Vụ án thứ nhất: Long Văn B. bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Theo Cáo trạng: Ngày 22/5/2023, tại khu vực thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, Long Văn B. (SN 1977, trú tại thôn Nà Mương, xã Lương Bằng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) có hành vi mua trái phép nhiều gói nhỏ ma túy với một người đàn ông không rõ tên tuổi, địa chỉ về sử dụng cá nhân và bán cho các đối tượng nghiện để kiếm lời.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên trình bày Luận tội đối với bị cáo tại phiên tòa.

Cụ thể: Ngày 23/5/2023, tại nhà ở của mình, Biên bán 3 gói ma túy cho Bàn Văn D. (SN 1993, trú tại thôn Khuổi Lầy, xã Linh Phú, huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang) với giá 300.000 đồng và sau khi bán ma túy cho D. thì B. tiếp tục bán cho Bàn Văn L (SN 1989, trú tại thôn Khuổi Lầy, xã Linh Phú, huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang) 1 gói ma túy với giá 100.000 đồng. Ngoài ra, khi tiến hành khám xét khẩn cấp đối với Long Văn B. vào ngày 23/5/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chợ Đồn còn phát hiện và thu giữ số ma túy còn lại B. đang cất giấu tại nhà với tổng khối lượng ma túy heroine bị thu giữ là 1,28g, với mục đích để sử dụng và bán kiếm lời.

Vụ án thứ hai: Nguyễn Văn T bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm p khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Theo Cáo trạng: Sáng ngày 12/6/2023, tại khu vực xã Quy Kỳ, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, Nguyễn Văn T. (SN 1967, tạm trú tại Tổ 12, thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) có hành vi mua trái phép 1 gói ma túy,  với giá 3.200.000 đồng của một người đàn ông không rõ tên tuổi, địa chỉ để về sử dụng cá nhân và bán cho các đối tượng nghiện để kiếm lời. 

Sau khi mua được, T. đã chia thành nhiều gói nhỏ và đến khoảng 11 giờ cùng ngày, T. đã bán cho Hoàng Văn N. (SN 1973,  trú tại thôn Bản Duồng 2, thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) 1 gói ma túy với số tiền 100.000 đồng. Ngoài ra, khi tiến hành bắt quả tang và khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Văn T. vào ngày 12/6/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn đã phát hiện và thu giữ số ma túy còn lại T. đang tàng trữ với tổng khối lượng ma túy bị thu giữ là 6,84g ma túy heroine và Methamphetamine, với mục đích để sử dụng và bán kiếm lời.

Tại phiên toà, Kiểm sát viên đã làm rõ nội dung, diễn biến của vụ án, nguyên nhân, động cơ, mục đích phạm tội, tính chất nguy hiểm cho xã hội do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra. Thể hiện tốt vai trò, bản lĩnh của Kiểm sát viên: chủ động xét hỏi, luận tội thuyết phục, có căn cứ. Qua đó, bảo vệ được quan điểm Viện kiểm sát đã truy tố. Đồng thời, kiểm sát chặt chẽ hoạt động xét xử của Hội đồng xét xử, Thư ký Toà án. Đặc biệt trong vụ án Long Văn B. thì trong suốt quá trình điều tra, truy tố và xét hỏi tại phiên tòa, B. chỉ thừa nhận được bán ma túy cho Bàn Văn D. 3 gói ma túy với số tiền 300.000 đồng và không thừa nhận được bán ma túy cho Bàn Văn L. 

Tuy nhiên, với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập đầy đủ có trong hồ sơ vụ án, Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi, làm rõ các tình tiết nội dung vụ án, sử dụng các tài liệu, chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án và tiến hành việc tranh luận với bị cáo…để làm rõ việc ngày 23/5/2023, bị cáo ngoài việc bán ma túy cho Bàn Văn D. thì còn được bán ma túy cho Bàn Văn L. như lời khai thừa nhận hành vi được mua ma túy với bị cáo B. của Bàn Văn D. và Bàn Văn L. Bảo vệ thành công cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát, đảm bảo việc xét xử các bị cáo theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Kết thúc phiên toà, Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Long Văn B. 8 năm tù và phạt bổ sung 5 triệu đồng để sung vào ngân sách Nhà nước về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự và bị cáo Nguyễn Văn T. 8 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm p khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Phiên tòa không chỉ xét xử, kết án đối với các bị cáo về hành vi phạm tội của bản thân mà còn góp phần vào công tác tuyên truyền pháp luật đối với tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện, là bài học cảnh tỉnh cho những ai đã, đang và có ý định phạm tội.

Trọng Biên