(BVPL) - Nhận định diễn đàn Otosaigon.com đăng tải bài viết được trích dẫn từ các cơ quan báo chí chính thống như VTV, Dân trí, Người Lao Động, Tuổi trẻ… chứ không bịa đặt, xuyên tạc… nên Tòa án Nhân dân Quận Phú Nhuận (TPHCM) đã bác hàng loạt yêu cầu của Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Ôtô Đại Đô Thành. 

 
Giám đốc Đại Đô Thành “đuối lý”
 
Sáng 10/12/2012, TAND quận Phú Nhuận, TPHCM đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ kiện giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu ôtô Đại Đô Thành (47 Điện Biên Phủ, P.Đa Kao, Q.1) và bị đơn là Công ty Cổ phần ô tô Xuyên Việt – chủ quản diễn đàn Otosaigon.com (778/1D Nguyễn Kiệm, P.4, Q.Phú Nhuận). 
 
Trình bày tại tòa, Giám đốc Công ty Đại Đô Thành - Nguyễn Thanh Hoàng cho biết, công ty có chức năng chính là mua bán ô tô… Trong thời gian từ 17/4/2011, diễn đàn www.otosaigon.com của công ty Ô tô Xuyên Việt đã đăng các thông tin sai sự thật, vu khống, nói xấu, gièm pha, xúi giục khách hàng không mua xe tại Đại Đô Thành. Cụ thể, ngày 17/4/2011, diễn đàn này đăng bài với đề mục là: “Có ai từng mua xe ở Đại Đô Thành”, ngày 23/11/2011, đăng bài: “Công ty Đại Đô Thành chuyên bán hàng lừa đảo”, ngày 10/5/2011 là bài: “Chú ý công ty Đại Đô Thành 47 Điện Biên Phủ lừa đảo”… 
 
Hiệp hội Các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) khuyến cáo website Công ty Đại Đô Thành đang quảng cáo hàng loạt logo hãng xe trái phép. Hiện tại, Công ty này không phải là đại lý chính thức của bất kỳ thành viên nào thuộc VAMA.
Hiệp hội Các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) khuyến cáo website Công ty Đại Đô Thành đang quảng cáo hàng loạt logo hãng xe trái phép. Hiện tại, Công ty này không phải là đại lý chính thức của bất kỳ thành viên nào thuộc VAMA.
 
Giám đốc Hoàng cáo buộc rằng: “Cả phía công ty ô tô Xuyên Việt và Đại Đô Thành đều kinh doanh trong lĩnh vực ô tô. Công ty Xuyên Việt lập diễn đàn để nói xấu, bôi nhọ hình ảnh, danh dự, uy tín của công ty chúng tôi, kêu gọi, xúi giục khách hàng không mua xe ở công ty chúng tôi, làm giảm lòng tin của khách hàng đã và đang có ý định mua xe từ công ty của công ty chúng tôi để lôi kéo họ về công ty mình. Việc làm này của Xuyên Việt là vi phạm Luật Cạnh Tranh khi có hành vi cạnh tranh không lành mạnh và gièm pha doanh nghiệp khác…”.
 
Chính vì vậy, phía nguyên đơn đã yêu cầu Tòa buộc công ty Xuyên Việt chấm dứt việc mọi hành vi vi phạm, gỡ bỏ toàn bộ những thông tin sai sự thật về Đại Đô Thành trên trang www.otosaigon.com do Xuyên Việt quản lý, công khai xin lỗi Đại Đô Thành trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu hồi giấy phép hoạt động của diễn đàn này và bồi thường thiệt hại danh dự, uy tín 10,2 triệu đồng. 
 
Trước Hội đồng Xét xử, Đại diện công ty ôtô Xuyên Việt khẳng định tất cả những nội dung cáo buộc của nguyên đơn là hoàn toàn không đúng sự thật. Ôtô Xuyên Việt không hề vu khống, nói xấu, gièm pha, xúi giục khách hàng không mua xe tại Đại Đô Thành. “Công ty càng không hề nói xấu về chất lượng và dịch vụ kinh doanh ô tô, không bôi nhọ danh dự, uy tín của Đại Đô Thành” - Ông Đỗ Minh Hồ Hải, Giám đốc Công ty Xuyên Việt bình tĩnh khẳng định. 
 
