(BVPL) - Vụ án Vũ Tuấn Minh cùng đồng bọn gây ra cái chết với anh Bạch Thành Kiên từ 9/2010 đến nay đã qua nhiều cấp xét xử, nhưng bị cáo Minh vẫn một mực kêu oan không trực tiếp đâm anh Kiên. Trong khi đó, công tác điều tra, giám định đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng dẫn đến vụ án này đang bị “tắc”.
 
Buổi tối định mệnh!
 
Khoảng 21h 15’ ngày 11/9/2010, theo lời nhân chứng kể lại: Vũ Tuấn Minh, Phùng Khắc Tiệp, Hoàng Xuân Hùng, Đỗ Văn Tuệ, Nguyễn Huyền Trang, Trần Ngọc Tú, Ngô Vi Quang, Nguyễn Văn Khanh và Hoàng Thị Kim Thi cùng đến quán Karaoke Trung Nghĩa thuộc khu Vĩnh Hải, thị trấn Mạo Khê, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh để hát nhưng quán đã hết phòng. Ngồi chờ một lúc, Minh, Tú, Tuệ, Tiệp và Hùng đi vào 1 phòng hát Karaoke, trong phòng có các anh Trần Trung Hiếu, Bạch Thành Kiên, Nguyễn Khắc Điệp, Trần Văn Tâm, Nguyễn Duy Thưởng, Nguyễn Đức Triều, Nguyễn Văn Khánh và chị Phạm Thị Quỳnh Anh, Nguyễn Thị Thu đang ngồi hát. Minh nói với Hiếu “Các anh nhường phòng cho bọn em”. Anh Hiếu bảo “không được” thì Minh nói “cút”. Anh Hiếu hỏi lại Minh “không cút có được không?” thì bị Minh dùng chân đá vào mặt. Sau đó, anh Nguyễn Khắc Điệp vào can ngăn. Minh và đồng bọn kéo ra ngoài ngồi. Do bị đánh, Hiếu từ trong phòng hát xông ra quầy bar đến nơi Minh ngồi tát vào mặt Minh và quay lại phòng hát chốt cửa phòng lại. Minh liền nói với Hiếu “con chó này chết rồi” và chạy ra xe mô tô Honda Lead của Minh mở cốp lấy một thanh đao nhọn dài khoảng 55cm rồi cùng Tú, Điệp, Quang, Tuệ và Hùng xông vào phòng hát. Trong lúc lộn xộn, Minh cầm đao xông vào chém loạn xạ vào nhóm bạn Hiếu, còn Tú lấy vỏ chai rượu vodka trong phòng cùng với Minh đuổi theo đập anh Hiếu. Minh dùng đao chém một nhát vào đầu anh Hiếu. Anh Hiếu sợ bỏ chạy vào phòng vệ sinh trong phòng hát chốt cửa lại thì Tú, Tiệp, Tuệ, Hùng, Quang đứng bên ngoài chắn cửa. Minh dùng đao tiếp tục đập vỡ kính nhà vệ sinh. Anh Hiếu sợ mở cửa ra bỏ chạy đến cửa phòng hát thì bị vấp ngã và bị Tú, Hùng, Tuệ, Tiệp và Quang xông vào dùng chân, tay đánh. Anh Hiếu vùng dậy chạy ra sân thì Minh cầm đao cùng đồng bọn tiếp tục đuổi theo. Anh Hiếu sợ quá nên nhảy xuống ao trốn. Không đuổi kịp anh Hiếu, Minh quay lại thấy anh Bạch Thành Kiên và chị Phạm Thị Quỳnh Anh đang đúng cạnh nhau gần bàn giả gỗ ở góc sân. Minh một tay túm vai anh Kiên, một tay cầm đao đâm một nhát vào ngực anh Kiên làm anh Kiên gục tại chỗ. Sau đó, Minh cầm đao cùng đồng bọn nhảy lên xe máy chạy trốn. Anh Kiên và anh Hiếu được đưa đi bệnh viện cấp cứu. Do thương tích nặng, anh Kiên đã bị tử vong…
 
Kết quả khám nghiệm tử thi và bản giám định pháp y tử thi Bạch Thành Kiên số 62 ngày 26/9/2010 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Quảng Ninh thể hiện: "Tại khoang liên sườn 5, đường cạnh ức phải anh Kiên có thương tích thấu ngực kích thước vết thương (6 x 2,4)cm, bờ mép vết thương sắc gọn, hai góc nhọn".
 
