Ngày 15/5, HĐXX – TAND TP Cần Thơ tiếp tục đưa vụ án giết người ra xét xử sau 4 ngày tạm hoãn, do tại tòa bị cáo không nhận tội và đưa ra một số tình tiết mới nền cần phải làm rõ. Đáng lưu ý, nạn nhân trong vụ án cũng chính là mẹ ruột của bị cáo.

Theo cáo trạng, Phạm Văn Tho Em (SN 1991, trú tại ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh) sống chung nhà với mẹ ruột là bà Phạm Thị Thiểu (SN 1947).  Ngày 29/10/2019, Tho Em có nhậu chung với một số người bạn ngụ cùng địa phương, sau đó đi mò bắt tôm dưới sông gần nhà. Có được ít tôm, Tho Em đem đi bán cho khách, trên đường về thì gặp người quen nên rủ đi nhậu, người này hẹn sẽ quay lại để chở Tho Em.

leftcenterrightdel
Bị cáo Phạm Văn Tho Em 

Trong thời gian đợi bạn đến chở đi nhậu, bà Thiểu trách mắng con trai “mày không đi làm ăn, tối ngày đi ăn nhậu”. Tho Em thanh minh “hai bữa nữa đi làm rồi”. Nghe vậy, bà Thiểu bỏ đi vào trong nhà bếp, nhưng vẫn tiếp tục la rầy. Tho Em cảm thấy bực tức nên đi vào khu vực nhà bếp để tìm bà Thiểu đánh cho hả giận.

Nhân lúc người mẹ đang khom người xuống đất nhặt đồ, Tho Em lấy 1 con dao dài 47cm đi đến sau lưng, cắt một nhát thật mạnh vào cổ nạn nhân. Thấy bà Thiểu gục xuống, Tho Em ném bỏ con dao rồi đi ra trước nhà. Lúc này, Tho Em thấy bà N.T.R và bà N.T.Đ đang đứng ngoài đường nói chuyện với nhau nên giả vờ ra hỏi hai người này có thấy mẹ mình ở đâu không, sau đó quay lại vào nhà bật đèn điện lên rồi truy hô mẹ mình tự sát và kêu cứu.

Lúc này, anh Võ Văn Tho (là anh cùng mẹ khác cha với Tho Em) chạy đến đưa bà Thiểu đi cấp cứu, nhưng nạn nhân đã tử vong. Quá trình điều tra, Tho Em thừa nhận hành vi giết người, các lời khai này đều được ghi âm, ghi hình.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố lời khai của bị cáo tại phiên tòa

Ngày 19/12/2019, Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Tây Nam Bộ có kết luận giám định: Phạm Văn Tho Em có bệnh lý tâm thần, rối loạn nhân cách, hành vi do sử dụng rượu bia. Tại thời điểm phạm tội và hiện tại đương sự có năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 11/5/2020, bị cáo Phạm Văn Tho Em không thừa nhận hành vi giết mẹ và cho rằng nạn nhân đã bị người khác sát hại. Để làm rõ các chứng cứ, Kiểm sát viên đã công bố các đoạn ghi âm, ghi hình khi hỏi cung bị cáo. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng các lời khai này tại Cơ quan điều tra là không đúng sự thật, phủ nhận các lời khai này và khai thêm nhiều tình tiết mới. Sau đó phiên tòa được tạm hoãn.

HĐXX nhận định các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thu thập hợp pháp, khách quan, chứng minh được hành vi phạm tội của bị cáo. Bị cáo cũng thừa nhận không bị bức cung, nhục hình. Hành vi của bị cáo đặc biệt nguy hiểm, trái đạo lý làm người, thể hiện tính côn đồ. Bị cáo không biết hối cải, không còn khả năng cải tạo. Qua đó, tuyên phạt Phạm Văn Tho Em mức án tử hình về tội giết người theo điểm đ, n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Hải Sơn