Theo cáo trạng, từ năm 2020 đến năm 2022, do làm ăn thua lỗ mất khả năng chi trả, để có tiền tiêu xài cá nhân, trả tiền gốc, tiền lãi cho những người đã vay mượn trước đó, Thảo đã đưa ra thông tin gian dối là có khả năng xin việc làm, chuyển biên chế tại các cơ quan Nhà nước, cần tiền đầu tư kinh doanh để chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Cụ thể, vào cuối năm 2021, biết anh Nguyễn Thành Trung có nhu cầu xin việc cho vợ vào làm kế toán tại Trung tâm y tế quận Thanh Khê, Thảo nói dối có suất xin việc theo yêu cầu của anh Trung, với chi phí 200 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Thảo tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: LT)

Thảo yêu cầu anh Trung phải giao trước số tiền 150 triệu đồng, đến khi có kết quả trúng tuyển thì giao số tiền 50 triệu đồng còn lại. Khi anh Trung giao 150 triệu đồng, Thảo viết giấy nhận tiền hẹn đến tháng 3/2022 sẽ hoàn trả đầy đủ (nếu không đậu).

Đến ngày 9/7/2022, Thảo tiếp tục liên hệ anh Trung nói dối chuẩn bị có quyết định đồng ý chấp thuận cho vợ anh Trung làm ở Trung tâm y tế quận Thanh Khê, yêu cầu anh Trung giao 50 triệu đồng còn lại, anh Trung đồng ý và giao tiếp số tiền này cho Thảo và Thảo viết giấy nhận tiền hẹn đến tháng 8/2022 sẽ hoàn trả đầy đủ tiền (nếu không đậu).

Với phương thức, chiêu trò và thủ đoạn như  trên, Thảo còn chiếm đoạt của chị Trần Thị Phương (SN 1984, trú tỉnh Quảng Nam) số tiền 200 triệu đồng.

Ngoài ra, lợi dụng các mối quan hệ quen biết, Thảo nói dối cần tiền đầu tư kinh doanh để vay, khi vay có lãi suất thỏa thuận giữa 2 bên. Thời gian đầu, Thảo sẽ trả lãi đều đặn để lấy lòng tin, sau khi có được sự tin tưởng của bị hại thì Thảo “ôm trọn” cả vốn lẫn lãi. Số tiền chiếm đoạt của các bị hại, Thảo sử dụng tiêu xài cá nhân và trả nợ cho các khoản tiền mà Thảo đã vay mượn trước đó.

Trên thực tế, Thảo không hề có mối quan hệ nào, không quen biết ai có thẩm quyền cũng không có khả năng xin việc nhưng Thảo đã đưa ra thông tin gian dối khiến 14 nạn nhân sập bẫy, với tổng số tiền 2,885 tỉ đồng.

Tại tòa Thảo khai, vì nợ nần quá nhiều, lãi mẹ đẻ lãi con, nợ mới chồng nợ cũ nên mới đi lừa người khác để có tiền “xoay vòng”. Ban đầu chỉ nghĩ đơn giản nói dối để mượn, lấy tiền người này trả người kia rồi tìm cách khắc phục nhưng càng về sau túng quá làm liều. Theo bị cáo, sở dĩ bị cáo nói nhiều người tin, một phần vì bị cáo là giáo viên nên ít nhiều có uy tín.

HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt Nguyễn Thị Thu Thảo  mức án 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 


PV