Trưa ngày 21/10/2021, theo đề nghị của đại diện VKSND tỉnh Đắk Lắk, HĐXX TAND tỉnh đã tuyên án Tử hình đối với Vừ Bá Tếnh (SN 1996, nơi ĐKHKTT: tỉnh Nghệ An, chỗ ở: tỉnh Bolikhamsai, Lào) và Nhia Hơ (SN 1993, trú tại tỉnh Bolikhamsai, Lào), về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, theo quy định tại khoản 4, Điều 250 BLHS.

leftcenterrightdel
Phiên tòa xét xử vụ án vận chuyển trái phép 200 kg ma túy. 

Theo Cáo trạng, Nhia Hơ được một người đàn ông tên Lis Ham, Quốc tịch Lào (chưa rõ nhân thân, lai lịch), thuê chở ma túy từ khu vực biên giới giáp ranh thuộc tỉnh Savanakhet, Lào - Việt Nam (không rõ khu vực giáp ranh cụ thể) về TP. Hồ Chí Minh với giá mỗi chuyến là 20.000 USD (Đô la Mỹ).

Nhận lời vận chuyển, ngày 18/7/2020 Nhia Hơ theo chỉ dẫn của Lis Ham đến điểm hẹn, gặp và được Vừ Bá Tếnh giao xe ôtô biển kiểm soát 29A-051.28 cho Nhia Hơ điều khiển, trên xe có 8 bao màu đen, bên trong chứa 200kg ma túy, loại Methamphetamine; còn Vừ Bá Tếnh ngồi bên cạnh lo các chi phí trên đường đi.

leftcenterrightdel
8 bao màu đen dạng hình hộp chữ nhật có cùng kích thước (75x40x15)cm, bên trong chứa ma tuý, có tổng khối lượng 200kg loại Methamphetamine.

Tuy nhiên khi đến cột mốc 1761+700, thuộc địa phận xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk thì các đối tượng bị Tổ tuần tra kiểm soát giao thông, thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Lắk phát hiện, bắt quả tang.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND tỉnh Đắk Lắk và HĐXX TAND cùng cấp nhận định hành vi của các bị cáo là hết sức nguy hiểm cho xã hội, cần trừng trị nghiêm minh trước pháp luật. Với các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX quyết định tuyên án tử hình với các bị cáo Vừ Bá Tếnh và Nhia Hơ về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
Hải Âu