leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND TP HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Tề Trí Dũng từ 12 - 14 năm tù.

Sáng cùng ngày, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Tề Trí Dũng cùng 6 đồng phạm, Kiểm sát viên VKSND TP HCM phát biểu quan điểm luận tội đối với các bị cáo.

Theo đại diện Viện kiểm sát, bị cáo Dũng có vai trò chính, xuyên suốt toàn bộ các hành vi phạm tội, đã coi thường pháp luật, lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Tổng Giám đốc IPC để chỉ đạo cấp dưới thực hiện quy trình chuyển nhượng các nền đất tại dự án An Phú Tây cho các cá nhân, trong khi chủ sở hữu IPC là UBND TP HCM chưa cho phép.

Viện kiểm sát đánh giá các bị cáo là những người có trình độ nhưng vì mục đích cá nhân thực hiện hành vi phạm tội, làm ảnh hưởng uy tín của cơ quan nhà nước đối với nhân dân. Nhưng xét các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên giảm một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo Tề Trí Dũng và đồng phạm.

Bên cạnh đó, Viện kiểm sát cũng đề nghị HĐXX cần phân hóa vai trò của từng bị cáo để tuyên mức án phù hợp cũng như trách nhiệm dân sự các bị cáo phải liên đới bồi thường.

Đến chiều, sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Tề Trí Dũng 12 năm tù, đồng thời tổng hợp hình phạt 30 năm tù của bị cáo đối với 2 bản án trước đó. 6 bị cáo còn lại, tùy vai trò, tính chất, mức độ phạm tội, HĐXX tuyên: Trần Đăng Linh (cựu Tổng giám đốc IPC) và Hồ Thị Thanh Phúc (cựu Trưởng phòng phát triển kinh doanh IPC) cùng 5 năm tù; 2 bị cáo Phạm Xuân Trung (cựu Phó tổng giám đốc IPC), Vũ Xuân Đức (cựu thành viên Hội đồng thành viên IPC) cùng 4 năm tù; 2 bị cáo Mai Văn Đường (Cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên IPC), Mai Bửu Tâm (cựu chuyên viên Phòng phát triển kinh doanh IPC) 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Tề Trí Dũng và các đồng phạm.
Đại Lánh