Theo cáo trạng, Nguyễn Đình Thuần  chuyên nhập lậu hàng điện tử, điện lạnh cũ từ nước ngoài vào Việt Nam.

Tháng 5/2017, thông qua mối quan hệ quen biết, Thuần nhờ Nguyễn Quang Dũng (SN 1977, trú tại Quảng Nam) là  công chức Hải quan tỉnh Quảng Nam nhờ tìm doanh nghiệp làm thủ tục nhập khẩu  hàng về để tiêu thụ.

Do trước đó, Dũng từng có thời gian công tác tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Kỳ Hà và quen biết Giám đốc công ty TNHH FDT chuyên làm dịch vụ về vận tải biển nên dẫn Thuần liên ệ công ty này.

Biết loại hàng này cấm nhập khẩu nên Giám đốc công ty này từ chối.  Tuy nhiên, sau khi hai người vừa rời khỏi công ty thì Đinh Hải Tiến (SN 1986, trú Thừa Thiên Huế, Trưởng phòng kinh doanh công ty TNHH FDT) chủ động gọi điện tới nhận làm dịch vụ vận chuyển các Container hàng từ cảng về kho Công ty FDT, thuê kho hàng và bốc vác với giá 3,5 triệu đồng/container.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Quang Dũng tại phiên tòa xét xử.

Tìm được mối làm thủ tục vận chuyển và cho thuê địa điểm sang hàng. Thuần tiếp tục yêu cầu Dũng tìm doanh nghiệp khác đứng ra làm thủ tục nhận hàng từ nước ngoài về. Với mỗi lô hàng nhập về thành công, Dũng sẽ được nhận 40 triệu đồng.

Đồng thời, Dũng còn kéo luôn bạn cũ của mình là Lê Bảo Hoài Linh (SN 1993, trú tỉnh Quảng Nam) tham gia vào phi vụ này.

 Dũng đưa 10 triệu đồng và  hướng dẫn Linh mượn CMND của 2 người dân ở Quảng Nam để mở ra 2 công ty về lĩnh vực may nhưng thực chất làm bình phong để nhập lậu hàng điện tử, điện lạnh đã qua sử dụng.

Thành lập được công ty, Thuần liên hệ để Lê Viết Vương (SN 1993, trú tỉnh Quảng Nam) nhờ kiểm tra, ghi chép số lượng, chủng loại, sắp xếp, giao hàng cho người mua. Mỗi container hàng Thuần trả công cho vương 500 nghìn đồng.

leftcenterrightdel
 3  bị cáo Lê Viết Vương, Lê Bảo Hoài Linh, Đinh Hải Tiến tham gia vào đường dây buôn lậu điện tử, điện lạnh đã qua sử dụng.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 6 – 10/2017, các bị cáo dùng danh nghĩa  2 công ty giả này 20 lần nhập 26 container, khai là máy móc ngành may mới 100% để được 0% thuế nhập khẩu, nhưng bên trong là hàng lậu điện lạnh, điện tử cũ, bị cấm nhập.

Ngày 22/11/2017, các bị cáo nhập lô hàng lậu tủ lạnh, máy giặt, điều hòa trị giá 574 triệu đồng thì bị bắt.

Trong đó Nguyễn Đình Thuần với vai trò chủ mưu, Nguyễn Quang Dũng, Lê Viết Vương, Lê Bảo Hoài Linh, Đinh Hải Tiến với vai trò giúp sức.

Đáng chú ý, trong vụ án này, các bị cáo còn khai nhận có 2 lần hàng hóa bị kiểm tra thực tế, đã chung chi cho 3 cán bộ hải quan ở Cảng Kỳ Hà, nhưng kết luận điều tra chưa đủ cơ sở chứng minh.

Liên quan đường dây buôn lậu này, hiện bị can Nguyễn Quang Thuần đang bỏ trốn và bị truy nã.

Ngày 9/1, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Quang Dũng 4 năm tù, Đinh Hải Tiến 3 năm 6 tháng tù, Lê Viết Vương 3 năm tù và Lê Bảo Hoài Linh 3 năm tù cùng về tội “Buôn lậu”.

Lê Tâm