Ngày 19/9/2022, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Trần Công Hà (SN 1964, trú tại xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh ) về tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Cáo trạng của Viện kiểm sát chỉ rõ: Sáng ngày 29/10/2021, Trần Công Hà cùng người anh trai tên Hồng và anh Bùi Đình Vũ (là người cùng xã với nhau) đi lao động bốc vác tại TP Hà Tĩnh. Trong quá trình làm việc, Vũ đã không vừa lòng nên nói ông Hồng “Ông yếu rồi, đừng đi làm nữa làm ảnh hưởng đến người khác”.

Thấy Vũ ít tuổi nhưng nói anh trai mình như vậy là hỗn, không biết tôn trọng người lớn tuổi nên Trần Công Hà đã phản ứng nói lại. Nghe vậy, Vũ lấy mũ bảo hiểm đánh vào vùng trán của ông Hà, do mọi người can ngăn nên tất cả đi về.

Về đến nhà, ông Hà bực vì Vũ ít tuổi hơn mình mà hỗn láo, nên cầm dao đến nhà Vũ để đòi đánh. Tuy nhiên, Vũ không ở nhà. Mẹ của Vũ đã thay con xin lỗi ông Hà và mong muốn ông Hà bỏ qua sự việc.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Hà tại phiên tòa.

Đến 14h cùng ngày, sau khi ngủ dậy, ông Hà vẫn “cay cú”, tiếp tục đến nhà Vũ. Tại đây, ông Hà đã dùng thắt lưng có đầu khoá bằng kim loại đánh vào vùng đầu của Vũ. 

Tối hôm đó, Vũ thấy đau đầu nên đi mua thuốc về uống. Ngày hôm sau đi làm nhưng người mệt mỏi và buồn nôn nên Vũ nhờ bạn chở về nhà. Đến khoảng 13h ngày 30/10/2021, Vũ được người nhà đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên tử vong 1 ngày sau đó vì chấn thương sọ não.

Tại phiên tòa, bị cáo Hà đã thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình, đã tác động gia đình bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại, sau khi phạm tội đã đầu thú,... Căn cứ vào tính chất, hành vi, hậu quả, nhân thân của bị cáo và các nội dung khác liên quan, trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trần Công Hà 12 năm tù về tội “Giết người”. 

 

P.V