leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND TP HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Tề Trí Dũng từ 12 - 14 năm tù.

Ngày 20/9/2022, TAND TP HCM tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Tề Trí Dũng (Cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận - IPC, 100% vốn nhà nước) và 6 đồng phạm cùng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên VKSND TP HCM phát biểu quan điểm luận tội với các bị cáo. Theo đại diện Viện kiểm sát, bị cáo Tề Trí Dũng có vai trò chính, xuyên suốt toàn bộ các hành vi phạm tội, đã coi thường pháp luật, lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Tổng Giám đốc IPC để chỉ đạo cấp dưới thực hiện quy trình chuyển nhượng các nền đất tại dự án An Phú Tây cho các cá nhân, trong khi chủ sở hữu IPC là UBND TP HCM chưa cho phép. Đến khi được UBND thành phố cho phép bán các nền đất dự án này, bị cáo đã chỉ đạo cấp dưới bán 149/151 nền đất với giá thấp hơn thị trường, gây thất thoát tiền của nhà nước.

Viện kiểm sát đánh giá các bị cáo là những người có trình độ nhưng vì mục đích cá nhân thực hiện hành vi phạm tội, làm ảnh hưởng uy tín của cơ quan nhà nước đối với nhân dân. Nhưng xét các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên giảm một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo Tề Trí Dũng và đồng phạm.

Bên cạnh đó, Viện kiểm sát cũng đề nghị HĐXX cần phân hóa vai trò của từng bị cáo để tuyên mức án phù hợp cũng như trách nhiệm dân sự các bị cáo phải liên đới bồi thường.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa.

Từ đó, Kiểm sát viên VKSND TP HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Tề Trí Dũng từ 12 - 14 năm tù, đồng thời tổng hợp hình phạt 30 năm tù của bị cáo đối với 2 bản án trước đó. 6 bị cáo còn lại Viện kiểm sát đề nghị mức án từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 6 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, sau khi thu hồi được 6 nền đất liên quan và trừ đi một số tiền các bị cáo đã khắc phục, Viện kiểm sát đề nghị bị cáo Tề Trí Dũng và đồng phạm liên đới bồi thường cho IPC 102 tỉ đồng, trong đó, bị cáo Tề Trí Dũng phải bồi thường 38 tỉ đồng...

Theo cáo trạng, Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) là doanh nghiệp 100% vốn của UBND TP HCM. Còn Công ty Cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) là công ty con của IPC.

Dự án khu định cư An Phú Tây có diện tích gần 47 ha, vào năm 2001 đã được UBND TP HCM giao cho Sadeco làm chủ đầu tư thay cho Công ty đầu tư và xây dựng Bình Chánh nhằm phục vụ tái định cư các dự án trong khu đô thị Nam TP HCM. Sau đó, IPC góp vốn đầu tư vào dự án cùng với Sadeco.

Quá trình thực hiện dự án, Tề Trí Dũng và các đồng phạm khác trong vụ án đã không kiểm tra giá bán của Sadeco, thực hiện tham mưu đề xuất, đồng thuận chủ trương và trực tiếp ký các hợp đồng chuyển nhượng 149/151 đất nền khu tái định cư An Phú Tây (đã được chuyển đổi sang hình thức kinh doanh) cho 4 cá nhân với giá thấp hơn thị trường, thu được 186,1 tỉ đồng.

Kết quả định giá của Hội đồng định giá tài sản xác định tổng trị giá thị trường của 149 nền đất hơn 313 tỉ đồng. Như vậy, Công ty IPC đã bán 149 nền đất nêu trên với giá thấp hơn thị trường 127,6 tỉ đồng.

Đây là vụ án thứ 3, bị cáo Tề Trí Dũng phải hầu tòa./.

Đại Lánh