Ngày 12/12/2023, TAND tỉnh Hòa Bình đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với các bị cáo: Hà Công Thẻ (SN 1961, nguyên Bí thư Huyện ủy Mai Châu; Hà Công Pình (SN 1958), nguyên Trưởng phòng TNMT huyện Mai Châu; Khà Văn Thảnh (SN 1975), nguyên Phó trưởng phòng TNMT huyện Mai Châu; Trần Ngọc Sơn (SN 1964), nguyên cán bộ Phòng TNMT huyện Mai Châu về tội “Vi phạm quy định về quản lý đất đai” theo Điều 229 Bộ Luật hình sự.

Theo hồ sơ vụ án, Hà Công Thẻ, Hà Công Pình, Trần Ngọc Sơn, Khà Văn Thảnh là những người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Năm 2017, các bị cáo đã lợi dụng tư cách đại diện cho cơ quan quản lý Nhà nước về đất đai ở địa phương để thực hiện việc thu hồi đất, cho thuê đất trái quy định của pháp luật.

Trong đó, Hà Công Thẻ và đồng phạm đã thu hồi 1.543.060 m2 đất gồm: 831.705m2 đất rừng phòng hộ, 711.355m2 đất rừng sản xuất và thu hồi Giấy CNQSĐ theo Quy định số 1475/QĐ-UBND ngày 26/4/2017, trái quy định.

Toàn bộ diện tích đất thu hồi trái pháp luật có giá trị quyền sử dụng đất được quy thành tiền là 12 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Sau khi thu hồi đất, Hà Công Thẻ và đồng phạm đã cho ông Trịnh Văn Yên là giám đốc Công ty TNHH Yên Ngần thuê 2.385.00m2 đất và cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Yên. Trong đó, bao gồm: 831.705m2 đất rừng phòng hộ, 711.355m2 đất rừng sản xuất và 841.940m2 đất nương rẫy trồng cây hàng năm khác không theo kế hoạch sử dụng đất năm 2016, năm 2017 của huyện Mai Châu đã được UBND tỉnh phê duyệt và không phù hợp với nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong đơn xin thuê đất của ông Trịnh Văn Yên. Trong đó, 831.705m2 đất rừng phòng hộ không thuộc thẩm quyền cho thuê đất của UBND cấp huyện. Đất cho thuê trái pháp luật có giá quyền sử dụng đất được quy thành tiền là 18.746.100.000 đồng.

Trong vụ án này, tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, Hà Công Thẻ đang giữ chức vụ Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu. Chịu trách nhiệm và chỉ đạo, điều hành, quản lý chung mọi hoạt động của UBND huyện, trực tiếp lãnh đạo công tác quy hoạch sử dụng đất. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, bị cáo đã thực hiện nhiều chỉ đạo bằng lời nói, bằng văn bản và ký các quyết định thu hồi đất, quyết định cho thuê đất trái quy định của pháp luật; ủy quyền ký hợp đồng thuê đất theo quyết định cho thuê đất trái quy định. Do vậy, bị cáo giữ vai trò chính trong vụ án.

Đối với bị cáo Hà Công Pình, thời điểm thực hiện hành vi phạm tội giữ chức vụ Trưởng phòng TNMT huyện Mai Châu. Là người đứng đầu cơ quan quản lý đất đai ở huyện. Với chức trách, nhiệm vụ được giao, Hà Công Pình đã chỉ đạo lập thủ tục, ký vào các tờ trình, tham mưu, ký nháy vào các văn bản thu hồi đất, cho thuê đất trái phép. Do đó, bị cáo giữ vai trò đồng phạm, người thực hành tích cực.

Đối với bị cáo Trần Ngọc Sơn, thời điểm thực hiện hành vi phạm tội là công chức Phòng TNMT huyện Mai Châu, được phân công trực tiếp theo dõi công tác quản lý đất đai. Được Hà Công Pình giao hướng dẫn, phối hợp với chủ đầu tư thực hiện các thủ tục dự án. Trần Ngọc Sơn đã tham mưu thực hiện thu hồi đất, cho thuê đất trái pháp luật. Do đó, bị cáo đồng phạm với vai trò người giúp sức.

Đối với bị cáo Khà Văn Thảnh, thời điểm thực hiện hành vi phạm tội giữ chức vụ là Phó Trưởng phòng TNMT huyện Mai Châu, được Hà Công Pình giao tiếp nhận, hoàn thiện các thủ tục thu hồi đất, cho thuê đất từ Trần Ngọc Sơn. Mặc dù phát hiện sai phạm ngay từ khi nhận lại phần việc từ Trần Ngọc Sơn nhưng không ngăn cản mà tiếp tục thực hiện nên có căn cứ khẳng định, bị cáo này đã tiếp nhận ý chí từ những hành vi sai phạm của các bị cáo Hà Công Thẻ, Hà Công Pình, Trần Ngọc Sơn. Do đó, bị cáo đồng phạm với vai trò người giúp sức.

Với hành vi phạm tội nêu trên, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX TAND tỉnh đã tuyên phạt: Hà Công Thẻ mức án 36 tháng tù, Hà Công Pình 30 tháng tù, Khà Văn Thảnh 24 tháng tù và Trần Ngọc Sơn 24 tháng tù (nhưng cho hưởng án treo) về tội “Vi phạm quy định về quản lý đất đai” theo quy định tại điểm a, b, khoản 3, Điều 229 Bộ Luật hình sự.

                                                                                                                 

                                                                                    

Hồng Điệp