Theo cáo trạng, khoảng tháng 6/2021, H. có hành vi cung cấp thông tin cá nhân cho một đối tượng (không rõ nhân thân lai lịch) trên mạng xã hội và đặt làm tài liệu giả giấy phép lái xe hạng A1 để sử dụng khi điều khiển xe môtô do chưa có giấy phép lái xe theo quy định. Tối ngày 23/7/2022 tại trước số nhà 60 Tôn Thất Đạm (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) H điều khiển xe môtô đi trên đường thì bị Tổ C2- 911 Công an TP Đà Nẵng kiểm tra hành chính phát hiện Hổ đã sử dụng giấy phép lái xe giả.

Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ được thu thập có trong hồ sơ vụ án và đề nghị của Viện kiểm sát, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đ.V.H 9 tháng tù về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức" theo quy định tại Điều 341 BLHS.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử H. (Ảnh: HT)

Thời gian gần đây, tội phạm xâm phạm trật tự quản lý hành chính ở nước ta có chiều hướng gia tăng với tính chất, mức độ của các hành vi phạm tội ngày càng tinh vi, nguy hiểm, nổi lên là tội phạm làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Việc xét xử nghiêm minh các vụ án về loại tội phạm trên có ý nghĩa tích cực trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Bên cạnh nỗ lực của cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, mỗi người dân cần phải nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không vì lợi ích trước mắt mà tiếp tay cho các đối tượng làm giả, hoặc sử dụng các loại giấy tờ giả để tránh rơi vào vòng lao lý.

 


Hoài Thanh – VKSND quận Thanh Khê