Ngày 15/8, tại Nha Trang, Khánh Hòa, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã mở phiên xử phúc thẩm vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, quy định tại khoản 3, Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015, xảy ra tại hai dự án Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự (hơn 513 ha) và Biệt thự sông núi Vĩnh Trung (gần 20 ha) thuộc khu vực núi Chín Khúc, ngoại thành Nha Trang.

Trước đó vào đầu tháng 4, TAND tỉnh Khánh Hòa đã xét xử sơ thẩm vụ án, tuyên phạt tổng cộng 26 năm 6 tháng tù đối với 7 bị cáo, trong đó bị cáo Nguyễn Chiến Thắng (SN 1955) - cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa 5 năm 6 tháng tù; các bị cáo Lê Đức Vinh (SN 1965) - cựu Chủ tịch UBND tỉnh, Đào Công Thiên (SN 1962) - cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng mức án 4 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Lê Mộng Điệp (SN 1955) - cựu Giám đốc Sở TN-MT 3 năm 6 tháng tù; các bị cáo Lê Văn Dẽ (SN 1962) - cựu Giám đốc Sở Xây dựng, bị cáo Võ Tấn Thái (SN 1961) - cựu Giám đốc Sở TN-MT cùng mức án 3 năm tù; bị cáo Trần Văn Hùng (SN 1958)- cựu Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai - Sở TN-MT 2 năm 6 tháng tù.

leftcenterrightdel
 Phiên toà sơ thẩm vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, xảy ra tại hai dự án Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và Biệt thự sông núi Vĩnh Trung, Nha Trang. Ảnh: NH.

HĐXX xác định, quá trình triển khai thực hiện hai dự án từ 2012 đến 2015, việc giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được thực hiện trái pháp luật.

Trong đó, một số diện tích đất lớn thuộc quy hoạch đất rừng sản xuất đã được cho chuyển mục đích thành đất ở, đất thương mại dịch vụ, trái với mục đích ban đầu của dự án và trái với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được Chính phủ phê duyệt.

Ngoài ra hơn 370 ha đất khoanh nuôi tái sinh tại dự án Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự đã không được thu tiền sử dụng đất theo quy định, trong khi đây là trường hợp không thuộc diện được miễn tiền sử dụng đất.

Trách nhiệm chính của các vi phạm trên thuộc về các cựu lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, vốn là những người am hiểu pháp luật, có nhiều năm làm công tác quản lý tại địa phương.

leftcenterrightdel
 Đỉnh núi Chín Khúc, Nha Trang, mặt bằng của dự án Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự. Ảnh: NH/GM.

Trong khi các cựu lãnh đạo Sở TN-MT, Xây dựng, mặc dù nắm rõ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các cơ chế chính sách của nhà nước, tuy nhiên đã tham mưu trái pháp luật dẫn đến sai phạm, có vai trò đồng phạm.

HĐXX đánh giá, hành vi của các bị cáo là nghiêm trọng, xâm phạm trật tự quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, cần áp dụng hình phạt tương xứng, nghiêm minh.

Hai bị cáo Võ Tấn Thái và Trần Văn Hùng có đơn kháng cáo, đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét lại mức độ phạm tội và phần trách nhiệm hình sự; giảm mức hình phạt tù.

Tại phiên tòa phúc thẩm, cả đại diện VKS và HĐXX đều cho rằng, Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng người đúng tội, trong khi các bị cáo không đưa ra được các căn cứ làm thay đổi mức án. Xét thấy các quyết định của bản án sơ thẩm có căn cứ và đúng pháp luật, HĐXX không chấp nhận kháng cáo của hai bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

V.H