Bản án sơ thẩm nhận định đây là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Humphrey và nhiều đồng bọn (chưa rõ lai lịch) thực hiện.

Các đối tượng sử dụng mạng xã hội làm quen với người bị hại rồi hứa tặng quà, yêu cầu họ chuyển tiền cước phí qua tài khoản ngân hàng, sau đó rút ra chiếm đoạt.

leftcenterrightdel

Bị cáo Otuonye Uchechukwu Humphrey, quốc tịch Nigeria. 

Bị cáo có vai trò sử dụng thẻ ATM thực hiện hành vi rút tiền mà nhiều bị hại chuyển vào tài khoản ngân hàng do đường dây tội phạm này lập ra.

Tổng cộng, bị cáo và đồng bọn lừa đảo hai bị hại ở TP HCM với số tiền chiếm đoạt lên đến hơn 1,6 tỉ đồng.

Trong đó có ông N.T.Q (ngụ tại quận Gò Vấp) cũng lên mạng và được các đối tượng làm quen. Ông Q. đã tin bạn quen trên mạng sẽ gửi 200 ngàn USD nhờ mình mua đất tại Việt Nam.

Ông được hứa hẹn sẽ cho 40 ngàn USD. Sau đó có người gọi điện cho ông Q. yêu cầu gửi tiền thanh toán phí nhận tiền. Tin lời, ông Q. đã nộp hơn 1 tỉ đồng vào các tài khoản được chỉ định và mắc bẫy. 

Liên quan đến vụ án, ba đối tượng người Việt đứng tên tài khoản ngân hàng nhưng không biết Humphrey và đồng bọn dùng những tài khoản trên vào việc làm phạm pháp. Do đó, cơ quan pháp luật không truy cứu trách nhiệm hình sự những trường hợp này./.

Tuấn Anh