Đất giáp rừng... thành giáp hành lang giao thông

Theo Kết luận thanh tra của UBND huyện Krông Búk (tỉnh Đắk Lắk) xác định: Năm 2010, hộ ông Hoàng Văn Kế (ngụ thôn Kty 1, xã Chư Kbô, huyện Krông Búk) nhận chuyển nhượng một lô đất của hộ ông Trần Đình Trực tại thôn Kty 5, xã Chư Kbô. Sau khi hoàn tất thủ tục, đến ngày 9/12/2010, UBND huyện Krông Búk đã cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ) số BA 466183 cho hộ ông Kế với diện tích 906,1m2, thuộc thửa số 97, tờ bản đồ số 51. Lúc này, trong hồ sơ cấp đất thể hiện, thửa đất mà ông Kế quản lý có vị trí “phía Đông giáp rừng sản xuất”. Một thời gian sau, ông Kế làm đơn xin tách thửa đất 97 thành 3 thửa: 98, 99, 100. Sau khi tách thửa, ông Kế đã được UBND huyện Krông Búk cấp sổ đỏ cho các thửa đất này.

leftcenterrightdel
CTA: Khu vực 4 hộ dân được cấp “sổ đỏ” từ nhiều năm nay. 

Năm 2011, ông Kế chuyển nhượng thửa đất số 98 (diện tích 120m2) cho hộ ông Phạm Văn Quang (trú tại phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ); chuyển nhượng thửa đất số 99 (diện tích 200m2) cho hộ ông Nguyễn Văn Diễn (trú tại xã Pơng Đrang, Krông Búk). Năm 2012, sau khi làm thủ tục tách thửa đất số 100 thành 2 thửa là 100 và 101 và được cấp sổ đỏ mới, ông Kế chuyển nhượng thửa đất số 100 (diện tích 210m2) cho hộ ông Lê Văn Vinh (trú tại xã Cư Né, huyện Krông Búk).

Điều bất ngờ là cả 4 thửa đất mà ông Kế xin tách ra đều được UBND huyện Krông Búk cấp sổ đỏ, trên có ghi vị trí đất “phía Đông giáp hành lang giao thông”, tức là đất mặt tiền giáp đường Quốc lộ 14.

Thanh tra vào cuộc...

Hiện nay, cả 3 hộ mua đất của ông Kế (gồm ông Vinh, ông Quang, ông Diễn) đều đã được UBND huyện Krông Búk cấp sổ đỏ mới và trên sổ đều thể hiện vị trí đất “phía Đông giáp hành lang giao thông”. Sau khi 3 hộ dân trên mua lại đất của ông Kế để sử dụng, đến năm 2015, ông Kế có đơn kiến nghị gửi UBND huyện yêu cầu “giải tỏa và tháo dỡ nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Kty 5 diện tích khoảng 30m vì cho rằng nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Kty 5 xây dựng trái phép, chiếm mặt tiền đất của ông Kế. Sau đó, UBND huyện Krông Búk đã thành lập đoàn thanh tra để xác minh, giải quyết khiếu nại của ông Kế.

Đến ngày 10/11/2017, UBND huyện Krông Búk có Kết luận thanh tra số 09/KL-UBND về việc “đo đạc, đăng ký kê khai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…tại các thửa đất 98, 99, 100 và 101 tờ bản đồ số 51, xã Chư Kbô”. Theo kết luận trên, trong hồ sơ gốc thể hiện, ban đầu, thửa 97 khi chưa tách thành các thửa đất 98, 99, 100 và 101 có vị trí “phía Đông giáp rừng sản xuất”.

Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa đã có dấu hiệu sửa chữa, làm sai lệch thông tin địa chính dẫn đến việc cấp sổ đỏ không đúng với thực trạng thửa đất lúc đầu khi chưa tách thửa, từ vị trí đất lúc đầu “phía Đông giáp rừng sản xuất” được sửa thành “phía Đông giáp hành lang giao thông – Quốc lộ 14”.

Chuyển vụ việc sang Cơ quan điều tra làm rõ

Qua việc thanh tra, nhận thấy hành vi sửa chữa, làm sai lệch hồ sơ địa chính như nêu trên là vi phạm pháp luật, có dấu hiệu tội phạm nên ngày 17/11/2017, UBND huyện Krông Búk đã có Văn bản số 1623/UBND-TTr, chuyển hồ sơ vụ việc sang Công an huyện Krông Búk để điều tra làm rõ.

Trao đổi với chúng tôi về vụ việc này, ông Lê Ngọc Hà - Phó chủ tịch UBND huyện Krông Búk cho biết: “UBND huyện đang chờ kết quả điều tra của Công an huyện. Sau khi có kết luận sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Đồng thời khi xác định được cá nhân, tổ chức nào làm sai, thì cá nhân, tổ chức đó phải chịu trách nhiệm và phải bồi thường thiệt hại”.

Đại tá Đỗ Văn Xuyền - Trưởng Công an huyện Krông Búk cho biết, sau khi nhận được văn bản chuyển hồ sơ vụ việc của UBND huyện, “đơn vị chúng tôi đã cử cán bộ vào cuộc xác minh, thu thập hồ sơ, chứng cứ để phục vụ công tác điều tra, nếu có dấu hiệu tội phạm thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, Đại tá Xuyền thông tin.

Về phía các hộ dân, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Vinh cho biết, vì thấy sổ đỏ của ông Kế ghi đất mặt tiền hành lang giao thông giáp Quốc lộ 14, nên ông mới nhận chuyển nhượng lô đất với giá cao (hơn 600 triệu đồng) để thuận tiện làm nhà ở, kinh doanh, buôn bán sau này. “Giờ UBND huyện thông báo điều chỉnh lại sổ đỏ từ phía Đông đất giáp mặt tiền Quốc lộ 14 thành phía Đông đất giáp rừng, thì mảnh đất tôi đã mua của ông Kế hơn 7 năm trước đó, giờ chỉ có giá chưa tới 200 triệu đồng”, ông Vinh bức xúc cho biết.

Tương tự như tình trạng của ông Vinh, ông Nguyễn Văn Diễn nhận chuyển nhượng lô đất của ông Kế gần 600 triệu đồng vào năm 2011, hiện cũng bị “ngã ngửa” khi nhận được thông báo của huyện yêu cầu nộp lại sổ đỏ để đính chính, cấp đổi “đất giáp hành lang giao thông” thành “đất giáp rừng sản xuất”.

Ngày 29/5/2018, UBND huyện Krông Búk ra Thông báo số 176/TB-UBND về việc đính chính, cấp đổi đối với các GCNQSDĐ tại các thửa đất 98, 99, 100 và 101 tờ bản đồ số 51, xã Chư Kbô. Theo thông báo này thì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các thửa 98, 99, 100 và 101, được cấp cho 4 hộ nói trên là không đúng thực tế, không đúng quy định.

Trước yêu cầu phải giao nộp lại giấy CNQSDĐ, cả 4 hộ (gồm: ông Kế, ông Vinh, ông Quang, ông Diễn) không đồng ý và cho biết đã có đơn khởi kiện UBND huyện Krông Búk đến TAND tỉnh Đắk Lắk đề nghị phân xử.

Nguyễn Chính - Lê Ấn