Theo cáo trạng, do biết Nguyễn Văn Tuấn (SN 1966, trú tại TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) có nhiều mối quan hệ với các đối tượng chuyên buôn bán động vật hoang dã, khoảng cuối tháng 3/2022, đối tượng Đỗ Văn Lấn (SN 1974) cùng vợ là Nguyễn Thị Oanh (SN 1977, cùng trú tại thôn Thống Nhất 2, xã Xuân Dương, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa) tìm mua 1 cá thể hổ từ Tuấn để nấu cao bán kiếm lời.

Ngày 1/4/2022, Tuấn dẫn vợ chồng Lấn và Oanh đến nhà đối tượng Hoàng Văn Hiến (SN 1974, trú tại thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An), mua một cá thể hổ đã chết được cấp đông nặng 62,9 kg với giá 145 triệu đồng. Sau đó, vợ chồng Lấn thuê Nguyễn Văn Liệu (SN 1967, trú huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An)  vận chuyển cá thể hổ từ Nghệ An về Thanh Hóa với giá 10 triệu. Lấn và Oanh cũng trả Tuấn 4 triệu tiền “phí môi giới”.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng Tuấn (áo trắng), Liệu (hàng ghế 1), Oanh, Lấn và Hiến (hàng ghế 2, lần lượt từ trái sang phải) tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: ENV)

Sau đó, hai vợ chồng Lấn và Oanh sử dụng điện thoại di động chụp ảnh, quay video cá thể hổ giới thiệu quảng cáo tới khách hàng. Đến ngày 10/4/2022, khi hai đối tượng đang chuẩn bị nấu cao cá thể hổ thì bị lực lượng Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Thanh Hóa bắt bắt quả tang và thu giữ 1 cá thể hổ trưởng thành đông lạnh, 1 bộ da hổ, 15 kg xương động vật hoang dã, 20 miếng cao, 6 nanh của động vật hoang dã cùng nhiều vật dụng để chuẩn bị nấu cao tại nhà riêng.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Hoàng Văn Hiến, cơ quan chức năng còn thu giữ thêm 4 chi gấu ngựa bị tàng trữ trái phép.

Đặc biệt, trong các đối tượng này, hai đối tượng Hiến và Tuấn đều đã từng bị truy cứu trách nhiệm hình sự và nhận bản án phạt tù nhưng cho hưởng án treo về hành vi phạm tội liên quan đến động vật hoang dã. Trong đó, Tuấn đã tiếp tục phạm tội khi vẫn đang trong thời gian thử thách thi hành “án treo”.

Tại phiên tòa các bị cáo thành khẩn khai báo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đại diện VKS công bố.

Sau quá trình nghị án, HĐXX đã quyết định tuyên phạt Đỗ Văn Lấn 15 tháng tù, Nguyễn Thị Oanh 14 tháng tù nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách là 28 tháng. Tuyên phạt Hoàng Văn Hiến 14 tháng tù và đối tượng Nguyễn Văn Liệu 12 tháng tù. Tuyên phạt Nguyễn Văn Tuấn nhận hình phạt 14 tháng tù nhưng bị tổng hợp hình phạt với bản án “treo” trước đó và phải chấp hành tổng cộng 50 tháng tù cho cả 2 bản án. Các đối tượng cũng bị tuyên truy thu số tiền thu lợi bất chính trong vụ án này.

leftcenterrightdel
 Tang vật thu được từ vụ án. (Ảnh: ENV)

Bà Bùi Thị Hà - Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) chia sẻ: “ENV chúc mừng thành công của các cơ quan chức năng, cơ quan tiến hành tố tụng huyện Thường Xuân trong công tác phát hiện, điều tra và xử lý hành vi phạm tội của các đối tượng trong vụ án này. Đây là chiến công đặc biệt xuất sắc thể hiện quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cạo của các đơn vị liên quan vì hiếm có một vụ án nào mà các cơ quan chức năng địa phương đã thành công trong việc làm rõ và truy cứu trách nhiệm hình sự tất cả các đối tượng có liên quan ở những vị trí, vai trò khác nhau, từ đối tượng bán, đối tượng mua cho đến đối tượng vận chuyển, môi giới bán động vật hoang dã trái phép như trong vụ án này.”

Hổ (Panthera tigris) và gấu ngựa (Ursus thibetanus) đều là các loài động vật hoang dã thuộc lớp thú nằm trong Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ ban hành kèm Nghị định 64/2019/NĐ-CP. Theo quy định tại Điều 244 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017 - BLHS), các hành vi tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép cá thể, bộ phận cơ thể không thể tách rời sự sống hoặc sản phẩm của động vật hoang dã thuộc Danh mục loài trên có thể bị xử phạt lên đến 15 năm tù đối với cá nhân tùy theo số lượng cá thể động vật hoang dã bị xâm hại.

Trong vụ án trên, với hành vi vi phạm xâm hại đến một cá thể hổ (của tất cả các đối tượng) và các sản phẩm của gấu (của đối tượng Hiến), các đối tượng đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, Khoản 1 Điều 244 BLHS với mức hình phạt từ 500 triệu đồng đến 2 tỉ đồng hoặc từ 1 đến 5 năm tù đối với cá nhân.

 

Lê Tâm