Trải qua 4 ngày xét xử, chiều ngày 14/4/2023, Hội đồng xét xử TAND huyện Ea Súp đã tuyên án công khai đối với các bị cáo Nguyễn Hữu Quảng, nguyên Chủ tịch UBND xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp và thuộc cấp phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, theo quy định tại khoản 1 Điều 165 của Bộ luật hình sự năm 1999.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát, năm 2014 và 2015, Nguyễn Hữu Quảng (SN 1970, trú tại huyện Ea Súp) là chủ tịch UBND xã Ya Tờ Mốt, là chủ tài khoản, là người phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các quyết định, chỉ đạo của mình trong công tác thu, chi, quyết toán các nguồn kinh phí từ Ngân sách nhà nước nhưng không thực hiện đúng, thực hiện không đầy đủ theo quy định của pháp luật về thu chi Ngân sách, cố ý chỉ đạo cho cấp dưới là Lại Thị Mây (SN 1991, trú tại TP. Buôn Ma Thuột, Kế toán chi), Nguyễn Thị Quế (SN 1979, trú tại xã Ya Tờ Mốt, văn thư kiêm thủ quỹ) thực hiện lập khống chứng từ, thanh quyết toán sai quy định, gây thất thoát, thiệt hại cho ngân sách của Nhà nước, tổng số tiền 184.982.000 đồng.

Tại phiên tòa, Nguyễn Hữu Quảng quanh co chối tội, đổ lỗi cho Kế toán và Thủ quỹ đã tham mưu ký các chứng từ; việc tiền đi về đâu?, ai nhận? thì bị cáo không liên quan, không biết; các chứng từ đã được Kho bạc nhà nước huyện duyệt chi thì Kho bạc nhà nước phải chịu trách nhiệm.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Hữu Quảng quanh co chối tội.

Trong khi đó, quá trình điều tra và tranh luận, các bị cáo Lại Thị Mây và Nguyễn Thị Quế đều tích cực giúp đỡ Cơ quan điều tra trong việc thu thập chứng cứ và đã thành khẩn khai báo; lời khai phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng, xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến uy tín của Nhà nước nên cần thiết phải có mức án nghiêm khắc để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Vì vậy, theo đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử TAND huyện Ea Súp đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Quảng 1 năm 9 tháng tù; tuyên phạt bị cáo Lại Thị Mây 1 năm tù và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Quế 1 năm cải tạo không giam giữ./.

Dương Công - Hải Âu