Theo cáo trạng của VKSND TP. Hà Nội, trong thời gian tháng 5/2016, Nguyễn Tuấn Anh thuê một khu đất ở phường Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội), rồi sau đó chia nhỏ ra và cho nhiều người khác thuê mướn lại. Trong số những người thuê mặt bằng của Tuấn Anh có vợ chồng chị Cao Thị Tuyết Nhung và anh Lê Hữu Anh (cùng trú ở phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) thuê 1.200m2 để vừa kinh doanh chó cảnh, vừa làm kho tập kết hàng hóa là linh kiện điện tử.
Theo đó, trong quá trình sử dụng diện tích đất thuê, vợ chồng chị Nhung mua 3 container đặt trên đó và bên trong chứa tổng cộng 369 chiếc màn hình máy tính cũ cùng rất nhiều linh kiện điện tử, vỏ hộp máy tính. Cũng trong thời gian này, vợ chồng chị Nhung còn cho Nguyễn Tuân cùng góp vốn kinh doanh chó cảnh. Biết vợ chồng chị Nhung cất giữ màn hình máy tính và linh kiện điện tử trong các container, Tuân nhanh chóng nảy sinh ý đồ trộm cắp tài sản. 
Tuân rủ thêm chủ cho thuê đất và Lê Anh Tuấn cùng tham gia. Bàn tính kỹ lưỡng, các đối tượng quyết định sẽ trộm tài sản vào ban đêm. Sau đó, Tuân cùng đồng phạm còn rủ thêm Nguyễn Tiến Nam, Đỗ Văn Hải, Đỗ Văn Hình và Tạ Đình Thắng cùng phạm tội.
Khoảng 23h ngày 9/10/2016, Tuân và đồng phạm mang đèn khò và thuê ô tô tải đến khu đất vợ chồng chị Nhung để hàng hóa. Tuân cùng đồng bọn kéo nhau tới kho bãi đựng linh kiện máy tính của vợ chồng chị Nhung. Tại đây, Tuân cùng đồng bọn chia nhau các công việc: cắt điện, phá bản lề cửa container, cảnh giới… để thực hiện. Phá cửa xong Tuân đi vào trong container tháo 2 camera ra đập vỡ, sau đó đưa cho đồng bọn ném xuống mương nước gần đó. Tuân bảo những thành viên khác vào lấy hàng. Đối với số hàng còn lại trong kho, anh ta bảo đồng bọn phá hủy hết. Theo cáo trạng, khi lấy được hàng trăm màn hình máy tính trong container của vợ chồng chị Nhung, nhóm của Tuân mang đến nhà của một người quen để cất giữ. Sau đó, Tuân liên hệ với Zhao Zhe (quốc tịch Trung Quốc, có cửa hàng tại quận Hà Đông, Hà Nội) để bán số hàng trộm cắp trên. Không biết đây là hàng ăn trộm mà có, Zhao Zhe đồng ý mua với giá 1,4 triệu/chiếc, đặt cọc trước 120 triệu đồng. Zhao Zhe đã mua số hàng trên với giá 427 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Các bị cáo tại phiên toà  

 Cầm tiền, Tuân và đồng bọn chia nhau. Sau khi vụ việc bị phát hiện, nhóm của Tuân bị bắt và khởi tố về về tội Trộm cắp tài sản, Hủy hoại tài sản
Theo cáo trạng, cơ quan chức năng xác định, tổng số 311 màn hình máy tính loại 27 inch là hơn 660 triệu đồng và 26 màn hình máy tính loại 23 inch bị phá hủy có giá 57,9 triệu đồng. Ngoài ra, 2 đầu thu camera bị phá hủy tương đương 400 ngàn đồng.
Cơ quan chức năng xác định số tài sản Tuân, Tuấn Anh và đồng bọn trộm cắp được của vợ chồng chị Nhung trị giá hơn 660 triệu; tổng số tài sản bị hủy hoại là hơn 50 triệu đồng.
Về phía Zhao Zhe, sau khi mua được số màn hình máy tính trên đã đăng lên mạng xã hội giao bán. Người đàn ông này đã bán được khoảng 50 màn hình với giá 1,6 triệu đồng, hưởng lợi 60 triệu đồng. 
Theo đó, VKSND TP. Hà Nội truy tố các  bị cáo trong vụ án gồm: Nguyễn Tuân (SN 1975, trú ở phường Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội), Nguyễn Tiến Nam (SN 1993, trú xã Bạch Hạ, huyện Phú Xuyên); Nguyễn Văn Hải (SN 1996) và Đỗ Văn Hình (SN 1998, cùng ở xã Minh Tân, Phú Xuyên, Hà Nội), cùng bị đi đưa ra xét xử về tội “Trộm cắp tài sản” và “Hủy hoại tài sản”.
3 bị cáo còn lại gồm: Nguyễn Tuấn Anh (SN 1978, ở phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội); Lê Anh Tuấn (SN 1979, trú ở phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) và Tạ Đình Thắng (SN 1973, ở phường Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội), cùng bị đưa ra xét xử về tội “Trộm cắp tài sản”.
Trong quá trình xét xử tại phiên tòa, các bị cáo cơ bản đều thành khẩn khai nhận các hành vi phạm tội bị. Tuy nhiên, có một số bị cáo cho rằng không phá hủy tài sản.
Sau 1 ngày xét xử, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo cùng diễn biến tại phiên tòa, HĐXX TAND TP. Hà Nội cho rằng cần phải định giá lại tài sản là hàng trăm màn hình máy vi tính trong vụ án nên đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để cơ quan chức năng xác định lại giá trị hàng hóa.

Hà Nhân