leftcenterrightdel
 Phiên tòa được xét xử bằng hình thức trực tuyến với 2 điểm cầu.

Theo đó, Công ty TNHH LYAN Việt Nam (sau đây gọi tắt là Công ty LYAN) có trụ sở tại tỉnh Hưng Yên, đã khởi kiện 2 văn bản hành chính do Cục Hải quan TP Hải Phòng ban hành đối với Công ty.

Trong đơn khởi kiện, Công ty LYAN Việt Nam nêu, năm 2020, Cục Hải quan TP Hải Phòng có Quyết định số 2326/QĐ-HQHP ngày 21/12/2020, về việc kiểm tra sau thông quan tại trụ sở cơ quan Hải quan đối với các tờ khai công ty thực hiện nhập khẩu cùng năm.

Sau khi thực hiện kiểm tra theo nội dung công văn nêu trên, ngày 14/1/2021 và ngày 7/10/2021, Cục Hải quan TP Hải Phòng có 2 Thông báo số 474/TB-HQHP và 9781/TB-HQHP về kết quả kiểm tra sau thông quan tại trụ sở cơ quan Hải quan (thời điểm ban hành nội dung trên 10 tháng) và kèm Quyết định ấn định thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu đối với các tờ khai nhập khẩu của Công ty.

Phía Công ty LYAN đã có các chứng từ giải trình của nhà sản xuất nhằm chứng minh mã số hàng hoá nhập khẩu tại các biên bản làm việc với cơ quan Hải quan. Tuy nhiên, Cục Hải quan TP Hải Phòng đã không đồng quan điểm với doanh nghiệp và ban hành các quyết định hành chính xử phạt liên quan tới công ty bao gồm: Cưỡng chế, phong tỏa tài khoản; ngừng sử dụng hóa đơn; làm gián đoạn quá trình nhập khẩu, mất khách hàng và các khoản đã thanh toán cho nhà máy để sản xuất đơn hàng đều không được giao, gây thiệt hại đối với Công ty LYAN Việt Nam

Do đó, Công ty LYAN Việt Nam đã thực hiện khởi kiện hành chính tại TAND TP Hải Phòng tới các quyết định nêu trên của Cục Hải quan TP Hải Phòng.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 31/10/2022, đại diện Công ty LYAN Việt Nam và luật sư bào chữa giữ quan điểm đề nghị TAND TP Hải Phòng hủy bỏ các quyết định liên quan theo đơn khởi kiện. Xác định mặt hàng mà công ty nhập khẩu có mã số hàng hoá 40119010 là đúng. Việc xác định mã số trên căn cứ vào kết quả kiểm tra thực tế hàng hoá tại thời điểm nhập khẩu, tài liệu nhà sản xuất…mà công ty đã cung cấp trong toàn bộ quá trình khai báo trong và sau thông quan..

Sau khi xem xét tài liệu các bên cung cấp, HĐXX nhận định, các quyết định hành chính của Cục Hải quan Hải Phòng ban hành đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục nên không có cơ sở chấp nhận yêu cầu trong đơn khởi kiện của Công ty LYAN Việt Nam.

Đại diện Công ty LYAN Việt Nam cho biết, sẽ tiếp tục kháng cáo và thực hiện các thủ tục tố tụng theo đúng quy định của pháp luật để làm rõ vụ việc, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Công ty.

Hoàng Hưng - Phạm Thịnh