TAND tỉnh Bình Thuận vừa đưa Nguyễn Viết Huy ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 20 năm tù về “Tội mua bán trái phép chất ma túy”. Huy còn có biệt danh là ‘Huy nấm độc’, trùm đường dây ma túy đá tại tỉnh Bình Thuận.

leftcenterrightdel
Trùm ma túy 'Huy nấm độc'. 

Theo hồ sơ vụ án, tháng 6/2011, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bình Thuận đã lập chuyên án và triệt phá thành công đường dây ma túy của Huy cầm đầu. Ngoài Huy là ông trùm đường dây, Cảnh sát cũng khởi tố 9 đàn em của Huy chung một vụ án.

Sau đó, Nguyễn Viết Huy bị TAND tỉnh Bình Thuận xử phạt 9 năm tù giam. Mãn hạn tù về lại địa phương, Huy sống rất khép kín, khá hiền lành. Sau vỏ bọc giống như đã hoàn lương, Huy tiếp tục móc nối, tổ chức đường dây tiêu thụ ma túy với số lượng lớn. Lần này hoạt động của Huy khép kín, tự vận chuyển, tự phân phối; một mình làm, một mình biết và tự chịu trách nhiệm.

Ngày 6/5/2019, Huy một mình điều khiển chiếc xe hơi đời mới màu trắng biển số 86A-099.70 từ TP HCM về Phan Thiết vào nhà riêng đã bị hàng chục Trinh sát hóa trang của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bình Thuận đồng loạt ập vào khống chế ngay trong phòng ngủ.

Tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Thuận (nằm trên đường Thủ Khoa Huân, phường Phú Thủy, TP Phan Thiết), ‘Huy nấm độc’ được giam chung với Nguyễn Văn Nưng (37 tuổi, ngụ xã Liên Hương, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) đang bị giam để điều tra về tội "giết người".

leftcenterrightdel
Lợi dụng đêm khuya và sơ hở trong tuần tra các đối tượng đã trốn trại.

Nơi đây chủ yếu là tạm giam các bị can trong các vụ án thuộc thẩm quyền điều tra của Công an tỉnh. Ngoài ra, đây cũng là nơi giam giữ các đối tượng mang trọng án, như giết người, giết người cướp tài sản… bị tuyên án tử hình chờ thi hành án, được giam ở khu biệt giam.

Huy và Nưng được giam chung 1 buồng số 5 và đã cùng nhau thực hiện kế hoạch trốn trại theo hướng tường thành kẽm gai phía bắc của nhà tạm giữ, sau lưng dãy nhà dân trên đường Huỳnh Thị Khá.

Các đối tượng đã sử dụng 3 lưỡi cưa để cưa song sắt ở lỗ thông gió cao quá tầm với của một người. Việc cưa song sắt, theo một Cán bộ điều tra là phải diễn ra trong một thời gian dài, không thể thực hiện trong 1 đêm, bởi vị trí lỗ thông gió khá cao, được chắn bởi rất nhiều thanh sắt to bằng ngón chân cái.

Sau khi cưa xong song sắt, lợi dụng đêm khuya và sơ hở trong tuần tra của cán bộ Quản giáo, nhiều khả năng 2 đối tượng leo lên chòi canh gác, rồi nhảy lên hàng rào kẽm gai phía trên tường bảo vệ, Sau đó nhảy xuống khu trồng rau tăng gia sản xuất. Dấu vết để lại cho thấy, do khu tăng gia sản xuất được bao bọc bởi nhà dân, nên 2 đối tượng tiếp tục trèo lên mái tôn của một hộ dân rồi trốn ra đường Huỳnh Thị Khá.

Sau đó, hai bị can này đã vào TP HCM lẩn trốn hai ngày sau đó chia tay nhau. Ngày 5/7, Huy “nấm độc”  bị bắt ở TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Tiếp đến, ngày 10/7, Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt được Nguyễn Văn Nưng tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.

Liên quan đến vụ việc, Cơ quan Điều tra - VKSND tối cao đã thực hiện lệnh bắt giam với Đại úy Lê Minh Sơn, cán bộ đội Cảnh sát Bảo vệ, công tác tại Trại tạm giam Công an Bình Thuận. Ông Sơn bị bắt về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo điều 355 BLHS 2015.

Hành vi của ông Lê Minh Sơn vi phạm Điều 3; khoản 2, Điều 5 và khoản 6 Điều 6 Thông tư 27/2016/TT-BCA ngày 28/6/2016 của Bộ Công an quy định về công tác vũ trang bảo vệ cơ sở giam giữ./.

Nguyễn Đại