Phiên tòa lưu động xét xử những bị cáo về tội “Mua bán người” và “Mua bán trẻ em” tại huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh chật ních người đến dự khán...

 
Dù đông người nhưng không khí phiên tòa nhiều lúc trầm lặng, có sự phẫn nộ, sự cảm thông và cả những nỗi đau không nói nên lời...
 
Các bị cáo Nguyễn Thị Hà (SN 1961, ngụ tại xã Hòa Hiệp, huyện Tân Biên), Nguyễn Hồng Lộc (SN 1978) và Trần Thị Kim Biên (SN 1978) tiến về vành móng ngựa trước ánh mắt bất bình của những người dự khán.  Theo cáo trạng, Hà có con gái là Đặng Thị Nga lấy “chồng ngoại”, sống tại Malaysia. Trong những lần liên lạc về nước, Nga bàn với mẹ kiếm cô gái trẻ đẹp ở Tây Ninh đưa sang Malaysia hành nghề mại dâm. Dù đây là việc làm vô đạo đức nhưng Hà không khuyên ngăn con gái, ngược lại, Hà lại đồng lõa, mờ mắt vì tiền, quyết tìm các cô gái trẻ đẹp, dùng thủ đoạn hứa hẹn sang Malaysia làm việc nhàn hạ, lương cao để lừa các nạn nhân xuất ngoại. 
 
 
Bị cáo Nguyễn Thị Hà khai trước tòa: Để phong phú “nguồn cung”, Hà lôi kéo Biên, Lộc tham gia tìm kiếm các cô gái cần xuất ngoại giới thiệu cho Hà. Đổi lại, Hà chi tiền hoa hồng cho Biên, Lộc sòng phẳng, “phí môi giới” mỗi cô gái trẻ được định giá 2 triệu đồng. Tổng cộng Lộc, Biên mỗi người giới thiệu cho Hà 3 người, trong đó có 1 người mới 15 tuổi. Hà đã bán 10 cô sang Malaysia. Để dụ dỗ các nạn nhân, Hà, Nga ngon ngọt ứng tiền các chi phí đi lại, xuất nhập cảnh trước mỗi người 5 triệu đồng và 500USD. Sau khi các cô gái sang Malaysia, Nga thu lại 500USD và 20 triệu đồng. Tay trắng ở xứ người, các nạn nhân bị Nga ép vào các tụ điểm bán dâm làm để trừ nợ. Nga, Hà đã thu lợi bất chính hơn 135 triệu đồng từ các phi vụ bán người vô nhân tính. TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt Nguyễn Thị Hà 20 năm tù và Trần Thị Kim Biên 15 năm tù đối với 2 tội danh “Mua bán người” và “Mua bán trẻ em”; Nguyễn Hồng Lộc 5 năm tù về tội “Mua bán người”.
 
Một vụ án “mua bán người” và “mua bán trẻ em” khác cũng rất đau lòng vừa được TAND tỉnh Tây Ninh xét xử với mức án 18 năm tù dành cho bị cáo Đào Thị Trúc Phương (SN 1990, ngụ tại ấp Tân Nam, xã Tân Bình, huyện Tân Biên) và 8 năm tù dành cho Nguyễn Thanh Thảo. Phương sang Malaysia lao động từ năm 2012 và quen biết với một số đối tượng trong đường dây mại dâm là Ty Ty và Khỉ (quốc tịch Malaysia). Ty Ty nhờ Phương về Tây Ninh tìm những cô gái trẻ đẹp, bán sang Malaysia. Các chi phí đi lại, xuất nhập cảnh Ty Ty “bao” hết. 
 
Một mình Phương không kham nổi “nguồn hàng” nên đã bàn bạc với mẹ ruột là Nguyễn Thị Giàu và chị dâu là Nguyễn Thanh Thảo cùng tìm người. Phương trả công tìm kiếm cho mẹ và chị dâu 2 triệu đồng/ người.  Bà Giàu và Thảo đều đồng ý. Bà Giàu tuyển chọn được 4 cô gái, Thảo tìm được một người, trong đó có em chưa đủ 16 tuổi. Để dụ dỗ các nạn nhân, Giàu và Thảo vẽ ra viễn cảnh sung sướng, làm việc nhàn hạ nhưng lương cao ở Malaysia. Mọi chi phí đi lại không phải lo, có việc làm mới phải thanh toán. Khi sang Malaysia, các nạn nhân mới tá hỏa biết mình bị lừa, Ty Ty buộc các cô gái phải bán dâm để trả lại chi phí xuất ngoại là 2.500 Ringgit (tương đương 16 triệu đồng Việt Nam). Quá lo sợ, các cô gái đành phải đi bán dâm, toàn bộ thu nhập bị Ty Ty và Phương giữ lại. Phương được giao nhiệm vụ ghi chép sổ sách, theo dõi, tính tiền khi các cô gái đi bán dâm. Đổi lại, Phương được Ty Ty trả tiền công là 8 triệu đồng/tháng. Các nạn nhân bị khống chế, cơ cực, có người đã gọi điện về quê cầu cứu. Khi Phương nhập cảnh về nước, Cơ quan điều tra đã bắt tạm giam, khởi tố Phương, Thảo và Giàu. Tuy nhiên, bà Giàu nhanh chân bỏ trốn, hiện đang bị truy nã toàn quốc. 
 
Rất nhiều bố mẹ các nạn nhân đã khóc tức tưởi khi nghe các bị cáo khai lại quãng thời gian bóc lột tình dục những cô gái trẻ ở nước ngoài. Họ không thể ngờ gia đình mình mất cảnh giác và bị lừa đau đớn đến như vậy.  Những ánh mắt phẫn nộ và cả sự đắng cay đọng lại trong suốt phiên tòa. Nhìn các bị cáo, tuy là người nhưng thật nhẫn tâm, độc ác hơn cầm thú, vì đồng tiền mà bán luôn cả đồng loại để kiếm lời. Việc làm bất nhân của các bị cáo là đáy của sự tha hóa, xuống cấp về đạo đức, là nỗi buồn đau dai dẳng cho cả xã hội.
 
Theo Công lý