Ngày 18/12, tại Trại tạm giam Quân khu 5, Tòa án Quân sự Quân khu 5 mở phiên xử lưu động đối với bị cáo Triệu Quân Sự (SN 1991, trú xã Phú Cường, huyện Đại Từ, Thái Nguyên) về tội “Trốn khỏi nơi giam” và “Trộm cắp tài sản”.

Nội dung vụ án thể hiện, Triệu Quân Sự đang chấp hành án tù chung thân tại Trại giam T10 (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi), khoảng 13h30p ngày 3/6/2020, theo kế hoạch lao động cải tạo của Trại giam quân sự khu vực miền Trung, Triệu Quân Sự được trích xuất làm nhiệm vụ phụ bếp khu giam.        

Đến khoảng 14h20p cùng ngày, lợi dụng sơ hở của cán bộ giám sát, Sự đi qua phía khu vực để củi, lấy 1 đoạn cây dài 2,71 mét, một đầu có nhánh, ra phía trước nhà ăn cởi bỏ quần áo ngoài, chỉ mặc quần đùi, rồi tiếp tục đi ra khỏi khu vực nhà bếp, men theo chân tường phía Đông khu giam đến gần vọng gác C.

leftcenterrightdel
 Bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Tại đây, Sự móc đoạn cây vào hàng rào kẽm gai, leo lên tường rào bảo vệ, đi qua vọng gác rồi bám theo ống thoát nước trốn ra. Sự đến khu dân cư gần trại giam, vào nhà dân lấy trộm 1 áo thun, 1 quần đùi và 1 quần vải dài tối màu mặc vào người, rồi tiếp tục chạy về hướng Quốc lộ 1A.

Trong thời gian trốn khỏi nơi giam, Triệu Quân Sự nhiều lần thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Lần thứ nhất, khoảng 19h ngày 3/6/2020, Sự đến trạm gác chắn tàu hóa  huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) lấy 1 chiếc điện thoại di động nhân viên gác chắn tàu.

Lần thứ hai, khoảng 23h cùng ngày, Sự đến địa phận thôn Bình An Nội, xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi lấy trộm thấy xe mô tô của người dân rồi chạy theo Quốc lộ 1A hướng ra Bắc.

Trên đường đi, Sự trộm 1 mũ bảo hiểm, 1 đôi giày vải và 1 điện thoại của người dân. Sự điều khiển xe mô tô đến khu vực đèo Nam Hải Vân thì bị lực lượng Cảnh sát giao thông TP Đà Nẵng chốt chặn ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Sự không chấp hành mà bỏ chạy được khoảng 1km thì vứt xe bên lề đường bỏ trốn lên rừng.

Sau nhiều ngày lẩn trốn, tối 18/6/2010 khi đang chơi game tại quán internet HT, địa chỉ số 155/11 đường Hùng Vương, thành phố Tam Kỳ, Sự bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam bắt theo Quyết định truy nã.

Triệu Quân Sự là đối tượng có 3 tiền án về các tội giết người, cướp tài sản, đào ngũ năm 2013, tội trốn khỏi nơi giam năm 2014 và tội trốn khỏi nơi giam, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản năm 2016.

Tại tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng truy tố của VKS.  Bị cáo Sự nhận toàn bộ trách nhiệm và lỗi lầm của mình nhưng nói rằng lý do trốn trại là do "áp lực từ công việc, quy định của trại giam" và "trại giam quá khắt khe".

Bị cáo khai bản thân đã chấp hành thụ án được 8 năm. Trong lần trốn trại này, bị cáo không có mục đích trốn thoát mà dự định sau một thời gian ra ngoài sẽ bắt taxi để quay về trại giam.

Nói lời nói sau cùng, bị cáo hứa  sẽ cố gắng cải tạo tốt để sớm được hưởng khoan hồng và trở về nhà với bố mẹ đã tuổi cao sức yếu.

Đại diện VKS cho rằng, bị cáo đã có ba lần trốn khỏi trại giam thể hiện sự coi thường và bất chấp pháp luật. Việc trốn trại của bị cáo cũng gây ảnh hưởng đến các phạm nhân khác. Ngoài ra, bị cáo dùng các thủ đoạn tinh vi khi trốn chạy đã làm cho các cơ quan, lực lượng chức năng phải mất nhiều thời gian, công sức để vây bắt. Hành vi của bị cáo đã gây dư luận hoang mang trong một thời gian khá dài cho xã hội. Vì vậy cần phải áp dụng hình phạt thỏa đáng, tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo.

VKS đề nghị HĐXX áp dụng mức xử phạt nghiêm khắc đối với bị cáo do tái phạm nhiều lần, đồng thời xem xét giảm nhẹ nhờ việc khai báo thành khẩn sau khi bị bắt.

HĐXX có đủ cơ sở xác định, trong thời gian đang chấp hành án tại Trại giam Quân sự khu vực miền Trung, Sự đã bỏ trốn nhằm trốn tránh hình phạt của pháp luật.

 Hành vi phạm tội của Triệu Quân Sự là rất nguy hiểm, bị cáo là người có nhiều tiền án và đang phải chấp hành phạt tù chung thân về tội đặc biệt nghiêm trọng của nhiều bản án.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Triệu Quân Sự 6 năm tù về tội “Trốn khỏi nơi giam” và “Trộm cắp tài sản”. Trước đó, Sự đã có ba tiền án và đang chấp hành án tù chung thân nên tổng hợp hình phạt chung mà bị cáo phải chấp hành là tù chung thân.

L.T