Mới đây, VKSND huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) vừa phối hợp với TAND cùng cấp đưa vụ án “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”, quy định tại điểm d khoản 1 Điều 232 BLHS ra xét xử lưu động. Phiên tòa nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và nhận thức pháp luật của người dân đối với các vụ việc vi phạm pháp luật về lâm nghiệp, đồng thời răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm nói chung.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND huyện Đăk Glei thực hành quyền công tố tại phiên tòa.

Các bị cáo vừa bị đưa ra xét xử trong vụ án nói trên gồm: A Bin (SN 1988), Y Xi (SN 1988), A Blen (SN 1970), A Nhôm (SN 1994), Y Na (SN 1994, cùng trú tại thôn Roóc Mẹt, xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei).

Cáo trạng của VKSND huyện Đăk Glei xác định, khoảng tháng 12/2021, do điều kiện kinh tế khó khăn, không đủ tiền mua vật liệu để hoàn thiện ngôi nhà nên A Bin  đã nảy sinh ý định và bàn bạc với vợ là Y Xi (SN 1988) về việc khai thác gỗ rừng để hoàn thiện ngôi nhà.

Sau đó, cả hai chuẩn bị công cụ và đã khai thác trái pháp luật 7 cây thông ba lá, có tổng khối lượng là 7,081 m3 tại khu vực rừng phòng hộ thuộc lô 2, khoảnh 1, Tiểu khu 35 (thuộc lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ Đăk Glei). Toàn bộ số gỗ lấy được, A Bin và Y Xi đã sử dụng hết để làm hoàn thiện ngôi nhà.

Cùng thời điểm, Y Na rủ A Nhôm (là người chung sống như vợ chồng với Y Na), và nhờ A Blen (là bố đẻ của A Nhôm) đi cắt gỗ về làm nhà. Sau đó, cả ba người thay nhau cưa hạ, cắt xẻ 12 cây thông ba lá, tổng khối lượng 9,367 m3 tại khu vực rừng phòng hộ thuộc lô 2, khoảnh 5, Tiểu khu 34 (thuộc lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ Đăk Glei). Toàn bộ số gỗ lấy được, A Nhôm và Y Na đã sử dụng để làm nhà.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo đã trực tiếp gây thiệt hại đến nguồn tài nguyên rừng, tác động xấu đến môi trường sinh thái, xâm phạm đến chế độ quản lý Nhà nước về rừng. Đồng thời, xâm phạm nghiêm trọng đến môi trường sinh thái được pháp luật bảo vệ và gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, niềm tin của người dân trên địa bàn.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra được VKSND huyện Đăk Glei số hoá, trình chiếu tại phiên toà, HĐXX, TAND huyện Đăk Glei đã tuyên phạt bị cáo A Bin 12 tháng tù; bị cáo A Nhôm 20 tháng tù; bị cáo A Blen 14 tháng tù. Các bị cáo Y Xi, Y Na bị tuyên phạt 9 và 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo./.

Tố Nhi- Nguyễn Chính