VKS đề nghị Toà tuyên buộc Công ty Nhật Cường phải nộp 221 tỉ đồng

Chiều 29/11, phiên tòa phúc thẩm xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và miễn trách nhiệm trong việc nộp tiền phạt khắc phục hậu quả của 11 bị cáo trong vụ án “Buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Nhật Cường tiếp tục diễn ra.

Đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội giữ quyền công tố tại Tòa đã nêu quan điểm xử lý vụ án.

Theo đó, Viện kiểm sát (VKS) đề nghị, Tòa cấp phúc thẩm đưa Công ty Nhật Cường vào tham gia vụ án với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, buộc công ty này phải nộp 221 tỉ đồng tiền hưởng lợi từ hành vi buôn lậu để sung công quỹ nhà nước.

Bên cạnh đó, Công ty Nhật Cường cũng phải nộp gần 30 tỉ đồng từ hành vi vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng mà cấp sơ thẩm tuyên buộc bị cáo Nguyễn Thị Bích Hằng (Kế toán trưởng), Nguyễn Bảo Ngọc (Giám đốc tài chính) liên đới bồi thường.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát xét hỏi các bị cáo tại phiên toà phúc thẩm.

Viện kiểm sát cáo buộc, Bùi Quang Huy là người trực tiếp điều hành mọi hoạt động của công ty. Trong quá trình kinh doanh, Huy thành lập Công ty Nhật Cường tại Quảng Châu (Trung Quốc) và chỉ đạo các nhân viên dưới quyền nhập hàng lậu từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ.

Bùi Quang Huy cũng trực tiếp liên hệ với các đường dây vận chuyển để đưa điện thoại, máy tính bảng... không hóa đơn về Việt Nam tiêu thụ.

Theo đại diện Viện kiểm sát , các bị cáo đều là người làm công ăn lương, tuy nhiên đã có hành vi thực hành, giúp sức cho ông chủ Bùi Quang Huy thực hiện hành vi phạm tội. Các bị cáo không được hưởng lợi bất kỳ khoản nào, trong khi Bùi Quang Huy mới là người thu lời bất chính. Việc tòa sơ thẩm tuyên các bị cáo liên đới bồi thường là không phù hợp, gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của các bị cáo.

Kiểm sát viên cho biết, theo Bộ luật dân sự, trường hợp tài sản gây thiệt hại thì người chiếm hữu phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử phúc thẩm.

Trong trường hợp này, Bùi Quang Huy là chủ sở hữu công ty duy nhất nên đề nghị Tòa tuyên Công ty Nhật Cường phải chịu trách nhiệm bồi thường 221 tỉ đồng ,số tiền hưởng lợi từ hành vi buôn lậu.

Về kháng cáo xin miễn nộp gần 30 tỉ đồng của bị cáo Ngọc và Hằng do vi phạm quy định về kế toán, Viện kiểm sát cho hay, hai bị cáo này dùng hai phần mềm nội bộ để che giấu hành vi kinh doanh bất hợp pháp.

Tuy nhiên, cả hai bị cáo chỉ làm công ăn lương, tất cả số tiền đều do ông chủ Huy quản lý, điều hành. Việc Tòa sơ thẩm tuyên hai bị cáo liên đới bồi thường là không hợp lý, gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của hai bị cáo.

VKS đề nghị bác toàn bộ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Về trách nhiệm hình sự, VKS bác toàn bộ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 10 bị cáo. Riêng bị cáo Nguyễn Bảo Trung được VKS chấp nhận một phần kháng cáo, đề nghị giảm 1 năm tù cho bị cáo này.

Trước đó, trong phần xét hỏi tại phiên phúc thẩm vụ án "Buôn lậu" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty Nhật Cường, nhiều bị cáo là từng là nhân viên của công ty cho rằng mình chỉ là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của công ty, không được hưởng lợi, trong khi lại phải chịu trách nhiệm liên đới số tiền hàng tỉ đồng.

Là người đầu tiên trả lời thẩm vấn, bị cáo Trần Ngọc Ánh (Phó Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) cho biết, sau khi nhận bản án sơ thẩm, bị cáo cảm thấy ăn năn về hành vi của mình. Tuy nhiên, bị cáo Ánh cho rằng, bản án sơ thẩm đã tuyên là "quá nặng". Trình bày các tình tiết để xin giảm nhẹ, bị cáo nói tuy không có tình tiết mới nhưng mong HĐXX  xem xét thái độ ăn năn, hợp tác với Cơ quan điều tra (CQĐT) của mình.

Đứng trước bục khai báo, bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc (Giám đốc Tài chính) nói giữ nguyên nội dung kháng cáo, xin giảm hình phạt ở tội "Buôn lậu" và được xem xét lại tội danh "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng", được xem xét miễn trách nhiệm nộp tiền... Bị cáo cho hay, không biết mình có oan không, nhưng "bản án sơ thẩm là quá nặng". Tuy nhiên,  nếu Tòa vẫn kết tội thì bị cáo cũng xin chịu.

Tuy nhiên, trả lời xét hỏi, các bị cáo khác cùng quan điểm không kháng cáo kêu oan, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt và miễn trách nhiệm bồi thường.

Ngày mai, phiên xét xử tiếp tục diễn ra.

Trước đó, VKSND TP Hà Nội đã có kháng nghị đối với bản án hình sự sơ thẩm của TAND TP Hà Nội. VKSND TP Hà Nội đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm theo hướng đưa Công ty Nhật Cường tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; buộc Công ty Nhật Cường phải nộp lại khoản tiền 221 tỉ đồng thu lợi bất chính từ hành vi buôn lậu để tịch thu sung quỹ nhà nước, không buộc các bị cáo thuộc Công ty Nhật Cường phải liên đới nộp lại khoản tiền thu lợi bất chính nêu trên.

 

 

 

 

Hà Nhân