Theo cáo trạng, tháng 9/2018 cơ quan chức năng phát hiện 32 bao tải chứa 780kg vảy tê tê không có hóa đơn và không rõ nguồn gốc trong nhà anh trai của đối tượng. Sau khi bị kiểm tra Nguyễn Văn Long đã thừa nhận số hàng hóa trên là của mình.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Văn Long tại phiên tòa.

Theo Kết luận giám định, 32 bao tải gồm có 225kg vảy tê tê đất (Manis temminckii) và 555kg vảy tê tê cây bụng trắng (Manis tricuspis), với trị giá được xác định là hơn 1 tỷ đồng. Cả hai loài tê tê này đều không có phân bố tự nhiên tại Việt Nam và được liệt kê trong Phụ lục I của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES).

Theo HĐXX, hành vi phạm tội của bị cáo không chỉ xâm hại đến quần thể của các loài tê tê này trong tự nhiên mà còn tiếp tay cho tình trạng mua bán, tiêu thụ trái phép vảy tê tê xuyên quốc gia và đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm theo quy định tại Khoản 3 Điều 191 BLHS với khung hình phạt từ 5-10 năm tù. Ngoài án phạt 5 năm 3 tháng tù đối với bị cáo Nguyễn Văn Long, TAND tỉnh Hưng Yên cũng đã tuyên tiêu hủy toàn bộ số lượng vảy tê tê tịch thu.

Được biết, đây là vụ án đầu tiên liên quan đến vảy tê tê châu Phi được đưa ra xét xử trong 5 năm trở lại đây. Trước đó, tháng 7/2020, TAND tỉnh Hưng Yên cũng đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đình Hồng (SN 1989, trú tại Khối 6, thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) tổng cộng 16 năm tù giam vì vận chuyển 116 cá thể tê tê qua địa bàn tỉnh Hưng Yên.

 

Bình Minh