Theo cáo trạng, Vũ Đình Đ. và Nguyễn Công A. là hàng xóm đối diện nhà cháu H. (sinh ngày 20/11/2010). Trong khoảng thời gian tháng 6/2016, Vũ Đình Đ. và Nguyễn Công A. đã có hành vi giao cấu với cháu H. (thời điểm đó cháu H. chưa đủ 10 tuổi). Trong đó, Đ. có 3 lần quan hệ tình dục với cháu H. và A. có 2 lần quan hệ tình dục với cháu H.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử 2 bị cáo về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Vụ án xảy ra từ năm 2016, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm trực tiếp đến danh dự, nhân phẩm, sức khỏe của trẻ em được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trẻ; ảnh hưởng xấu đến nếp sống văn hóa và thuần phong mỹ tục của người Việt Nam, gây mất trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Đặc biệt tội phạm xâm hại tình dục nói chung và xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi nói riêng luôn bị xã hội lên án, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Năm 2019, Cơ quan điều tra tiếp nhận thông tin và thụ lý giải quyết, quá trình giải quyết, Vũ Đình Đ. luôn chối tội và kêu oan, dẫn đến vụ án bị kéo dài bởi có nhiều quan điểm khác nhau trong việc đánh giá chứng cứ để khởi tố bị can đối với Vũ Đình Đ. Các cơ quan tiến hành tố tụng phải nhiều lần xin ý kiến chỉ đạo của các cơ quan liên ngành Trung ương.

Đến ngày 5/9/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự, các quyết định khởi tố bị can đối với Vũ Đình Đ. và Nguyễn Công A. về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” và có văn bản đề nghị VKSND TP Đà Nẵng xét phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can đối với Vũ Đình Đ. và Nguyễn Công A.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND TP Đà Nẵng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Sau 5 năm giải quyết vụ án, Vũ Đình Đ. vẫn một mực quanh co chối tội. Tuy nhiên tại phiên tòa xét xử vào đầu tháng 6/2024, sau khi Kiểm sát viên công bố bản cáo trạng, nêu lên những chứng cứ được thu thập theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, bị cáo Vũ Đình Đ. không thể chối cãi và đã thành khẩn nhận tội.

Sau quá trình xét xử và trên cơ sở đề nghị của đại diện VKS, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Vũ Đình Đ. mức án 14 năm 6 tháng tù, bị cáo Nguyễn Công A. 7 năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

 

Huỳnh Phương Đông - VKSND TP Đà Nẵng