Theo cáo trạng, khoảng 18h45' ngày 25/1/2020, tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, cơ quan chức năng kiểm tra ôtô khách hiệu Hyundai của Công ty vận tải hành khách Khải Nam (trụ sở tại Campuchia) chạy tuyến Campuchia đi Thành phố Hồ Chí Minh (gọi tắt Nhà xe Khải Nam).

Qua máy soi chiếu kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện thùng carton chứa máy rửa xe hiệu Nikatec bên trong có 3 gói ny lon chứa ma túy đá trọng lượng 3 kg.

Kiểm tra kho hàng ký gửi của Nhà xe Khải Nam tại quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ thêm 4 máy rửa xe hiệu Nikatec bên trong có giấu 10 kg ma túy đá, cùng nhiều tang vật có liên quan.

Điều tra mở rộng vụ án, cơ quan chức năng tiến hành bắt khẩn cấp Võ Thị Kim Chi và Nguyễn Thị Hồng Thắm. Khám xét nơi ở của Thắm thu giữ thêm hơn 503,4 gram MDMA.

leftcenterrightdel
 Hai bị cáo Nguyễn Thị Hồng Thắm (trái) và Võ Thị Kim Chi tại phiên toà

Qua điều tra, Chi khai nhận, ngày 24.1.2020, người bạn tên CJ Pedro, quốc tịch Nigeria gọi qua WhatsApp nhờ Chi đến nhà xe Khải Nam nhận 5 máy rửa xe và sẽ cho Chi 3 triệu đồng. Chi đồng ý. Sáng 26/1/2020, Chi bắt xe từ Tiền Giang đến nhà xe Khải Nam gặp nhân viên làm thủ tục nhận hàng thì bị bắt giữ cùng tang vật.

Còn Thắm khai nhận, quen Hardy (quốc tịch Nigeria) tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó, Hardy nhờ Thắm nhận máy rửa xe bên trong có ma túy, được trả công từ 100-200 USD thì Thắm đồng ý. Khoảng tháng 12/2019, Hardy đến nơi Thắm gửi 3 bịch chứa ma túy cho Thắm, khi nào Thắm giao cho Hardy máy rửa xe có ma túy thì giao luôn số ma túy này.

Ngày 26/1/2020, Hardy nhắn tin cho Thắm qua WhatsApp yêu cầu Thắm nhận hàng từ Chi như những lần trước. Chiều cùng ngày, Chi đến nhà giao cho Thắm 4 thùng hàng bên trong có ma túy thì bị bắt.

leftcenterrightdel
 HĐXX TAND tỉnh Tây Ninh tuyên án tử hình về tội vận chuyển trái phép chất ma tuý đối với hai bị cáo Nguyễn Thị Hồng Thắm và Võ Thị Kim Chi

Tại phiên toà, bị cáo Chi kêu oan và không đồng ý cáo trạng truy tố của Viện KSND tỉnh Tây Ninh vì cho rằng mình không phạm tội. Bị cáo cũng đã có nhiều đơn kêu oan với nội dung hoàn toàn không biết bên trong các máy rửa xe mà bị cáo nhận tại Nhà xe Khải Nam có chứa ma túy.

Bị cáo cho rằng số hàng này đã được nhận tại cơ sở vận chuyển hợp pháp và được hải quan kiểm tra thông quan minh bạch, rõ ràng nên mới nhận lời nhận hàng. Khi bị cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện có ma túy trong máy rửa xe, bị cáo đã phối hợp bắt giữ tội phạm là bị cáo Thắm mà không nghĩ rằng mình phạm tội.

Luật sư bào chữa cũng đề nghị HĐXX xem xét chứng cứ gỡ tội cho bị cáo đã được lập vi bằng là tin nhắn sau khi Chi bị bắt không thể liên lạc được nên lúc này CJ Pedro liên tục nhắn tin vào Zalo của Chi nói sự thật về món hàng này là trong đó có ma túy và đe dọa trả thù...

Kết thúc phiên toà, HĐXX nhận định, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ và lời khai của các bị cáo đã đủ cơ sở xác định, cả 2 bị cáo biết rõ số ma túy trong các máy rửa xe khi nhận vận chuyển. Đối với các tài liệu mà luật sư cung cấp cho HĐXX, cụ thể có hình ảnh Zalo của bị cáo Chi và ảnh CJ Pedro nhắn tin để xác định bị cáo Chi bị oan, HĐXX cho rằng, các tài liệu trên không được CQĐT thu thập theo trình tự tố tụng hình sự và không có cơ sở nào thể hiện CJ Pedro có sử dụng điện thoại có số sim như trên để liên lạc với bị cáo Chi. Mặt khác, lời trình bày kêu oan của bị cáo Chi khi cho rằng "không biết bên trong có chứa ma túy" là không có căn cứ.

Từ đó, HĐXX đã tuyên phạt hai bị cáo Võ Thị Kim Chi và Nguyễn Thị Hồng Thắm mức án cao nhất tử hình về tội vận chuyển trái phép chất ma tuý./.

Tân Khoa