Cụ thể, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Trần Văn Hậu (19 tuổi) 6 năm tù; Hồ Văn Thãnh (33 tuổi), Trương Ngọc Danh (62 tuổi) và Lê Văn Qui (48 tuổi) cùng 3 năm 6 tháng tù; Cao Văn Phùng (54 tuổi) 2 năm 6 tháng tù cùng về tội tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép. Riêng Phan Thị Diễm Kiều (31 tuổi) 6 năm tù về tội môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép. Tất cả 6 bị cáo cùng ngụ huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo được đưa về Trại giam sau khi xét xử

Theo cáo trạng, khoảng 22h40' ngày 16/6/2020, Công an xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu tuần tra phát hiện và bắt giữ Phan Huy Truyền (45 tuổi, ngụ huyện Tân Châu, tỉnh An Giang) điều khiển xe ô tô chở 4 người Trung Quốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đến khu vực ấp Rừng Dầu, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu để giao lại cho Hậu và Thãnh tổ chức đưa xuất cảnh trái phép sang Campuchia.

Qua điều tra xác định ngày 15/6/2020, Kiều được nhờ tìm cách người tổ chức đưa 8 người Trung Quốc đang ở Thành phố Hồ Chí Minh xuất cảnh sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch và được hưởng lợi 1.000 nhân dân tệ (khoảng 3,2 triệu đồng) thì Kiều đồng ý.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Phan Thị Diễm Kiều lãnh mức án 6 năm tù về tội môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép.

Để thực hiện Kiều thuê Hậu (Kiều quen Hậu khi đi đánh bạc ở casino Campuchia trước đó) thì Hậu đồng ý. Có mối làm ăn, Hậu liền thuê Thãnh, Danh. Danh đồng ý với tiền công 7 triệu đồng/người và mỗi lần chỉ đưa được 5 người và thời gian vào ban đêm. Sau đó, Danh tiếp tục rủ Qui và Phùng cùng thực hiện.

Khi được Thãnh nhận lời, Hậu thông báo cho Kiều biết giá thỏa thuận 8 triệu đồng/người và phải cho thêm 1 triệu đồng phí điện thoại.

Thỏa thuận xong, Hậu điện thoại thuê Truyền đón 5 người Trung Quốc từ huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh chở đến xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu giao cho nhóm của Thãnh. Thãnh, Danh làm nhiệm vụ cảnh giới, Phùng và Qui trực tiếp dẫn 5 người Trung Quốc đi bộ theo đường bờ ruộng sang Campuchia.

Sau khi thực hiện trót lọt, Kiều chuyển cho Hậu 41 triệu đồng vào tài khoản. Hậu trả cho Thãnh 35 triệu đồng, Hậu hưởng lợi 6 triệu đồng.Thãnh trả Danh 28 triệu đồng, Danh cho Quí và Phùng 8 triệu đồng.

Đến chiều 16/6/2020,  Kiều tiếp tục thuê Hậu đưa 3 người Trung Quốc xuất cảnh sang Campuchia. Tiền công và thời điểm như thỏa thuận lần trước. Truyền được thuê đón 3 người Trung Quốc từ huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh đến xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu với tiền công 1 triệu đồng. Cùng lúc này, Thãnh được 1 phụ nữ (chưa xác định rõ nhân thân) thuê đưa 1 người Trung Quốc từ Thành phố Hồ Chí Minh sang Campuchia với giá 7 triệu đồng và Truyền được thuê đến đón với giá 500.000 đồng.

Sau khi Truyền chở 4 người Trung Quốc đến giao cho Hậu và Thãnh thì bị Công an bắt giữ.

Đối với Phan Huy Truyền cơ quan chức năng xác định không có vai trò đồng phạm nên không xử lý hình sự./.

Minh Khuê