Như Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, sáng ngày 16/1, HĐXX - TAND TP Cần Thơ tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do nhóm người nước ngoài thực hiện tại nhiều tỉnh thành thông qua mạng xã hội facebook. Nạn nhân của nhóm tội phạm này chủ yếu là các quý bà thành đạt.

Đáng chú ý, trong số các bị cáo có Nguyễn Hằng Tcheuko Minh là cựu cầu thủ V-League, từng đá cho các đội Kiên Giang, Đồng Tháp và Đồng Nai.

Sau nghị nghị án, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Hằng Tcheuko Minh (SN 1983, người Cameroon, quốc tịch Việt Nam) 16 năm tù; Ifeanyi Matthew Anthony (SN 1990, quốc tịch Nigeria) 18 năm tù và Monthe De Fouda Paul Martial (SN 1989, quốc tịch Cameroon) 15 năm tù. Buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường cho bà Th. (ngụ TP Cần Thơ) số tiền 928,8 triệu đồng, riêng bị cáo Minh phải bồi thường cho bà H. (ngụ tỉnh Phú Yên) số tiền 528 triệu đồng.

Để thực hiện hành vi lừa đảo, Nguyễn Hằng Tcheuko Minh đã đóng giả nhân viên giao hàng rồi chủ động gọi điện thoại cho bị hại để yêu cầu chuyển tiền nhận quà (tiền USD do nhóm người gốc Phi bịa ra). Tin theo lời Minh, một bị hại trú tại tỉnh Phú Yên đã chuyển khoản cho nhóm lừa đảo 7 lần với số tiền 528 triệu đồng. Sau nhiều lần chuyển tiền nhưng không nhận được “quà”, khi biết mình đã bị lừa, nhóm lừa đảo đã cắt mọi liên lạc với nạn nhân.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo (từ trái qua): Nguyễn Hằng Tcheuko Minh, Ifeanyi Matthew Anthony, Monthe De Fouda Paul Martial.

Cũng thủ đoạn tương tự, Minh tiếp tục đóng giả nhân viên giao hàng để lừa đảo một nạn nhân khác tại TP Cần Thơ.

Sau khi bị hại chuyển khoản số tiền 356,8 triệu đồng cho nhóm lừa đảo, biết “quý bà” này có nhiều tiền nên nhóm bàn bạc, phân công cho Monthe De Fouda Paul Martial đóng giả là nhà ngoại giao tên William để mang 1 vali tiền (thật ra là giấy trắng, cắt thành nhiều tờ có kích thước tương đương tờ tiền mệnh giá 50USD, 100USD và 100EURO đóng lại thành nhiều xấp) từ nước ngoài đến Việt Nam giao cho nạn nhân.

Sau đó, nhóm lừa đảo nói với nạn nhân rằng đây là những tờ tiền thật, vì tránh bị hải quan phát hiện nên đã ngụy trang thành những tờ giấy. Muốn số tiền này trở thành tiền thật cần phải có hóa chất chuyên dụng quét lên để rửa. Giá của 1 chai hóa chất này là 100.000USD. Tin lời, nạn nhân đã đưa tiền mặt trước cho nhóm này 572 triệu đồng (khoảng 25.000USD). 

Để lừa tiếp “quý bà”, Minh gọi điện yêu cầu phải đưa thêm tiền với lý do để mua được hóa chất thì số tiền tối thiểu phải là 50.000USD. Nghi bị lừa nên nạn nhân đã đến cơ quan Công an trình báo. 

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Hằng Tcheuko Minh là cựu cầu thủ V-League, từng đá cho các đội Kiên Giang, Đồng Tháp và Đồng Nai.

Tại tòa, Nguyễn Hằng Tcheuko Minh thừa nhận đã nhận thông tin từ Papa thông qua Ifeanyi Matthew Anthony để tiếp cận các bị hại và thực hiện hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của các bị hại trên nhiều tỉnh thành. Bị cáo đồng ý dùng tiền và tài sản khác để bồi thường cho các bị hại.

Bị cáo Ifeanyi Matthew Anthony và Monthe De Fouda Paul Martial cho rằng không phạm tội như cáo trạng quy kết. Nhưng thừa nhận có ký tên vào các bản trích xuất tin nhắn từ chính điện thoại di động của các bị cáo.

HĐXX nhận định: Quá quá trình điều tra, cũng như diễn biến tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Hằng Tcheuko Minh luôn thành khẩn khai báo, chủ động bồi thường cho nạn nhân và tích cực hỗ trợ cơ quan điều tra xác minh sự thật khách quan của vụ án nên đã tuyên mức án như trên./.

Ngô Hải Sơn