Ngày 8/7/2024, TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Kim Hương (SN 1982, trú tại phường Tân Mai, Quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Nguyên, Ngày 28/12/2023 có một người đàn ông liên lạc với Hương tự giới thiệu tên là Tuấn và đặt mua của Hương 8 túi heroine với giá 170 triệu đồng. Hương đồng ý, Tuấn hẹn trưa ngày 29/12/2023 Hương mang ma túy đến Nhà văn hóa công nhân Giang Thép (thuộc TDP 3, phường Hương Sơn, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) để trực tiếp mua bán.

Khoảng 20h ngày 28/12/2023, Hương một mình đi đến khu vực đầu ngõ Khâm Thiên, phường Khâm Thiên, quận Đống Đa, TP Hà Nội để tìm mua ma túy, tại đây Hương gặp một người phụ nữ giới thiệu tên Hồng, Hương hỏi và mua của Hồng 8 túi ma túy loại heroine với giá 150 triệu đồng, sau khi mua được ma túy Hương mang về chỗ ở của Hương tại căn hộ số A2203 tòa A khu chung cư và thương mại dịch vụ hỗn hợp Capital Hoàng Thành, phường Mộ Lao, Quận Hà Đông, TP Hà Nội cất giấu.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Đến khoảng 10h30' ngày 29/12/2023 Hương mang toàn bộ số ma túy theo người rồi gọi xe taxi đi từ chỗ ở của Hương đến khu vực Nhà văn hóa công nhân Giang Thép để bán cho người nam giới tên Tuấn với giá 170 triệu đồng, nhưng chưa kịp bán thì bị lực lượng Công an bắt quả tang, thu giữ vật chứng là 299,486 gam ma túy loại Heroine.

Tại phiên tòa, bị cáo Đặng Kim Hương đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời có thái độ thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải. Căn cứ vào lời khai bị cáo tại phiên tòa, các tài liệu chứng cứ từ hồ sơ vụ án, cũng như xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội và trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử nhận định cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Nguyên truy tố bị cáo Đặng Kim Hương về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b, Khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đặng Kim Hương tại phiên tòa xét xử.

Với hành vi mua bán trái phép chất ma túy là rất nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội tại địa phương. Hội đồng xét xử nhận thấy cần phải áp dụng mức hình phạt tù tương xứng mới đủ sức răn đe, để giáo dục bị can thành công dân có ích cho gia đình và xã hội. Hội đồng xét xử quyết định tuyên bố xử phạt bị cáo Đặng Kim Hương 20 năm tù.

Bản án mà TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên đối với Đặng Kim Hương vừa có tác dụng răn đe, giáo dục đối với bị cáo vừa như một lời cảnh tỉnh đối với những ai đang lạc lối, lầm đường. Đây là hình phạt thích đáng cho bị cáo nhằm giáo dục chung cho xã hội, trong bối cảnh tội phạm về ma túy có xu hướng gia tăng tại địa phương

Trọng Tài