Phiên tòa do thẩm phán Trần Minh Châu làm chủ tọa. Để chuẩn bị cho phiên xử, Hội đồng xét xử triệu tập 5 cá nhân là người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan.

Ba luật sư tham gia tố tụng là Đào Thị Bích Liên, Lê Văn Đức và Huỳnh Thanh Thi đã gửi đơn cho thẩm phán Trần Minh Châu, đề nghị triệu tập những người cần xét hỏi đến phiên tòa.để xét xử khách quan, toàn diện hơn.

leftcenterrightdel
Bị can Dương Tấn Hậu tại cơ quan Công an. 

Theo nội dung vụ án, ngày 4/11/2020, Hậu cùng đoàn bay từ Nhật Bản về Việt Nam trên chuyến bay VN 5301 của Vietnam Airlines. Sau khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất, Hậu được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và cách ly tại khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines.

Quá trình cách ly, Hậu tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính với COVID -19.

Tuy nhiên, trong quá trình cách ly tập trung, Hậu đã tiếp xúc với 2 người khác bị nhiễm bệnh. Theo đó, vào khoảng 20h ngày 17/11/2020, Hậu ra khỏi phòng và gặp anh Nguyễn Tăng H. và chị Nguyễn Tuyết N.

Ngày 18/11/2020, Hậu rời khỏi khu cách ly tập trung về cách ly tại địa phương cho tới ngày 28/11/2020. Trong thời gian cách ly tại địa phương, Hậu tiếp tục vi phạm quy định cách ly, khi đã đi ăn uống cùng bạn và đi học tiếng Anh.

Ngày 28/11/2020, Dương Tấn Hậu có kết quả dương tính với COVID-19. Hai ngày sau, Liễu Minh S., Du Gia H.  lần lượt dương tính với COVID -19.

Trước khi thực hiện chuyến bay VN5301, Hậu có thực hiện các chuyến bay khác nhưng kết quả âm tính với Covid-19 và cả nước không ai nhiễm COVID-19. Trong quá trình thực hiện chuyến bay, Hậu luôn mặc đồ bảo hộ, toàn bộ chuyến bay không có ai nhiễm COVID-19. Do đó, có đủ căn cứ xác định Hậu nhiễm COVID-19 trong khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines.

Trước khi tiếp xúc với Hậu thì Liễu Minh S. không tiếp xúc với ai nhiễm COVID-19. Vì vậy, xác định Hậu là nguồn lây nhiễm cho S. trong quá trình cách ly tại địa phương./.

Tuấn Anh