Vừa qua, TAND tỉnh Thái Nguyên đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Trung Dũng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

leftcenterrightdel
  Toàn cảnh phiên tòa xét xử. (ảnh: Trọng Tài - Hoàng Anh)

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Nguyên, Khoảng 20h ngày 22/6/2023 Dũng đi ra khu vực cầu Gia Bẩy thuộc TDP Gia Bẩy, phường Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên mua 100 viên ma túy tổng hợp “hồng phiến” với giá 2 triệu đồng rồi đem về nhà cất giấu, sau đó Dũng lấy ra 5 viên ma túy tổng hợp “hồng phiến” sử dụng cho bản thân.

Khoảng 9h ngày 24/6/2023, đối tượng Thuần, nhà ở khu vực đài tưởng niệm 27/7 thuộc thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ đã gọi điện cho Dũng hỏi mua 95 viên ma túy tổng hợp “hồng phiến” và 1 “cây” Heroine với giá 31 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên đọc cáo trạng tại phiên tòa. (ảnh: Trọng Tài - Hoàng Anh)

Đến khoảng 12h cùng ngày Dũng đi ra khu vực đầu cầu Gia Bẩy gặp đối tượng Sơn và mua 1 “cây” Heroine với giá 25 triệu đồng. Dũng về nhà, đem số Heroine vừa mua được và 95 viên ma túy tổng hợp “hồng phiến” cất giấu trong túi nilon và bỏ vào túi quần bên trái với mục đích đem đi bán cho Thuần.

Sau đó, Dũng đem theo ma túy đã cất giấu đi đến khu vực TDP Chợ 2, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên để bán cho Thuần, ngay lúc đó lực lượng Công an huyện Đại Từ đến kiểm tra, bắt giữ được Dũng còn Thuần bỏ chạy. Tang vật thu giữ gồm 37,634 gam ma túy, loại Heroine và 8,646 gam ma túy, loại Methamphetamine với tổng khối lượng hai loại ma túy là 46,28 gam.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Trung Dũng tại phiên tòa. (ảnh: Trọng Tài - Hoàng Anh)

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Trung Dũng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời có thái độ thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải. Căn cứ vào lời khai bị can tại phiên tòa, các tài liệu chứng cứ từ hồ sơ vụ án, cũng như xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội và trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử nhận định Cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Nguyên truy tố bị cáo Nguyễn Trung Dũng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm h khoản 3 điều 251 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

Hội đồng xét xử TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trung Dũng 17 năm tù và phạt bổ sung 5 triệu đồng sung quỹ Nhà nước. Đây là hình phạt thích đáng cho bị cáo nhằm giáo dục chung cho xã hội, trong bối cảnh tội phạm về ma túy có xu hướng gia tăng tại địa phương.

Liên quan đến vụ án, Thuần không thừa nhận là người đã đặt mua ma túy với Dũng, do đó không đủ căn cứ để xem xét, xử lý đối với Thuần.

Trọng Tài – Hoàng Anh