TAND TP HCM vừa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Sỹ (SN 1984, giám đốc Công ty TNHH dịch vụ du lịch Thiên Phúc Nam Nam tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ) 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 4 năm tù về tội làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức. Tổng hợp hình phạt bị cáo Sỹ phải chấp hành là 24 năm tù.
leftcenterrightdel
Bị cáo Nguyễn Thanh Sỹ tại tòa

Cụ thể, tháng 10/2017, Sỹ đứng tên thành lập công ty nhằm mục đích xin dự án rồi sang nhượng để lấy chênh lệch. Tháng 1/2018, Sỹ sử dụng “Biên bản bàn giao đất dự án Bãi Trường Phú Quốc ngày 4/1/2018” giả, rồi nhờ người kết nối, sang nhượng lại.

Sau đó, ông M.H., bà T.H. (cùng ngụ tại TP HCM) được nhiều người giới thiệu dự án. Sỹ đã làm giả giấy tờ, cung cấp các tài liệu giả của Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang, Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang... về dự án Khu du lịch resort nghỉ dưỡng cao cấp 9ha và 28,6ha tại Bãi Trường, Phú Quốc để hai người này tin tưởng.

Sau khi thấy các giấy tờ trên, hai ông bà này đồng ý nhận chuyển nhượng dự án 28,6ha của Công ty Thiên Phúc Nam Nam. Từ đó, Sỹ đã chiếm đoạt được 20 tỉ đồng đặt cọc mua dự án 28,6ha.

Tuy nhiên, khi biết mình bị lừa, hai ông bà này đã yêu cầu Sỹ trả cọc thì Sỹ tiếp tục cung cấp hai giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất giả mạo để đảm bảo việc hoàn trả lại 20 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, Sỹ còn làm giả bốn giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, 12 biên nhận giả về việc đăng ký đất và 45 bộ Giấy xác nhận nguồn gốc đất giả để đưa cho hai người khác với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 6,6 tỉ đồng.

Hiện, những người kết nối, môi giới cho Sỹ đã không có mặt tại địa phương, Cơ quan tố tụng sẽ tách hồ sơ, xem xét, xử lý khi có căn cứ./

Trân Định - Nho Thanh