Ngày 21/11/2023, TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Đức Diệp (SN 1974, trú tại tổ 8, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử.

Theo Cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Nguyên, vào khoảng 10h ngày 11/5/2023 khi Diệp đang ở nhà thì có một người nam giới (không rõ họ tên và địa chỉ) đến hỏi mua 3 túi heroine và 3 túi ma túy tổng hợp hồng phiến với giá là 91.500.000 đồng. Diệp đồng ý và hẹn đúng 12h cùng ngày đến khu vực gần cổng Công ty may TNG (thuộc tổ 8, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên) để hai bên trực tiếp mua bán ma túy.

Sau đó Diệp gọi điện thoại cho Nguyễn Thị Ly (SN 1992, ở tầng 4, tòa nhà A4 chung cư Tiến Bộ thuộc phường Quang Vinh, TP. Thái Nguyên) để đặt mua chịu 3 túi heroine và 3 túi ma túy tổng hợp hồng phiến với giá là 70.500.000 đồng.

Khi mua được ma túy Diệp đem về nhà cất giấu, đến khoảng 12h cùng ngày Diệp lấy toàn bộ số ma túy vừa mua được của Ly cất vào túi quần bên trái đang mặc rồi điều khiển xe môtô đi đến đoạn trước cổng Công ty Cổ phần Đầu Tư và Thương mại TNG đứng chờ khách đến mua, nhưng chưa kịp bán thì Diệp bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên phát hiện bắt quả tang thu giữ toàn bộ vật chứng. Tang vật thu giữ gồm 108,92 gam Heroine, 54,39 gam Methamphetamine với tổng khối lượng hai loại ma túy là 163,31 gam.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Đức Diệp tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Đức Diệp đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời có thái độ thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải. Căn cứ vào lời khai bị can tại phiên tòa, các tài liệu chứng cứ từ hồ sơ vụ án, cũng như xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội và trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử nhận định Cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Nguyên truy tố bị can Nguyễn Đức Diệp về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm h khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

Với hành vi mua bán trái phép chất ma túy là rất nguy hiểm cho xã hội,  gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội tại địa phương. Hội đồng xét xử nhận thấy cần phải áp dụng mức hình phạt tù tương xứng mới đủ sức răn đe, để giáo dục bị can thành công dân có ích cho gia đình và xã hội. Hội đồng xét xử quyết định tuyên bố xử phạt bị cáo Nguyễn Đức Diệp 20 năm tù.

Liên quan trong vụ án này, qua quá trình điều tra Nguyễn Thị Ly không thừa nhận có bán ma túy cho Diệp như Diệp đã khai, do đó không đủ căn cứ để xem xét, xử lý đối với Ly.

Bản án mà TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên đối với Nguyễn Đức Diệp vừa có tác dụng răn đe, giáo dục đối với bị cáo vừa như một lời cảnh tỉnh đối với những ai đang lạc lối, lầm đường. Đây là hình phạt thích đáng cho bị cáo nhằm giáo dục chung cho xã hội, trong bối cảnh tội phạm về ma túy có xu hướng gia tăng tại địa phương.

Trọng Tài – Hoàng Anh