Mới đây, tại nhà Rông thôn Kon Hra Chót (phường Thống Nhất, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum), VKSND và TAND TP Kon Tum đã phối hợp tổ chức phiên tòa lưu động xét xử đối với bị cáo A Đaoh và A Nhơn về tội “Chống người thi hành công vụ”.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, vào khoảng 23h ngày 24/10/2023, tổ tuần tra thuộc Phòng Cảnh sát cơ động (PK02) - Công an tỉnh Kon Tum sử dụng 3 xe mô tô tiến hành tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP Kon Tum.

Đến khoảng 2h ngày 25/10/2023, khi tổ tuần tra thực hiện nhiệm vụ tại khu vực trung tâm hành chính AB (thuộc thôn Kon Hra Chót, phường Thống Nhất, TP Kon Tum) thì phát hiện 3 đối tượng gồm: A Phôn (SN 2006), A Đaoh (SN 2000) và A Nhơn (SN 2004), cùng trú tại phường Thống Nhất, TP Kon Tum đang ngồi trên xe mô tô BKS: 82B1-967.34.

Phát hiện tổ tuần tra đi đến, các đối tượng điều khiển xe bỏ chạy. Thấy các đối tượng điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm và có biểu hiện nghi vấn vi phạm pháp luật, tổ tuần tra đã bật đèn tín hiệu và bật còi hú truy đuổi.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND TP Kon Tum thực hiện quyền công tố tại phiên tòa. 

Tuy nhiên, các đối tượng không chấp hành mà vẫn tiếp tục điều khiển xe bỏ chạy về hướng xã Chư Hreng (TP Kon Tum). Khi bỏ chạy, A Đaoh lấy trong túi áo của mình 1 ná cao su (mang theo từ trước) đưa cho A Nhơn.

Sau đó, A Nhơn lấy 4 viên đá trong túi áo ra rồi lần lượt dùng ná cao su để bắn vào tổ tuần tra. Không chỉ vậy, A Đaoh dùng 1 đèn pin chiếu ánh sáng vào tổ tuần tra nhằm cản trở tầm nhìn và sự truy đuổi của tổ tuần tra.

Khi tổ tuần tra truy đuổi theo các đối tượng đến đường liên thôn Kon Jơ Dri (xã Đăk Rơ Wa, Tp Kon Tum) thì A Nhơn dùng ná cao su bắn một viên đá trúng bàn tay phải của một chiến sĩ Cảnh sát cơ động gây thương tích.

Tiếp tục truy đuổi đến địa bàn thôn Kon Jơ Dri (xã Đăk Rơ Wa), tổ tuần tra đã khống chế bắt giữ được đối tượng A Phôn, riêng hai đối tượng A Nhơn và A Đaoh chạy thoát sau đó được mời về trụ sở làm việc.

Tại kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Kon Tum khẳng định, tỉ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của chiến sĩ Cảnh sát cơ động nói trên tại thời điểm giám định là 1%.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa được xét xử lưu động tại thôn Kon Hra Chót (phường Thống Nhất, TP Kon Tum). (Ảnh: VKS).

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã làm tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, đảm bảo phiên tòa diễn ra theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, phân tích, đánh giá đầy đủ tính chất nguy hiểm của hành vi, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân của các bị cáo và đề nghị mức án phù hợp với hành vi phạm tội của từng bị cáo.

Căn cứ vào những tài liệu có tại hồ sơ vụ án, và trên cơ sở đề nghị của VKSND TP Kon Tum, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo A Đaoh 15 tháng tù, A Nhơn 10 tháng tù. Đối với A Phôn do không biết và không tham gia vào hành vi “Chống người thi hành công vụ” với A Đaoh, A Nhơn nên Đội Cảnh sát giao thông – trật tự, Công an TP Kon Tum xử lý theo thẩm quyền về lỗi “Không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông”.

Phiên tòa đã thu hút sự theo dõi đông đảo của quần chúng nhân dân thôn Kon Hra Chót (phường Thắng Lợi, TP Kon Tum)./.

Nguyễn Chính