Theo cáo trạng, Lâm Quang Điệu (SN 1962, trú xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) nhận mình có khả năng xin việc cho người khác vào biên chế Công an TP Đà Nẵng, Sân bay Quốc tế Đà Nẵng và nhiều cơ quan nhà nước khác trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng. Tin tưởng vào lời của ông Điệu, nhiều người đã giao tiền cho  bị cáo để có thể “chạy” cho con một suất tại những cơ quan này.

Qua lời giới thiệu của người quen, anh Lê Trọng Biên (quê Thanh Hóa) nhờ xin cho con vào Công an thành phố Đà Nẵng. Ông Điệu đồng ý giúp với giá 400 triệu đồng. Ngày 12/10/2016, anh Biên đưa cho ông Điệu 20 triệu đồng  sau đó đưa tiếp 200 triệu đồng để xin việc.

Sau khi nhận của anh Biên với số tiền 220 triệu đồng, ông Điệu không hề xin việc như cam kết mà tiêu xài cá nhân hết.

Bên cạnh đó, ông Điệu tiếp tục thực hiện hành vi chiếm đoạt của bà Nguyễn Thị Tia (TP Đà Nẵng) 865 triệu đồng để xin cho người thân vào làm việc vào sân bay Quốc tế Đà Nẵng. Bà Tia vì tin ông Điệu nên đi nói lại với nhiều người nhận tiền từ những người khác để đưa cho bị cáo.

leftcenterrightdel
 Bị cáo tại phiên tòa xét xử

Cũng thủ đoạn tương tự, Điệu thực hiện vụ lừa chạy việc cho 11 người trên địa bàn TP Đà Nẵng. Bị cáo chiếm đoạt của bà Đoàn Thị Hương 353 triệu đồng, ông  Lê Đình Hùng 280 triệu đồng, bà Phan Thị Phương 100 triệu đồng, bà Hà Thị Xí 200 triệu đồng, ông Trương Thanh Trí 200 triệu đồng, ông Võ Văn Trung 100 triệu đồng, bà Đặng Thị Ngọc 40 triệu đồng, ông Hồ Đức Trung 20 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo 470 triệu đồng. Chiếm đoạt của ông ông Nguyễn Tuấn (Quảng Nam) hơn 211 triệu đồng.

Tổng số tiền Lâm Quang Điệu chiếm đoạt của các nạn nhân lên đến hơn 3 tỉ đồng.

Phần lớn các nạn nhân khi nghe ông Điệu hứa hẹn đều tin tưởng giao tiền. Để nạn nhân tin tưởng tuyệt đối mình, bị cáo diễn rất sâu như yêu cầu khi thì giấy tờ hồ sơ, lúc thì bổ sung thêm ảnh thẻ. Chờ suốt nhiều tháng không thấy có quyết định đi cho con, người thân đi làm các bị hại mới đi trình báo công an.

Được biết, Lâm Quang Điệu từng bị TAND tối cao tại TP Đà Nẵng tuyên phạt 21 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” , tại bản án phúc thẩm ngày 16/4/1994.

Tại phiên tòa xét xử ngày 18/9, bị cáo Điệu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt Điệu 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 

Mộc Lan