Ngày 7/12, TAND cấp cao tại TP HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm, bác kháng cáo, tuyên y án tử hình đối với bị cáo Nguyễn Anh Quốc (SN 1994, ngụ quận 8, TP HCM) về tội giết người.

Theo bản án sơ thẩm, sáng 16/6/2019, Nguyễn Anh Quốc và nhóm bạn tổ chức uống bia, hát karaoke bằng loa kẹo kéo tại một bãi đất trống thuộc xã Hưng Long, huyện Bình Chánh, TP HCM.

Đến chiều cùng ngày, anh N.V.T. (ở trọ gần khu vực đó) cũng kéo một loa karaoke ra bãi đất trống đối diện với bãi đất mà Quốc và nhóm bạn đang tụ tập.

Thấy anh T. mở nhạc, Quốc bất ngờ đi tới, đạp loa của ông T. xuống mương. Không chỉ vậy, Quốc vô cớ ra tay hành hung khiến anh T. ngã xuống đất. Mọi người chạy đến can ngăn thì anh T. mới thoát thân, đi về phòng trọ.

Chưa dừng lại, Quốc vẫn chưa buông tha. Quốc nhanh tay lấy cây kéo nhọn (do người khác để gần chỗ anh T. ngồi mở loa karaoke) rồi đuổi theo nạn nhân. Trong lúc xô xát, Quốc đâm 2 nhát khiến nạn nhân tử vong trước khi đến bệnh viện.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Anh Quốc tại tòa.

Ngày hôm sau, Quốc bị Công an huyện Bình Chánh bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, Quốc thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Với hành vi của mình, Quốc bị cấp sơ thẩm tuyên phạt mức án tử hình về tội giết người, đồng thời, buộc bị cáo phải bồi thường 168 triệu đồng cho gia đình bị hại.

Sau bản án sơ thẩm, bị cáo Quốc kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, bên cạnh đó, cha, mẹ của bị hại cũng có đơn kháng cáo xin miễn án tử hình cho Quốc.

Tại tòa, bị cáo Quốc thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và cho rằng mức án sơ thẩm quá nặng nên xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Về phía gia đình bị hại, cha nạn nhân xin HĐXX cho bị cáo Quốc có cơ hội được sống để làm lại cuộc đời. “Bị cáo Quốc hiện còn quá trẻ vẫn còn bồng bột. Bố mẹ bị cáo đã lớn tuổi, bị cáo là lao động chính trong gia đình, gia đình bị cáo cũng đã khắc phục một phần hậu quả. Mong tòa ra mức án đủ nghiêm để trừng trị, song cũng đủ khoan dung để bị cáo có ngày về với con”, cha anh T. trình bày tại tòa.

Nhận được sự bao dung của cha nạn nhân, Quốc nói lời cảm ơn người đàn ông này trong lời nói sau cùng. Đồng thời, Quốc xin lỗi gia đình nạn nhân, cầu xin được pháp luật khoan hồng vì đã nhận ra lỗi lầm.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo đã xâm phạm tới tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu tới đến trật tự xã hội. 

Hành vi của bị cáo mang tính chất côn đồ, cương quyết thực hiện hành vi tới cùng. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nhưng xét hành vi của bị cáo không còn khả năng cải tạo, giáo dục. Vì vậy, HĐXX quyết định bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm mức án tử hình đối với bị cáo Quốc./.

Tuấn Anh