Mổ thử thi: tương ứng vết thương ngoài ra trên xương ức có vết thương xuyên thấu, hai góc nhọn dài 4,5cm, xuyên qua màng tim, vào thấu tâm thất phải, kích thước (1,2 x 01)cm… Kết luận “Nạn nhân Kiên chết do choáng mất máu cấp do vết thương thấu tim”.
 
Tại bản giám định thương tích số 314 ngày 22/9/2010 của Phòng giám định pháp y - Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh đối với anh Trần Trung Hiếu, thể hiện: “Vết thương vùng đỉnh đầu bên trái sưng nề kích thước (6 x 6)cm, ở giữa vết thương có mép sắc gọn kích thước (5 x 2)cm, do vật sắc nhọn gây nên”. Kết luận: “Anh Hiếu bị tổn hại sức khoẻ 08%”.
 
Sau khi gây án, Minh bỏ trốn, ngày 15/9/2010 Minh đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đầu thú, giao nộp lại thanh đao đã dùng gây án dài 55cm, bản rộng nhất của lưỡi đao rộng 07cm. Quá trình điều tra và điều tra lại vụ án, Minh khai nhận trong lúc đánh nhau ở quán Trung Nghĩa chỉ có một mình Minh sử dụng đao xông vào phòng hát chém vào đầu anh Hiếu và tiếp tục chém loạn xạ không rõ vào ai. Sau đó, Minh cầm đao quay lại đến bàn giả gỗ kê ở góc sân gặp 2-3 người đang đứng. Minh dùng đao đập vào vai một thanh niên và nói “Chúng mày nhớ mặt tao” rồi bỏ đi. Minh không thừa nhận đâm anh Kiên.
 
Cơ quan CSĐT đã cho Minh thực nghiệm điều tra và tiến hành trưng cầu giám định cơ chế hình thành vết thương trên ngực anh Kiên. Kết luận: “Vết thương trên ngực anh Kiên do vật sắc nhọn có hai lưỡi sắc gây nên; con đao do Minh nộp có thể gây được thương tích trên; vết thương hình thành theo cơ chế đâm, chọc”.
 
Mặc dù Minh chỉ thừa nhận gây thương tích cho anh Hiếu, không thừa nhận đâm anh Kiên làm anh Kiên tử vong. Nhưng với tài liệu chứng cứ thu thập được, cơ quan tố tụng Quảng Ninh vẫn kết tội Minh tử hình về tội giết người theo điểm n khoản 1 Điều 93 và tội cố ý gây thương tích và theo điểm a, i khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự…
 
Những vi phạm tố tụng nghiêm trọng của CQĐT!
 
Vụ án này đã qua nhiều cấp xét xử, bản án sơ thẩm lần một đã bị hủy. Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo Minh luôn kêu oan là không đâm anh Bạch Thành Kiên dẫn đến chết người. Nhưng, các cơ quan tố tụng không đưa ra được những chứng cứ chính xác để buộc tội Minh. Ngược lại, cơ quan tố tụng còn có hàng loạt hành vi vi phạm tố tụng nghiêm trọng. Những vi phạm này đã được luật sư Đinh Anh Tuấn – Đoàn luật sư Hà Nội và luật sư Hà Mạnh Hùng – Đoàn luật sư tỉnh Quảng Ninh nêu rất cụ thể, chi tiết tại các phiên toà. Mặc dù vụ án đã có lần bị hủy, yêu cầu điều tra bổ sung nhưng cơ quan điều tra không làm rõ và củng cố được chứng cứ, dẫn đến đã đưa ra kết quả điều tra không đúng người, đúng tội.
 
Theo Luật sư Đinh Anh Tuấn: “Toà án hai cấp kết tội Minh dùng thanh đao đâm anh Kiên, dẫn đến anh Kiên tử vong, hoàn toàn bỏ qua lời khai của Minh là “Tôi không đâm anh Kiên”. Thanh đao Minh giao nộp khi đầu thú không được dùng để giám định, CQĐT chỉ dùng ảnh con dao để giám định là điều rất bất thường. Mặc dù vậy, kết quả giám định ghi nhận rõ là: “Vết thương trên ngực nạn nhân Bạch Thành Kiên do vật sắc nhọn có hai lưỡi sắc gây nên”. Trong khi thanh đao của Minh chỉ có một lưỡi sắc, sống đao tù, bản rộng 7cm thì không thể gây ra vết thương trên ngực anh Kiên. Theo kết luận giám định thì con dao gây án là một con dao lê có hai lưỡi sắc mới có thể gây nên vết thương này.
 
