Vừa qua, TAND huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa trực tuyến xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo T.D.H (SN 2006, trú tại huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) về tội “Trốn khỏi nơi giam” quy định tại khoản 1 Điều 386 BLHS.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên xét xử. 

Phiên toà trực tuyến kết nối đến 16 điểm cầu TAND huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Gia Lai nhằm để theo dõi, đóng góp ý kiến rút kinh nghiệm trong công tác xét xử và hoạt động tuyên truyền pháp luật thông qua phiên toà.

Theo cáo trạng, phạm nhân T.D.H hiện đang chấp hành án tại phân trại số 5, Trại giam Gia Trung thuộc Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (Cục C10), Bộ Công an.

Vào khoảng 10h45’ ngày 5/4, khi cán bộ quản giáo tập hợp đội phạm nhân để điểm danh, phạm nhân T.D.H đứng ở cuối hàng.

Lợi dụng khi cán bộ quản giáo không chú ý quan sát, T.D.H đã lén lút đi vòng ra khu vệ sinh của xưởng lao động, dạy nghề của Phân trại số 5 rồi trèo qua tường rào bảo vệ để bỏ trốn thì bị cán bộ quản giáo phát hiện, truy hô. Sau đó, cán bộ cảnh sát bảo vệ bắn súng cảnh cáo nhưng T.D.H không chấp hành hiệu lệnh và tiếp tục bỏ trốn nhưng bị bắt giữ cách nơi bỏ trốn khoảng 700m về hướng Đông - Bắc. Mục đích của phạm nhân T.D.H khi trốn khỏi nơi giam là để về thăm gia đình. 

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã trình bày, phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung của vụ án, đưa ra những chứng cứ vững chắc đã thu thập được có trong hồ sơ để tranh luận với luật sư đại điện của bị cáo. Đồng thời, khẳng định quan điểm truy tố của Viện kiểm sát được nêu trong cáo trạng là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.        

Theo nhận định HĐXX, bị cáo T.D.H thực hiện hành vi phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi và có 1 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” (theo điểm b khoản 2 Điều 173 BLHS). Trong thời gian chấp hành án tại Cục C10, bị cáo tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội do cố ý nên phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “tái phạm” theo điểm h khoản 1 Điều 52 BLHS.

Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị can T.D.H đã thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.

Căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo và trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo T.D.H 9 tháng tù giam về tội “Trốn khỏi nơi giam”./.

Nguyễn Chính