(BVPL) - Chưa được cấp phép kinh doanh đa cấp, nhưng Cty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Thương mại Quốc tế TNC (Cty TNC) vẫn ngang nhiên hoạt động rầm rộ, lôi kéo, dụ dỗ nhiều người dân cả tin tham gia vào mạng lưới đa cấp của mình. Nhiều nạn nhân đã sập bẫy, còn cơ quan quản lý đến giờ này vẫn “nhắm mắt làm ngơ”?
 
Từ thông tin phản ánh của bạn đọc, PV báo BVPL đã vào cuộc điều tra, phát hiện dù chưa hề  được cấp phép kinh doanh đa cấp, Công ty TNC có địa chỉ tại đường Phạm Hùng, Trung Hòa, Cầu Giấy (Hà Nội) đã tiến hành hoạt động rầm rộ, liên tiếp tung ra các chiêu “loè” khách hàng với nhiều nguồn lợi hấp dẫn để trục lợi.
 

 

Công ty đa cấp TNC kinh doanh đa cấp khi chưa hề được cấp phép
Công ty đa cấp TNC kinh doanh đa cấp khi chưa hề được cấp phép
 
Thông tin trên cũng đã chính thức được Cục quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) thừa nhận, khi đơn vị này cho biết, tính đến ngày 29/9, Cục Quản lý cạnh tranh mới đang trong quá trình thẩm định hồ sơ của 8 công ty: Cty TNHH MTV Thương mại Mỹ Lợi, Cty CP Quốc Tế New Star, Cty TNHH  Homeway Việt Nam, Cty CP Big Forest Việt Nam, Cty TNHH MTV Gano Exel Việt Nam, Cty CP KHCN Trường Sinh, Cty CP Queenet Quốc Tế, Cty CP Xuất nhập khẩu và Thương Mại Quốc Tế TNC.
 
Như vậy, cho đến lúc này, có thể khẳng định hoạt động kinh doanh đa cấp đang diễn ra công khai, với số lượng và quy mô ngày một “phình” lên theo cấp số nhân của Cty TNC là hoạt động kinh doanh trái phép, lừa đảo người dân với số lượng lớn. Hậu quả để lại sẽ là khôn lường nếu không có sự “vào cuộc” kịp thời từ phía các cơ quan chức năng.
 
Thâm nhập vào hệ thống kinh doanh đa cấp “ma” của Cty TNC, phóng viên (PV) đã tiếp cận được một phụ nữ tự xưng là nhân viên của Cty TNC. Vừa gặp PV, chị ta đã luôn mồm khoe: có nhiều khách hàng tại các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương… “nướng” tiền tỷ vào đây, nhiều nhân viên đa cấp khác cũng bỏ ngang, theo về TNC.

Đáng buồn là, đa số các khách hàng này, và thậm chí có khi cả chị nhân viên trên có lẽ cũng không thể ngờ tới nơi “đặt trọn, con tim, khối óc” và “giấc mộng đổi đời của mình” lại đang… hoạt động chui.
Để mồi chài PV, chị nhân viên này tiếp tục đưa ra một bản chi trả hoa hồng tháng 7/2015 tại tỉnh Cao Bằng với một danh sách dài và nhiều hoá đơn thu tiền của khách hàng trong khoảng thời gian tháng 7/2015, với số tiền lời lên đấy cả trăm triệu đồng.

Khách hàng muốn tham gia bán hàng đa cấp tại Cty TNC thì phải bỏ ra số tiền từ 7 đến 9 triệu đồng để mua gói sản phẩm và 150 ngàn đồng để mua bộ cung cụ kinh doanh. Sau đó, nếu kêu gọi được thêm người vào Cty này, khách hàng sẽ được trả hoa hồng theo sơ đồ nhị phân. Với nhiều loại hoa hồng như: hoa hồng bán lẻ, hoa hồng trực tiếp, hoa hồng mã rơi, hoa hồng trực hệ… Ngoài ra, Cty TNC còn có các gói sản phẩm trị giá từ hàng chục cho đến hàng trăm triệu đồng cho nhà phân phối nào có nhu cầu.
Theo thuyết trình của chị nhân viên trên, dù mới chỉ tham gia hoạt động tại Cty TNC có 45 ngày, nhưng chị ta đã bỏ túi 900 triệu đồng.

Người phụ nữ này cũng khẳng định kinh doanh rất dễ, chỉ cần bỏ tiền ra mua các mã từ 7,9 triệu đồng hay 39 triệu đồng… và mua càng nhiều mã, tiền về càng nhiều, cứ “mở mắt ra là có tiền”.

Để tăng sức thuyết phục, người phụ nữ còn khẳng định tham gia vào Cty đến một mức nhất định, khách hàng sẽ được cho cả một chiếc ô tô Camry. Như chị, cũng đang trong diện được thưởng ô tô, nhưng vì đã nhận thưởng 2 chiếc rồi nên vẫn để đấy chưa lấy (?).

Tìm hiểu về Cty “khủng” này, được biết, Chủ tịch HĐQT của Cty là ông Lê Chương; Người đại diện theo pháp luật là ông Lê Thanh Tuấn.

Trao đổi với PV báo BVPL, Luật sư Phạm Văn Phất, Trưởng văn phòng Luật sự An Phát Phạm cho biết: “Việc kinh doanh đa cấp với các chiêu hứa hẹn lợi nhuận trên trời để dụ dỗ khách hàng trong khi chưa hề được cấp phép đủ căn cứ để cấu thành tội phạm. Nhưng trước mắt, Cục quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương cần phải thanh kiểm tra lại ngay hồ sơ xin cấp phép kinh doanh đa cấp của Cty TNC. Một công ty hoạt động ngoài vòng pháp luật như vậy nếu vẫn được Cục Quản lý cạnh tranh cấp phép kinh doanh đa cấp thì trách nhiệm thuộc về người ký quyết định cấp phép”.

Câu hỏi đặt ra: Tại sao hoạt động kinh doanh đa cấp trái phép của Cty TNC diễn ra công khai trong thời gian dài với số lượng khách hàng “sập bẫy” đang ngày một lớn, nhưng các cơ quan chức năng vẫn đang đứng ngoài cuộc? Ai đang đứng sau để doanh nghiệp này “lộng hành”, coi thường pháp luật?
Đề nghị Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, Công an quận Cầu Giấy cần sớm vào cuộc điều tra, làm rõ.
 
 
Báo BVPL sẽ tiếp tục đưa tin về vụ việc này!

Hồng Quang