Ông Hải cũng giải thích việc đăng các thông tin liên quan đến Đại Đô Thành xuất phát từ nguồn thông tin báo chí, và dựa trên khiếu nại của người tiêu dùng chứ không tự bịa đặt ra để vu khống, nói xấu, gièm pha, xúi giục khách hàng không mua xe của Đại Đô Thành. Hiện có 7 trường hợp người tiêu dùng tố cáo về việc đến Đại Đô Thành mua xe, nhân viên Đại Đô Thành dẫn đi coi xe ở các showroom bên ngoài và yêu cầu người tiêu dùng ký vào giấy đặt cọc trước 20 triệu đồng hoặc một số tiền nào đó do Đại Đô Thành tự ghi và hứa hẹn với người tiêu dùng rằng giá trị chiếc xe mà họ sẽ mua rất rẻ so với bên ngoài. Sau đó, Đại Đô Thành hối thúc người tiêu dùng phải mua xe ngay nếu không sẽ hết xe. 
 
Theo nguyên tắc, sau khi người tiêu dùng ký vào đơn đặt cọc, ba ngày sau phải tiến hành mua xe, nếu không mua sẽ trả lại phí đặt cọc cho người tiêu dùng. Thế nhưng thực tế, Đại Đô Thành đã không trả lại tiền cọc của khách hàng. Đặc biệt là trường hợp của anh Nguyễn Hoàng Phi Hùng (TPHCM), ngày 7/11/2011, anh Hùng đến Đại Đô Thành đặt mua 1 chiếc xe hiệu Chevrolet màu vàng trả góp, đại diện Đại Đô Thành là ông Nguyễn Thanh Hoàng thuyết phục anh Hùng đóng 269 triệu đồng ngay trong ngày và Đại Đô Thành sẽ lo thủ tục ngân hàng.
 
Sau nhiều lần khất hẹn, đến ngày 17/11/2011, hai bên mới ký hợp đồng mua bán xe và khách hàng được nghe giải thích là xe chưa về. Đến ngày 29/11/2011, anh Hoàng mời anh Hùng đi xem xe, vài ngày sau anh Hoàng tiếp tục mời anh Hùng đến văn phòng làm việc và chủ động bớt anh Hùng 20 triệu đồng và bảo anh Hùng đưa 280 triệu đồng tiền mặt thì lấy xe về. Anh Hùng chạy vạy lo đủ 280 triệu đồng thì lúc này anh Hoàng bảo phải đúng 300 triệu đồng. Hôm sau, anh Hùng đem đủ 300 triệu đến lấy xe thì phía Đại Đô Thành yêu cầu anh Hùng phải đóng phạt 0,5%/ngày. Không chấp nhận với kiểu làm việc như vậy, ngày 12/3/2012, giữa anh Hùng và Đại Đô Thành có buổi làm việc nhưng quyền lợi của anh Hùng chẳng những không được giải quyết mà anh còn bị nhốt và bị đánh tại văn phòng làm việc của Đại Đô Thành.
 
Đại Đô Thành tự nhận mình là đại lý chính thức của hãng xe Audi tại TPHCM và một số hãng xe hơi khác để tạo nguồn khách hàng cho mình. Tuy nhiên, Hiệp hội Các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết Hiệp hội đã nhận được công văn chính thức của Hãng xe hơi Audi thông báo rằng “Từ trước đến nay Đại Đô Thành chưa bao giờ là đại lý chính thức của Audi tại TPHCM và kiến nghị Đại Đô Thành phải tháo gỡ logo của Audi ngay trên trang mạng của Đại Đô Thành để tránh gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng”. Hiệp hội cũng khẳng định Đại Đô Thành không phải là đại lý ủy quyền của bất kỳ thành viên nào của Hiệp hội và sẵn sàng hợp tác với Hội Chống gian lận thương mại & Hỗ trợ người tiêu dùng TPHCM (AFCA) để chấm dứt việc sử dụng thương hiệu trái phép của Đại Đô Thành.
 
