Mới đây, VKSND huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với Toà án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên toà xét xử lưu động vụ án hình sự về tội Hủy hoại rừng tại UBND xã Hữu Lân.

Tham dự phiên toà có lãnh đạo, Kiểm sát viên của đơn vị và đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn xã.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên toà.

Theo Cáo trạng, trong thời gian tháng 3/2022 Triệu Văn L., SN 1974, trú tại thôn K.T, xã A.Q, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đã có hành vi mang dao và cưa máy đến các lô rừng phòng hộ số 5, 6, 8, 10b, và 13 của khoảnh 9, tiểu khu 438 thuộc thôn Khuổi Thướn, xã Ái Quốc, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn (khu rừng được Ủy ban nhân dân huyện Lộc Bình giao quyền quản lý và sử dụng đất trồng rừng cho hộ ông Triệu Tiến H), chặt hạ 251 cây gỗ rừng các loại với tổng diện tích là 20.862m2, gây thiệt hại về rừng là 15.574.000 đồng. Bị cáo đã khai nhận chặt phá rừng để lấy đất trồng bạch đàn và làm kinh tế.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố Cáo trạng tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi, đánh giá tính chất, mức độ, diễn biến hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát và các quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Triệu Văn L., 4 năm tù về tội “Hủy hoại rừng” theo quy định tại Điều 243 Bộ luật Hình sự.

Việc tổ chức phiên tòa xét xử lưu động đã góp phần tuyên truyền, giáo dục người dân nêu cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ rừng, đồng thời ngăn ngừa các tội phạm về rừng xảy ra trên địa bàn huyện nói riêng, và trong tỉnh nói chung.

Trần Tiến - Việt Anh