Kết quả giám định cũng chỉ nói chung chung là "con đao Minh giao nộp có thể gây ra vết thương trên ngực anh Kiên" nhưng sau đó con đao này đã bị tiêu huỷ một cách trái pháp luật.
 
Cơ quan điều tra đã thu giữ chiếc áo phông anh Kiên mặc khi bị đâm, thu giữ một số mẫu máu tại hiện trường nhưng không lập biên bản thu giữ, không tiến hành giám định, không giao nộp vào kho tang vật, không biết xử lý ra sao, không thể thiện trong hồ sơ là vi phạm nghiêm trọng Bộ luật TTHS.
 
Cơ quan tố tụng dùng lời khai của các nhân chứng là Phạm Thị Quỳnh Anh và Hoàng Thị Kim Thư để buộc tội Minh. Trong khi đó, những lời khai này có mâu thuẫn với các nhân chứng khác, song chưa được đối chất làm rõ, không phù hợp với những chứng cứ khách quan khác nên lời khai đó không thể coi là chứng cứ.
 
Tại biên bản ghi lời khai đầu tiên của anh Hiếu (BL 275) khai rõ: “Khi tôi vừa mở cửa phòng vệ sinh ra, có một đối tượng đứng trước mặt tôi lao vào, tay cầm một vật gì đó định đánh tôi thì tôi lao vào ôm người này. Ngay lúc này Tuệ (Cảnh) tay cầm một vật gì đó tối màu (đâm) từ trước về sau tôi và tôi thấy bị đánh mạnh một cái vào phía sau đầu. Tôi quay lại thấy Tuệ cách tôi 50cm, có cầm gì nữa không tôi không rõ. Tiệp (Chức) lao vào dùng tay chân đánh tôi”.
 
Lời khai đầu tiên của Minh hồi 9h 20’ngày 16/9/2010 – BL 124 và BL 126 lúc 15h 30’ cùng ngày phù hợp với lời khai của anh Hiếu. Chứng tỏ Tuệ (Cảnh) có cầm vật gì đó đâm anh Hiếu. Lời khai của nhân chứng Nguyễn Thị Thu và Nguyễn Đức Triều cũng khẳng định nhìn thấy một thanh niên (không phải bị cáo Minh) cầm dao 40 – 50cm để gây thương tích nhưng CQĐT không tập trung làm rõ tình tiết này.
 
Việc thực nghiệm điều tra có quá nhiều sai phạm khi dùng con dao gỗ để đâm tượng trưng, không đúng với cơ chế hình thành vết thương. Cơ quan điều tra cũng chưa cho thực nghiệm điều tra việc Minh chém anh Kiên trong nhà vệ sinh có đúng với sự thật khách quan hay không?
 
Sự việc trong phòng Karaoke rất hỗn loạn, Minh chỉ nhớ và khai là đã chém loạn xạ còn không nhớ đã chém vào những ai, có chém trúng anh Trần Trung Hiếu ở trong phòng này không?. Còn sự việc tiếp theo xảy ra trong phòng vệ sinh thì Minh khai: “Do tôi bị anh Hiếu ôm chặt nên tôi không thể chém anh Hiếu”. Nhưng, toà án hai cấp vẫn kết tội tôi chém anh Hiếu trong nhà vệ sinh, đâm anh Kiên ở ngoài sân là không đúng sự thật…”.
 
“Từ khi con tôi đầu thú ngày 16/9/2010 tại cơ quan công an tỉnh Quảng Ninh và bị hỏi cung, Minh đã thành khẩn khai báo theo đúng sự việc mình ghi nhớ, không giấu giếm và chỉ mong muốn được các cơ quan chức năng làm rõ, cho hưởng lượng khoan hồng. Minh không chối tội “cố ý gây thương tích” cho một số nạn nhân. Tuy nhiên, bản án của hai cấp toà xét xử con tôi với mức án tử hình, là quá nặng, không đúng người, đúng tội, không đúng sự thật, làm oan sai cho con tôi, vì con tôi không đâm anh Kiên dẫn đến tử vong. Tôi hi vọng, với sự công tâm, trách nhiệm HĐXX toà án cấp cao tại Hà Nội lần này sẽ huỷ các bản án trước đó để yêu cầu cơ quan điều tra buộc phải điều tra lại vụ án một cách kỹ càng, khoa học và xử lý nghiêm minh những vi phạm tố tụng nghiêm trọng trong quá trình điều tra trước đây để làm sáng tỏ vụ án này…” – Bà Đặng Thị Nhàn, mẹ của bị cáo Vũ Tuấn Minh chia sẻ.
 
Nhóm PV