Mặc dù là đất thổ cư, người dân đã làm nhà ở, sinh sống hàng chục năm nay, thế nhưng, hàng ngàn hộ dân của các xã Long Sơn, Bình Sơn, Thọ Sơn của huyện Anh Sơn, Nghệ An vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Qua tìm hiểu, nguyên nhân chính vẫn là do sự tắc trách của chính quyền và một số cán bộ thực thi công vụ!

Ông Võ Hồng Công - Bí thư chi bộ xóm 5 xã Long Sơn cho biết: “Xóm 5 gồm 73 hộ, di dời từ bãi ngang sông Lam về định cư ở đây từ năm 1968 nhưng đến nay vẫn chưa có gia đình nào được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Nhiều lần tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã trình bày nguyện vọng của người dân nhưng chỉ nhận được sự im lặng của chính quyền địa phương. Không có sổ đỏ, không có mốc ranh giới, lộ giới nên đã xảy ra nhiều vụ tranh chấp đất đai dẫn tới sự mất đoàn kết trong các gia đình và cộng đồng dân cư làm tình hình an ninh trật tự trở nên phức tạp…”.

Qua tìm hiểu được biết, không chỉ ở xóm 5 mà 1500 hộ dân trên toàn địa bàn xã Long Sơn đều có chung tình cảnh tương tự. Nhiều hộ gia đình có nhu cầu thế chấp tài sản cho ngân hàng để vay vốn sản xuất, hoặc muốn sang tên chuyển nhượng cho con cái đều không thể thực hiện được. Ông Trần Văn Tuấn, công dân xóm 3 xã Long Sơn bức xúc: “Đất ở của gia đình tôi có 3 sào (1500m2) bây giờ muốn cho con trai một nửa cũng không đủ điều kiện chuyển nhượng vì không có sổ đỏ; cần vốn mua con giống chăn nuôi sản xuất cũng không thế chấp được. Lên UBND xã hỏi thì chỉ nhận được câu trả lời: Phải đợi!”.  

Trao đổi với PV, ông Phạm Bá Đồng - Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết: “Hiện nay tất cả các hộ dân trong xã đều chưa có sổ đỏ, chúng tôi đang lập tổ công tác để điều tra lại quỹ đất được cấp cho các đối tượng để làm hồ sơ cấp sổ. Trước đây, xã có làm được 700 sổ đỏ rồi nhưng khi đưa về chưa kịp phát thì huyện bảo hủy do tiến hành xây dựng nông thôn mới phải đo đạc lại…Cần phải có thời gian để đo đạc và cấp trên toàn địa bàn xã, vì vậy dân phải chờ đợi”. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND xã đến nay vẫn chưa có văn bản nào chính thống để báo cáo sự việc cho chính quyền cấp huyện. Ông Phạm Bá Đồng cho biết, xã chỉ báo cáo bằng…miệng!

 

Ông Võ Hồng Công, Bí thư chi bộ xóm 5 đang trao đổi với phóng viên.
Ông Võ Hồng Công, Bí thư chi bộ xóm 5 đang trao đổi với phóng viên.


Liên quan đến sự việc, ông Đặng Đình Lục - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Anh Sơn cho biết, đến nay 890 hộ dân của xã Bình Sơn và 730 hộ của xã Thọ Sơn vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo ông Lục thì nguyên nhân chính là do tinh thần làm việc thiếu trách nhiệm của lãnh đạo một số địa phương cấp xã, nhất là lãnh đạo UBND xã Bình Sơn và Thọ Sơn. “Lãnh đạo UBND xã quá tắc trách, thiếu trách nhiệm nên hậu quả dân vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Sắp tới, Phòng sẽ tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện chỉ đạo các địa phương gấp rút thực hiện việc làm thủ tục cấp sổ đỏ cho nhân dân, nhưng với tình trạng hiện nay, e rằng đến năm 2014 vẫn không thể thực hiện xong được”!

Bà Võ Thị Hồng Lam - Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn khẳng định: “Việc hàng ngàn hộ dân chưa có sổ đỏ ở một số xã là có thật, điều này huyện cũng đã chỉ đạo cán bộ các phòng và địa phương liên quan khẩn trương rà soát để tiến hành cấp sổ cho dân”. Tuy nhiên, bà Lam cũng nhấn mạnh: “Theo Trưởng phòng Tài nguyên huyện Đặng Đình Lục báo cáo thì qui trình để thẩm định một hồ sơ phải mất 30 phút, chưa kể đến hồ sơ có vấn đề, vì vậy để hoàn thành cấp sổ đỏ cho toàn dân trong huyện chưa biết năm nào sẽ xong nên dân đành phải…chờ thôi!”.
 

Nguyễn Anh Tuấn
 

.