Hưng là giám đốc Công ty TNHH Huynh Mang Yang và được nhiều người biết đến với tên gọi “chiến binh” Sasuke.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Phước Huynh được biết đến với tên gọi "chiến binh" Sasuke.

Theo điều tra, ngày 16/4, anh T. (SN 1986, ngụ TP HCM) đã làm đơn tố cáo Huynh lừa đảo chiếm đoạt 2,6 tỉ đồng của mình. Giữa Huynh và anh  T. có phi vụ mua bán hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) để nộp vào công ty do Huynh làm giám đốc rồi chiếm đoạt.

Làm việc với Công an, Huynh cho biết đã lên mạng đặt mua hóa đơn GTGT của Công ty T.N.P. do một người tên Phong làm giám đốc. Tổng giá trị hàng hóa sau thuế là 5,5 tỉ đồng với nội dung mua hàng vật tư xây dựng, giá trị trước thuế là 200 triệu đồng.

Theo thỏa thuận, Phong sẽ giao cho Huynh số tiền 2,6 tỉ đồng để nộp vào tài khoản của Công ty do Huynh làm chủ, sau đó chuyển khoản đến Công ty T.N.P (thực hiện chuyển vào và rút ra 2 lần).

Qua liên hệ với Phong, anh T. cùng bạn đến đưa cho Huynh và Phong vay số tiền 2,6 tỉ đồng với lãi suất 0.2%/ngày (tương đương 5,2 triệu/ngày) để Phong và Huynh sử dụng thanh toán chuyển khoản, nhằm hợp pháp hóa việc Phong bán hóa đơn GTGT cho Huynh.

Theo thỏa thuận giữa 3 bên, sau khi 2,6 tỉ đồng được chuyển khoản đến Công ty T.N.P thì Phong sẽ rút ra trả cho anh T. kèm theo tiền lãi. Sau khi nhận 2,6 tỉ đồng từ ông T. Huynh chuyển vào tài khoản công ty mình sở hữu rồi chuyển về tài khoản cá nhân chứ không chuyển đến Công ty T.N.P.

Do tiền không được chuyển vào Công ty T.N.P nên Phong và anh T. thắc mắc thì Huynh nại nhiều lý do để trì hoãn.

Sau đó, Phong yêu cầu Huynh làm giấy ủy nhiệm chi tại ngân hàng thì Huynh nói để quên chứng minh thư tại trụ sở công ty. Phong và ông T. đưa Huynh về Công ty Huynh Mang Yang thì bên ngoài khóa cửa, công ty đã ngưng hoạt động từ lâu.

Thấy nghi ngờ, nhóm Phong đưa Huynh trở lại ngân hàng để thực hiện giao dịch chuyển tiền. Tại đây, Huynh nói gọi điện nhờ người thân đưa hộ chiếu đến rút tiền nhưng thực chất là nhờ người đến hỗ trợ bỏ trốn.

Lợi dụng lúc Phong và T. sơ hở, Huynh đã chạy qua đường, leo lên xe 1 người khác để tẩu thoát. Nhóm Phong đuổi theo thì bị nhiều người lạ mặt truy sát.

Người dân bên đường hỗ trợ, truy bắt và khống chế Huynh bàn giao cho Công an.

Tại Cơ quan điều tra, Huynh thừa nhận lợi dụng các giao dịch mua bán hóa đơn, Huynh đã lên mạng tìm những đối tượng bán hóa đơn để mua, sau đó nhận tiền mặt chuyển khoản thanh toán cho giao dịch không có thật để chiếm đoạt.

Với thủ đoạn này, ngày 7/4, Huynh đã chiếm đoạt của một người tên Phúc số tiền 2,3 tỉ đồng.

Khám xét nơi ở của Huynh, Công an thu giữ nhiều con dấu nghi làm giả của 2 phường ở TP Hà Nội. Công an còn xác định Công ty Huynh Mang Yang không còn hoạt động, từ tháng 1/2019 đến nay không thực hiện việc kê khai, báo cáo thuế theo quy định, tuy nhiên công ty này chưa đăng ký thủ tục giải thể./.

Nguyễn Lánh