TAND TP Hà Nội vừa đưa bị cáo Lê Đức Khánh (SN 1985, trú tại phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt bị cáo này mức án tử hình về tội "Giết người" theo đúng tội danh bị truy tố. Bị hại trong vụ án là cụ Đỗ Thị M. (SN 1920), bà nội của bị cáo.

Theo cáo trạng truy tố, Lê Đức Khánh sinh sống cùng nhà với bố, anh trai và bà nội. Do cụ M. bị bệnh hen nên ngày 2/1/2021, chị Lê Thị Ngọc Lan (SN 1966, là con nuôi của cụ M.) mời bà Phan Thị Liên (SN 1954) - nhân viên y tế quận Ba Đình đến khám và tiêm thuốc cho cụ M.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Lê Đức Khánh tại phiên tòa.

Khoảng 19h ngày 4/1/2021, Khánh đi ra ngoài về đến nhà. Khi lên tầng 2, bị cáo đứng ở ngoài cửa phòng của cụ M. thì thấy bà nội kêu: “Ối làng nước ơi, cái Lan nó tiêm tôi”. Do sợ bị tiêm nên lần nào cụ M. cũng kêu như vậy. Thấy bà nội kêu la, Khánh đang đứng ở bên ngoài liền chửi bới.

Thấy vậy, bố của Khánh là ông Lê Đức T. (SN 1952) đã giải thích, khuyên can con và đưa bị cáo vào căn phòng (ở đối diện phòng cụ M.), không cho Khánh vào phòng bà nội. Tuy nhiên, Khánh tiếp tục chửi bới, to tiếng với bố.

Nhận thấy Khánh có tình trạng thần kinh không bình thường nên chị Lan và bà Liên sợ, không tiêm cho cụ M. nữa, đồng thời, đi ra khỏi nhà. Trong khi đó, ông T. cho Khánh 30 nghìn đồng và bảo con trai lấy xe ra ngoài uống nước chè cho nguôi cơn tức giận.

Đến 23h cùng ngày, Khánh đi chơi về nhà thì ông T. đi ra mở cửa cho con trai vào. Lúc này, Khánh bị ảo giác nên không nhận ra bố. Vừa thấy ông T., Khánh chửi và lao vào đấm, đá bố. Bị con trai tấn công, ông T. bỏ chạy ra khỏi nhà, sang vườn hoa Hàng Đậu ở đối diện ngồi uống nước.

Do bị ảo giác nên Khánh nghĩ là có kẻ xấu đột nhập vào nhà, hóa trang, đội lốt những người thân của anh ta như bà nội, bố, anh trai của Khánh để hại anh ta. Vì vậy, bị cáo đã đi vào bếp, lấy thanh sắt mài dao, đi lên tầng 2 phá bàn thờ phật, đập phá bàn thờ gia tiên.

Trong khi Khánh đang đập phá thì ông T. từ bên vườn hoa Hàng Đậu quay về đến nhà liền bị con trai dùng thanh sắt vụt sượt vào đầu, gây vết thương làm chảy máu gần tai trái. Trước thái hung hãn, cồn đồ của Khánh, ông T. bỏ chạy ra ngoài và đến Công an phường Quán Thánh trình báo; đồng thời gọi điện cho anh trai của Khánh là anh Nguyễn Quốc Anh đang ở trên tầng 5 ngôi nhà để biết.

Đánh bố xong, Khánh đi vào phòng cụ M., cho rằng bà nội bị đầu độc nên bị cáo lấy 1 ống xi-lanh để hút máu từ tay của cụ M. nhưng không thấy máu chảy ra. Khánh cho rằng, kẻ xấu đã nhập vào người bà nội nên đã dùng thanh sắt mài dao đánh vào khớp tay chân và đầu cụ M.

Được bố báo tin, anh Quốc Anh đi xuống khuyên bảo em ra trình diện Công an nhưng bị cáo không nghe. Một lúc sau, ông T. cùng lực lượng Công an quận Ba Đình đến kêu gọi, khuyên bảo Khánh không đập phá đồ đạc và ra cơ quan Công an làm việc nhưng bị cáo vẫn cố thủ trong nhà, tiếp tục đập phá đồ đạc và la hét, chửi bới.

Đến khoảng 3h ngày 5/1/2021, ông T. và anh Quốc Anh thấy phòng của cụ M. khóa nên tìm xà beng phá cửa phòng vào trong. Khi phá được cửa phòng đi vào, hai bố con ông T. đã phát hiện cụ M. nằm bất động, người dính máu. Mọi người đưa cụ M. đi bệnh viện cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong ngoại viện.

Về phía Công an phường Quán Thánh thì nhanh chóng phá cửa, khống chế Khánh đưa về trụ sở giải quyết. Đến 9h ngày 5/1/2021, Khánh bị bắt giữ trong trường hợp khẩn cấp và tạm giam để điều tra về hành vi giết người.

Theo kết quả giám định tâm thần, trước khi phạm tội, Khánh có hội chứng nghiện nhiều loại ma túy. Bị cáo có tiền sử bệnh hưng cảm có loạn thần, đã điều trị ổn định.

Cơ quan điều tra xác định, trong khi phạm tội, bị cáo bị bệnh rối loạn loạn thần do sử dụng chất gây ảo giác. Bị cáo mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Trước khi bị đưa ra xét xử, Lê Đức Khánh đã được đưa đi điều trị, bệnh tâm thần đã ở giai đoạn ổn định.

H.Nguyên