Công ty City Ford cũng xác nhận rằng “City Ford không có bất kỳ hợp đồng đại lý hay liên kết/ ủy quyền nào đối với Đại Đô Thành về việc phân phối và tiếp nhận bảo hành sản phẩm Ford cũng như sử dụng thương hiệu (logo) của Ford”.
 
Đại Đô Thành tự gây mất uy tín và danh dự
 
Những dẫn chứng trên về hành vi của Đại Đô Thành cho thấy Đại Đô Thành đã thực hiện các hành vi vi phạm Khoản 1, Điều 10, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi Đại Đô Thành là một đơn vị kinh doanh ô tô với chất lượng và dịch vụ kinh doanh không đáng tin cậy khi thực hiện hành vi quảng cáo lừa dối để khách hàng lầm tưởng mình là đại lý chính hãng, là đối tác tin cậy với dịch vụ mua bán nhanh gọn, có hỗ trợ của ngân hàng; cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về hàng hóa, dịch vụ mà Đại Đô Thành cung cấp. 
 
Vì thế, danh dự và uy tín của Đại Đô Thành bị mất đi; doanh thu bị giảm sút; đời sống, tinh thần làm việc của toàn bộ nhân viên bị ảnh hưởng là do chính bản thân Đại Đô Thành, chính bản thân Ban Giám đốc của Đại Đô Thành mà tiêu biểu là ông Nguyễn Thanh Hoàng gây ra. 
 
Phía bị đơn cũng xác nhận rằng diễn đàn www.otosaigon.com là trang mạng xã hội trực tuyến số 39/GXN-TTĐT do Bộ Thông Tin Truyền Thông cấp ngày 12/5/2012, không kinh doanh bất cứ sản phẩm, dịch vụ nào của ngành ô tô dẫn đến việc cạnh tranh trực tiếp với Đại Đô Thành và chưa hề có bất kỳ sai phạm trong hoạt động kể từ khi được cấp phép. Vì vậy, phía bị đơn đề nghị tòa bác toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn. 
 
HĐXX nhận định, các thành viên diễn đàn otosaigon chỉ đăng tải lại những thông tin mà báo chí đã nêu để cảnh báo người tiêu dùng chứ không tự sáng tác để bôi nhọ theo đơn tố cáo của Công ty Đại Đô Thành. HĐXX cũng lưu ý Công ty Xuyên Việt nên quản lý chặt chẽ hơn việc đăng lại thông tin trên diễn đàn và nên tháo gỡ những thông tin có ghi “lừa đảo” ở tựa đề liên quan đến Đại Đô Thành, chờ đợi kết luận của các cơ quan chức năng. 
 
Riêng phía Công ty Đại Đô Thành cần lưu ý phải làm ăn chân chính. “Hữu xạ tự nhiên hương”, luật nhân quả, nếu kinh doanh gian dối thì ắt bị khách hàng, dư luận lên tiếng tẩy chay. Chính vì vậy, HĐXX đã tuyên bác yêu cầu của Đại Đô Thành: không buộc Xuyên Việt công khai xin lỗi. Đặc biệt, diễn đàn Otosaigon.com cũng không bị thu hồi giấy phép và không cần bồi thường tiền thiệt hại. 
 
H.Trung
 
Được biết, hiện nay Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Đại Đô Thành bị hàng loạt người tiêu dùng tố cáo hành vi có dấu hiệu lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng. Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM Trần Vinh Nhung cũng đã ký công văn chuyển vụ việc sang cơ quan Công an TPHCM vì Công ty Đại Đô Thành có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quản lý trật tự kinh tế. Vụ việc còn đang trong quá trình điều tra của các cơ quan chức năng.