Theo thông tin trước đó, vào năm 2017, TAND TP Hồ Chí Minh từng xét xử và tuyên phạt Thái Ngọc Dũng (SN 1979) lãnh án 14 năm tù, cùng đồng phạm lãnh 5-10 năm tù về tội "Cố ý gây thương tích".

Tuy nhiên, do còn nhiều nghi vấn và vụ án được điều tra lại, Dũng và các đồng phạm bị xét xử với tội danh "Giết người". Vụ án ban đầu có 7 bị can nhưng một người đã chết trong quá trình điều tra.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại tòa

Cụ thể, anh Nam (quê tỉnh Nam Định) được UBND phường Tân Thới Hiệp, quận 12 đưa vào cơ sở xã hội Nhị Xuân điều trị nghiện ma túy. Tại đây, trong phòng của anh Nam có 23 học viên tự chia làm ba mâm, trong đó Dũng xưng là trưởng phòng, ngồi cùng chung mâm với Phan Văn Tiến và ba học viên khác. Trong quá trình sinh hoạt chung, Dũng đã tự đặt ra nhiều luật ngầm để trấn áp các học viên chung phòng. 

Khi thấy Nam được đưa vào phòng, Dũng cùng đàn em tiếp cận bắt nạt bằng cách đánh, bắt cúi đầu. Thấy Nam chống cự nên Dũng kêu đàn em đá ngã vào xô nước gần nhà vệ sinh, rồi đánh cho đến khi ngất xỉu. Sau đó, đám của Dũng tiếp tục dội nước để Nam tỉnh rồi tiếp tục đánh.

Đến trưa, khi mọi người đi ăn cơm thì anh Nam có dấu hiệu thở dốc, sức khỏe giảm sút, nạn nhân đã tử vong sau đó. Khi tiến hành khám nghiệm tử thi thì kết luận nạn nhân chết do chấn thương sọ não.

Bên cạnh đó, trong lúc điều tra về tình hình quản lý tại cơ sở Nhị Xuân được biết, khi xảy ra tình huống trên thì bốn cán bộ giáo dưỡng phụ trách theo dõi phòng số 8 không hề chỉ đạo hay biết việc Dũng cùng đồng phạm gây thương tích dẫn đến Nam tử vong. Năm 2015, cơ sở đã có Quyết định xử lý kỷ luật với bốn cán bộ giáo dưỡng trên.

Việt An