

Khánh An