leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến.

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát, ngày 13/2/2023, tại địa chỉ phường Thắng Lợi, Tp. Buôn Ma Thuột, Nguyễn Mạnh Hùng đã lén lút chiếm đoạt 1 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 11; 1 chiếc Iphone 13; 1 chiếc quần vải ống ngắn, màu trắng; 1 chiếc áo thun có cổ màu nâu; 1 chiếc ví da màu xanh và số tiền 500.000 đồng (tổng số tài sản bị cáo Hùng chiếm đoạt là 22.535.0000 đồng).

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên nhận định: Hành vi lén lút trộm cắp tài sản mà bị cáo đã thực hiện không chỉ xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của bị hại mà còn gây mất trật tự trị an trên địa bàn thành phố, gây tâm lý lo lắng và bất an cho người dân.

Bị cáo là người đã bị kết án về tội Trộm cắp tài sản, đến ngày 28/7/2022 mới chấp hành xong, nhưng không lấy đó làm bài học để rèn luyện, tu dưỡng bản thân, mà tiếp tục phạm tội nên phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự thuộc trường hợp Tái phạm. Cần phải có hình phạt nghiêm khắc và tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra và cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian, để cải tạo, giáo dục trở thành công dân tốt, sống có ích cho gia đình, xã hội, góp phần vào công tác tuyên truyền và đấu tranh phòng chống tội phạm chung trong xã hội.

leftcenterrightdel
Đồng chí Kiều Hồng Nhung, Kiểm sát viên sơ cấp VKSND Tp. Buôn Ma Thuột nêu các căn cứ và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét mức án phù hợp, thể hiện sự khoan hồng và nhân đạo của pháp luật.

Tuy nhiên, Kiểm sát viên cũng nhận định: Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng đã thành khẩn khai báo; phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên cần xem xét hình phạt phù hợp cho bị cáo nhằm thể hiện sự khoan hồng và nhân đạo của pháp luật.  

Chấp nhận đề nghị và lập luận của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử TAND Tp. Buôn Ma Thuột đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng 2 năm tù.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo VKSND và TAND Tp. Buôn Ma Thuột đã tổ chức họp trao đổi, rút kinh nghiệm chung. Qua đó giúp các đồng chí Kiểm sát viên và Thẩm phán trong 2 đơn vị có cơ hội học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng nghiệp vụ, nâng cao bản lĩnh nghề nghiệp trong công tác./.

Hải Âu